Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết đổi giấy phép lái xe quá hạn do dịch Covid-19

10:09, 22/09/2021

Trong thời gian nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người dân lo lắng vì giấy phép lái xe (GPLX) hết hạn nhưng vẫn chưa thể thực hiện đổi GPLX mới.

Trong thời gian nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người dân lo lắng vì giấy phép lái xe (GPLX) hết hạn nhưng vẫn chưa thể thực hiện đổi GPLX mới.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy phép lái xe đối với một trường hợp tham gia giao thông trên đường. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy phép lái xe đối với một trường hợp tham gia giao thông trên đường. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: T.Hải

Nhiều trường hợp người dân ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế nên việc thực hiện nộp hồ sơ đổi GPLX gặp khó khăn.

* Lo vì GPLX hết hạn

Ông N.N.T. (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết, giữa tháng 7-2021, GPLX của ông hết hạn. Ông chuẩn bị đi đổi GPLX thì đến ngày 9-7, Đồng Nai bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Khu vực ông ở cũng nằm trong diện phong tỏa kéo dài nên ông không thể ra ngoài. Hiện GPLX của ông đã hết hạn hơn 2 tháng.

Theo ông T., nếu GPLX trên 3 tháng không đổi buộc phải sát hạch lại lý thuyết nên mới đây ông liên hệ cơ quan cấp GPLX cho mình để nộp hồ sơ cấp đổi. Dù đã được hẹn ngày đến giải quyết nhưng do ông ở trong khu vực phong tỏa nghiêm ngặt nên không thể ra đường vào thời điểm này, khiến ông rất lo lắng.

Tương tự, ông Đinh Văn Thà (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho biết, từ đầu tháng 7-2021 đến nay, gia đình ông không thể ra ngoài do nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, GPLX của ông đã đến định kỳ đổi GPLX mới theo đúng quy định nhưng khi liên hệ các cơ quan chức năng xin giấy xác nhận giải quyết vấn đề này lại không được chấp nhận.

“Tôi gọi điện hỏi đơn vị đã cấp GPLX cho mình thì được cho biết vẫn tiếp nhận hồ sơ và bắt buộc có mặt để chụp ảnh, nhưng tôi không thể qua các chốt kiểm soát phòng dịch vì đây không phải là lý do chính đáng. Nếu GPLX hết hạn mà chưa đổi kịp, sau này lái xe lưu thông trên đường cảnh sát giao thông kiểm tra có thể sẽ bị xử phạt” - ông Thà lo lắng.

* Đề nghị không xử lý vi phạm đối với trường hợp hết hạn GPLX

Theo Điều 17 và Khoản 3, Điều 37 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15-4-2017 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thời hạn sử dụng của GPLX như sau: hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Đối với GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm; các hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE thời hạn sẽ 5 năm kể từ ngày cấp. Đối với GPLX hạng E, có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nam và đủ 50 tuổi đối với nữ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ khi một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội đến nay, vẫn còn gần 1 ngàn GPLX quá thời hạn cấp đổi. Người dân tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế khó thực hiện đổi GPLX theo quy định.

Như vậy, trừ GPLX cấp cho người điều khiển xe mô tô 2-3 bánh, các loại GPLX khác phải xin đổi trước khi hết thời hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, theo thông tư này, trường hợp quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại GPLX. Đối với người có GPLX quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ phải sát hạch lại để được cấp lại. Cụ thể, quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm phải sát hạch lại lý thuyết; quá hạn từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Thông tin từ Sở GT-VT cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GT-VT tạm thời chỉ giải quyết các trường hợp thật sự cấp thiết khi GPLX ô tô quá thời hạn sử dụng trên 2 tháng đến dưới 3 tháng tính từ ngày hết hạn được ghi trên GPLX.

Để thực hiện được thủ tục hành chính này, nếu muốn nộp trực tiếp, người dân phải gọi tổng đài 02518.824.824, bấm số nội bộ (111) để đăng ký lịch đến nộp hồ sơ. Nếu nộp hồ sơ trực tuyến, người dân cần truy cập vào địa chỉ: dichvucong.gplx.gov.vn để nộp và được hẹn lịch đến nộp hồ sơ. Đến ngày hẹn, người dân mang đầy đủ hồ sơ đến Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 (đóng tại KP.5, đường Huỳnh Văn Nghệ, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) để được giải quyết.

Sở GT-VT lưu ý, người dân khi đi cần mang hồ sơ đầy đủ, đúng thời gian đã được hẹn (trường hợp không thực hiện đầy đủ hồ sơ, không đến đúng ngày hẹn thì người dân hoàn toàn chịu trách nhiệm). Bên cạnh đó, người dân cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị không quá 3 ngày và thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Cũng theo Sở GT-VT, tạm thời đối với người dân có địa chỉ thường trú ngoài tỉnh Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị người dân liên hệ sở GT-VT của địa phương nơi thường trú để được giải quyết. Thời gian áp dụng thực hiện hướng dẫn nêu trên được bắt đầu từ ngày 19-7 cho đến khi có thông báo mới.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Văn Đông cho biết thêm, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, cũng như tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông (đối với các trường hợp được phép lưu thông theo

quy định) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Sở GT-VT đã có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng khi kiểm tra người tham gia giao thông, tạm thời không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các trường hợp có GPLX hết thời hạn sử dụng từ ngày 9-7-2021 đến khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội và có thông báo mới về việc hướng dẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cấp đổi GPLX trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thanh Hải

Tin xem nhiều