Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông đường sắt giảm mạnh

09:12, 16/12/2018

Từ một địa phương có tình hình giao thông đường sắt khá phức tạp, trong năm 2018, Đồng Nai đã kéo giảm rõ rệt tai nạn giao thông đường sắt.

Từ một địa phương có tình hình giao thông đường sắt khá phức tạp, trong năm 2018, Đồng Nai đã kéo giảm rõ rệt tai nạn giao thông đường sắt.

Nhân viên gác chắn và điều độ thực hiện nhiệm vụ tại đoạn chắn km1697+910 thuộc khu vực TP.Biên Hòa.
Nhân viên gác chắn và điều độ thực hiện nhiệm vụ tại đoạn chắn km1697+910 thuộc khu vực TP.Biên Hòa.

Theo đánh giá của Cục Đường sắt Việt Nam, trong thời gian qua Đồng Nai đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Nhờ đó, tỉnh đạt được những kết quả tích cực trong đảm bảo ATGT đường sắt.

* Xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, tuyến đường sắt đi qua Đồng Nai có chiều dài trên 89km thuộc TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc. Khu vực đường sắt đi qua có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Trong 11 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 2 người (giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2017).

Năm 2017, toàn tỉnh  xảy ra 9 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 10 người và bị thương 8 người, trong đó có những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã dấy lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm tại các “điểm đen” - nơi đường ngang giao cắt với đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh trái phép.

Trong đó, những nơi được coi là “điểm nóng” mất ATGT đường sắt chủ yếu qua 2 địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom. Tại các khu vực này, dọc 2 bên đường sắt có hàng chục đường ngang được mở trái phép. Nhiều nơi, ngay trong hành lang ATGT đường sắt, người dân còn dựng nhà cửa, hàng quán, kho bãi để chứa gỗ….

Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) Bùi Ngọc Thao cho biết, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, tai nạn giao thông qua xã Hố Nai 3 rất phức tạp. Trong quá trình tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các hộ dân lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục và vận động, người dân cũng đã nhận thức được việc lấn chiếm hành lang đường sắt là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông nên phần lớn đều đã chấp hành tốt. Đối với những hộ dân không chấp hành, địa phương đã tổ chức ra quân “dẹp” hàng quán, nhà cửa… xây dựng trái phép ngay trong hành lang ATGT đường sắt.

Dù đoạn đường sắt đi qua địa bàn TP.Biên Hòa không nhiều nhưng 2 bên đường có nhiều khu dân cư sinh sống san sát. Nhiều đoạn đường ngang dân sinh mở ra vô tội vạ khiến không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại các đoạn đường này.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố đã phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cử người cảnh giới tại những vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông. Các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt tại các phường Tân Hiệp, Bửu Hòa, Quyết Thắng và xã Hóa An... từ khi có người cảnh giới, làm nhiệm vụ gác chắn, tai nạn giao thông đường sắt đã được hạn chế.

* Lập lại trật tự an toàn đường sắt

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi đánh giá Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, tạo điều kiện cho người dân khi lưu thông qua đường sắt được thuận lợi và an toàn hơn.

Hàng rào hộ lan nhằm bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Ảnh chụp ở đoạn qua xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).
Hàng rào hộ lan nhằm bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Ảnh chụp ở đoạn qua xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Một số chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt năm 2018 của Đồng Nai như: công tác tuyên truyền về các quy định đường sắt được phần lớn người dân sống quanh khu vực đường sắt chấp hành tốt. Người dân lưu thông theo các đường gom tự mở dọc theo hành lang ATGT đường sắt, không có tình trạng tháo dỡ, phá hoại hàng rào chắn dọc theo đường gom, điểm rào xóa bỏ lối đi tự mở và bảo vệ hành lang ATGT đường sắt...

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho biết, ngay từ đầu năm 2018, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, quyết tâm lập lại trật tự ATGT đường sắt.

Theo đó, tỉnh đã giải phóng mặt bằng và làm gần 6km lối đi tạm trong hành lang ATGT đường sắt, hoàn thành lắp đặt 11,9km hàng rào tôn sóng; tổ chức người gác cảnh giới tại 11 vị trí lối đi tự mở có lưu lượng xe cộ qua lại đông; duy trì bảo vệ 52 vị trí đã rào xóa bỏ, không cho tái mở đường ngang bất hợp pháp; lắp đặt gờ giảm tốc tại 24 đường ngang và bổ sung đầy đủ các biển cảnh báo tại các lối đi tự mở đã thu hẹp...

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ phối hợp với ngành đường sắt và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tiếp tục rà soát các vị trí lối đi tự mở và hành lang ATGT đường sắt cần thiết để lắp đặt hàng rào hộ lan; đồng thời tăng cường kiểm tra tình hình trật tự ATGT tại các lối đi tự mở đã được rào xóa bỏ, các vị trí hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

Thanh Hải

Tin xem nhiều