Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng dấu vân tay giả để chiếm đoạt tiền công ty

07:10, 09/10/2017

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố 4 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố 4 bị can: Lư Thị Kim Liên (30 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom), Lư Thị Yến Nhi (26 tuổi, em ruột Liên), Lưu Tấn Thành(24 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) và Hồ Ý Nguyện (29 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Chị, em rủ nhau rút tiền công ty

Theo kết quả điều tra, các bị can Liên và Nhi làm việc tại Bộ phận chà nhám 7, Xưởng hàng trắng 7 của Công ty TNHH S.M. Vina (Công ty S.M, ở Khu công nghiệp Bàu Xéo, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom). Quá trình làm việc tại công ty, biết việc công ty chấm công hàng ngày cho công nhân bằng cách in dấu vân tay vào máy quét và đến cuối tháng trả lương cho công nhân qua tài khoản thẻ ATM nên Liên đã lên kế hoạch chiếm đoạt tiền của công ty.

Quá trình điều tra, các bị can: Liên, Nhi, Thành và Nguyện đã giao nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Công ty S.M. để khắc phục hậu quả nên công ty không yêu cầu về mặt dân sự. Riêng Giang và Nhuận hiện đã bỏ trốn, cơ quan công an đang truy bắt, khi bắt được sẽ tiến hành xử lý sau.

Theo đó, vào làm việc ở công ty (ngày 12-10-2016) được mấy ngày, Liên đã tự ý bỏ việc mà không thông báo cho công ty biết, cũng không rút hồ sơ xin việc. Để công ty vẫn trả lương mỗi tháng dù đã nghỉ việc, Liên dùng cục đất sét in dấu vân tay của Liên lên rồi đổ silicon lỏng lên dấu vân tay trên đất sét, đến khi silicon khô thì có được dấu vân tay của Liên.

Ngày 26-10, biết Nhi đã nghỉ làm tại công ty, Liên nói Nhi đừng rút hồ sơ xin việc khỏi công ty, đồng thời tiếp tục dùng thủ đoạn dùng đất sét và silicon làm giả dấu vân tay của Nhi.

Sau khi đã nghỉ việc, mỗi ngày Liên vẫn đến công ty in dấu vân tay lên máy quét và dùng dấu vân tay giả của Nhi điểm danh trên máy chấm công để chiếm đoạt tiền lương công ty trả cho Nhi và Liên.

Trong 2 tháng 10 và 11-2016, máy chấm công vẫn ghi nhận Nhi và Liên đến công ty làm việc nên Công ty S.M tiếp tục chuyển tiền lương vào tài khoản ATM cho 2 chị em Liên tổng cộng hơn 14,5 triệu đồng.

Đến tháng 12-2016, Liên nhờ Lưu Tấn Thành (công nhân làm chung xưởng) sử dụng dấu vân tay giả của Liên và Nhi điểm danh mỗi ngày cho cả 2 và hứa trả cho Thành 1 triệu đồng/tháng.

Được Liên hứa trả công, từ tháng 12-2016 đến tháng 3-2017, Thành đã dùng dấu vân tay làm giả điểm danh cho Liên và Nhi, giúp cả 2 chiếm đoạt tiền lương của Công ty S.M hơn 37 triệu đồng. Số tiền này, Liên cho Nhi 2 triệu đồng, cho Thành 3 triệu đồng, còn lại Liên bỏ túi tiêu xài.

* Vợ chồng cùng phạm tội

Quá trình điều tra, cơ quan công an và phía công ty còn phát hiện Hồ Ý Nguyện sử dụng thủ đoạn tương tự như Liên để đã chiếm đoạt của Công ty S.M cả chục triệu đồng.

Cụ thể, sau một thời gian làm việc tại Công ty S.M, Nguyện đã tự ý nghỉ việc và nói cho một người tên Giang (làm chung xưởng với Nguyện, chưa rõ lai lịch) biết. Lúc này, Giang kêu Nguyện để hồ sơ lại công ty và giúp làm giả dấu vân tay của Nguyện nhằm điểm danh mỗi ngày, chiếm đoạt tiền lương công ty chuyển qua thẻ ATM.

Sau khi Nguyện về tỉnh Cà Mau sinh sống, Giang tiếp tục giúp cho Nguyện điểm danh, nhận lương công ty trả hàng tháng qua thẻ ATM. Tổng cộng trong 5 tháng (từ tháng 9-2016 đến tháng 1-2017), Công ty S.M đã chuyển vào thẻ ATM cho Nguyện hơn 24,5 triệu đồng. Giang đã rút tiền và chuyển về quê cho Nguyện 3 lần tổng cộng 14 triệu đồng, số tiền còn lại Giang chiếm đoạt.

Đến ngày 24-1, Nguyễn Quốc Nhuận (chưa rõ lai lịch, chồng của Nguyện) đến gặp Giang lấy lại thẻ ATM và đem về Cà Mau. Sau đó, Nhuận làm giả dấu vân tay của Nguyện rồi đến Công ty S.M nhờ Thành điểm danh giúp cho Nguyện và hứa sẽ trả công cho Thành 200 ngàn đồng/tháng.

Được Thành giúp sức, từ tháng 1 đến tháng 3-2017,  Nhuận và Nguyện đã chiếm đoạt của Công ty S.M gần 9 triệu đồng.

Trong tổng số tiền chiếm đoạt của công ty hơn 33 triệu đồng, Nguyện bỏ túi 18 triệu đồng, còn Nhuận và Giang chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng, Thành chiếm đoạt 400 ngàn đồng.

Sau khi rà soát lại số công nhân làm việc trong công ty, lãnh đạo Công ty S.M phát hiện có một số công nhân đã nghỉ việc nhưng vẫn được chuyển lương hàng tháng nên đã trình báo Công an huyện Trảng Bom để điều tra làm rõ.

Qua xác minh, vào ngày 12-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Liên, Nhi, Thành và Nguyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do nhân thân tốt nên đến cuối tháng 8-2017, các bị can được cơ quan chức năng xem xét hủy biện pháp ngăn chặn, cho gia đình bảo lãnh tại ngoại trong quá trình điều tra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều