Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cát tặc" vẫn hoạt động ở Bửu Long

10:04, 03/04/2019

Thời gian gần đây một số hộ dân sinh sống bên bờ sông Đồng Nai (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) phản ảnh tình trạng khai thác cát trái phép liên tục diễn ra vào ban đêm.

Thời gian gần đây một số hộ dân sinh sống bên bờ sông Đồng Nai (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) phản ảnh tình trạng khai thác cát trái phép liên tục diễn ra vào ban đêm.

Các ghe khai thác cát trái phép ở khu vực phường Bửu Long bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ ngày 4.1.2019
Các ghe khai thác cát trái phép ở khu vực phường Bửu Long bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ ngày 4.1.2019

Theo phản ảnh của người dân ở KP2 và KP.3 (phường Bửu Long), thời điểm mà các đối tượng “cát tặc” bắt đầu bơm hút cát từ khoảng 12 giờ đêm đến rạng sáng hôm sau. Nhiều hộ dân sinh sống ven sông luôn thấp thỏm lo lắng việc bơm hút cát kéo dài sẽ gây sạt lở đất và nhà của mình.

* Lén lút khai thác cát về đêm

Bà N.T.B. (nhà ở KP.2, phường Bửu Long) cho biết, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua tình trạng khai thác cát trái phép lại tiếp tục tái diễn trên sông Đồng Nai, đoạn qua phường Bửu Long. Hằng đêm các ghe bơm hút cát vào gần bờ để bơm hút cát. Đi cùng với những chiếc ghe bơm hút là các ghe vận chuyển thay phiên nhận cát rồi chở đi.

Gần 3 tháng đầu năm 2019, Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã phối hợp với Công an TP.Biên Hòa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa phát hiện bắt, xử lý 4 vụ khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn qua phường Bửu Long.Các vụ việc này sau đó đều được chuyển cho Công an TP.Biên Hòa điều tra, xử lý.

“Cứ đến tầm nửa đêm đến rạng sáng là tôi bắt đầu nghe tiếng máy của ghe bơm hút cát nổ gắt ngoài sông. Nhiều lần tôi tính rọi đèn pin để xua đuổi nhưng lại sợ bị trả thù nên cứ nằm thấp thỏm không ngủ được vì tiếng máy nổ của ghe bơm hút cát quá lớn” - bà B. kể lại.

Bà B. cho biết, tình trạng bơm hút cát trái phép diễn ra nhiều năm nay. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần trình báo cơ quan chức năng nhưng không thể xử lý dứt điểm được. “Cứ khoảng 1 tháng bọn “cát tặc” lại hoạt động. Lâu thì vài ngày, ít cũng cả đêm rồi mới chịu rút đi. Quy luật xoay tua như vậy ở đây ai cũng biết nhưng có làm gì được đâu” - bà B. cho hay.

Cùng cảnh ngộ như bà B., chị N.T.H (KP.2, phường Bửu Long) cho biết, những tháng đầu năm 2019, các đối tượng bơm hút cát xuất hiện với tần suất nhiều ở khu vực gần nhà chị. Biết rằng việc bơm hút cát sẽ gây nguy cơ sụt đất, sập nhà nên nhiều người trong gia đình chị ai cũng lo.

* Thường xuyên thay đổi vị trí bơm hút cát

Qua tìm hiểu một số hộ dân có nhà sát bờ sông Đồng Nai ở khu vực từ KP.2 đến KP.5, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho thấy, các đối tượng bơm hút cát trái phép không hoạt động liên tục tại một vị trí mà thường xuyên thay đổi vị trí bơm hút cát để tránh gây bức xúc cho người dân cũng như sự theo dõi của lực lượng chức năng. Ở mỗi vị trí như vậy, các đối tượng hoạt động không quá 3 đêm sau đó lại dời đến vị trí khác.

Anh N.V.D. (ngụ KP.2, phường Bửu Long) cho biết, trước, đây nghe một số hộ dân ở khu vực sông Đồng Nai (đoạn gần cầu Hóa An) phản ảnh “cát tặc” đang hoạt động gần đó. Ít hôm sau, anh lại thấy họ dịch chuyển lên đoạn sông phía thượng nguồn khu vực nhà anh ở. Tuy nhiên được vài đêm mọi người lại không thấy họ hoạt động nữa mà di dời đến một vị trí khác.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an phường Bửu Long cho biết tình trạng bơm hút cát đoạn qua địa bàn phường diễn ra khá lâu. Trước thực tế đó, Công an TP.Biên Hòa đã có văn bản chỉ đạo Công an phường kiểm tra, quản lý các bến bãi kinh doanh cát; các ghe bơm hút cát neo đậu dọc bờ sông, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý ghe bơm hút cát trái phép, tổ chức tuyên truyền...

Theo Trung tá Giang qua rà soát trên địa bàn phường không có bến bãi kinh doanh cát, không phát hiện ghe có gắn phương tiện bơm hút cát của người dân địa phương… Các phương tiện bơm hút trộm cát trên sông đều là của người dân từ nơi khác đến. Lợi dụng các thời điểm đêm vắng các đối tượng này mới xuất hiện để bơm hút cát.

Trung tá Giang cũng cho biết, Công an phường nhận được rất nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Công an phường khi nhận được thông tin cũng chỉ biết trình báo cho Công an thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Do không được trang bị các phương tiện chuyên dụng (ghe, xuồng, ca nô) nên lực lượng Công an phường không thể tuần tra, xử lý các vụ việc trên sông. “Nhiều trường hợp công an phường phát hiện có đối tượng khai thác cát trái phép cũng chỉ biết nổ súng xua đuổi khỏi địa bàn” - Trung tá Giang cho biết.

Trung tá Giang cho biết thêm, hiện địa phương đang khảo sát mô hình camera an ninh để theo dõi các điểm “nóng” về khai thác cát trái phép. Trong thời gian tới, Công an phường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an TP.Biên Hòa và các lực lượng như: cảnh sát môi trường, cảnh sát giao thông đường thủy... để tăng cường tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động người dân nêu cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác “cát tặc” cũng sẽ được đẩy mạnh.

Thành Vinh

Tin xem nhiều