Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững trật tự an toàn giao thông

09:12, 30/12/2018

Trong năm 2018, Đồng Nai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong đảm bảo an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí: số vụ, người chết và bị thương.

Trong năm 2018, Đồng Nai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong đảm bảo an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí: số vụ, người chết và bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong thời gian qua hàng loạt các giải pháp hiệu quả được các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhằm giữ vững trật tự an toàn giao thông. Trong đó có nhiều cách làm hay được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao.

* Nhiều cách làm hay

Một trong những kết quả nổi bật của Đồng Nai trên trận tuyến an toàn giao thông quốc gia được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao là từ một địa phương có tình hình giao thông đường sắt khá phức tạp, trong năm 2018 Đồng Nai đã kéo giảm rõ rệt tai nạn giao thông đường sắt. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 2 người (giảm 6 vụ, giảm 8 người chết so với năm 2017).

Trong năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, làm chết 260 người, bị thương 214 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 40 vụ (10,3%), giảm 27 người chết (9,4%) và giảm 45 người bị thương (17,4%).

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho biết, để đạt được kết quả này, Đồng Nai đã xây dựng hơn 5,75km lối đi tạm trong hành lang đường sắt, hoàn thành lắp đặt 11,9km hàng rào tôn sóng;  tổ chức người gác cảnh giới tại 11 vị trí, duy trì bảo vệ 52 vị trí đã rào xóa bỏ, 3 vị trí rào thu hẹp; lắp đặt đèn cảnh báo chớp vàng tại các vị trí cảnh giới nhằm tăng tính an toàn và khả năng quan sát của người tham gia giao thông.

Theo ông Trịnh Tuấn Liêm, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện ở Đồng Nai cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao. Hệ thống giám sát tải trọng phương tiện đưa vào hoạt động đã tạo nhiều thuận lợi cho các cơ quan, lực lượng chức năng trong quản lý, theo dõi cũng như xử lý vi phạm hoạt động vận tải của mỏ đá.

Các hoạt động này đã có tác động lớn đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế trong quá trình vận chuyển vật liệu. Đến nay, đa số các doanh nghiệp đều chấp hành và phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh trong việc giám sát tải trọng phương tiện vận chuyển đi qua trạm cân tại đơn vị mình quản lý. Qua theo dõi, đánh giá, tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn so với trước đây.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hầm chui Tân Phong, hệ thống thoát nước tại một số vị trí trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa và các tuyến quốc lộ đã góp phần tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông an toàn, giảm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các nút giao phức tạp.

Công an tỉnh cũng chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trận tự an toàn giao thông theo hướng tuần tra có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; tập trung lực lượng ở các địa bàn, tuyến đường phức tạp, các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn, các vị trí có nguy cơ ùn tắc.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh nhận định, qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng chủ động phương án phối hợp đấu tranh với tội phạm hoạt động trên các tuyến đường giao thông; tập trung giải quyết tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và phòng chống đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng… Từ đó tăng hiệu quả tuyên truyền cũng như góp phần hạn chế các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông - vận tải, Sở GD-ĐT và các ngành chức năng, địa phương trong xử lý các xe đưa rước học sinh không đảm bảo điều kiện quy định tham gia giao thông; qua đó góp phần đảm bảo cho học sinh tới trường được an toàn, giảm thiểu nhiều vụ tai nạn liên quan đến trẻ em.

* Khắc phục những tồn tại

Vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng công tác bảo đảm trật tự an toàn giao vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Việc hoàn thành hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tại các mỏ đá đã giúp các lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý việc chở hàng quá tải. Trong ảnh:  Xe tải chở vật liệu xây dựng vào cân tại một mỏ đá ở huyện Vĩnh Cửu.
Việc hoàn thành hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tại các mỏ đá đã giúp các lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý việc chở hàng quá tải. Trong ảnh: Xe tải chở vật liệu xây dựng vào cân tại một mỏ đá ở huyện Vĩnh Cửu.

Cụ thể, việc tổ chức phân luồng giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) chưa thực sự hiệu quả, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm vẫn còn xảy ra. Công tác khắc phục bất cập về hệ thống giao thông, duy tu bảo dưỡng và xử lý tình trạng ngập nước của các đơn vị BOT chưa kịp thời. Nhiều đoạn trên quốc lộ 51 và một số đoạn trên quốc lộ 1, tình trạng phương tiện dừng, đậu không đúng quy định tại các cơ sở kinh doanh, buôn bán vẫn còn tiềm ẩn nguy xảy ra tai nạn giao thông rất cao... Do vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt, mạnh tay với những vi phạm này.

Ngoài ra, dù trật tự an toàn giao thông đường sắt đạt nhiều chuyển biến nhưng tình tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn xảy ra. Khi phát hiện công trình đang thi công thì không có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, chỉ dừng lại ở bước lập biên bản vi phạm dẫn đến sau đó công trình được xây dựng hoàn thành, khó xử lý dứt điểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng muốn khắc phục những tồn tại, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cần phát huy và làm tốt vai trò của người đứng đầu. Áp lực giao thông trên các tuyến đường càng tăng thì việc đầu tư hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng. Những công trình hạ tầng giao thông đang sửa chữa, chuẩn bị xây dựng cần đẩy nhanh công tác thực hiện.

“Lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, từ đó sẽ kéo giảm tai nạn và hạn chế ùn tắc giao thông” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều