Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi “đinh tặc” khó tìm đất sống

10:06, 21/06/2013

Thời gian gần đây, mỗi khi có dịp đi qua quốc lộ 51 (đoạn thuộc Đồng Nai), người đi xe máy không còn lo sợ bị dính “bẫy” của bọn “đinh tặc”. Kết quả đó thể hiện những nỗ lực của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và nhân dân các địa phương nằm ven quốc lộ 51 trong công tác đấu tranh, triệt xóa nạn “đinh tặc” trên tuyến đường huyết mạch này.

Thời gian gần đây, mỗi khi có dịp đi qua quốc lộ 51 (đoạn thuộc Đồng Nai), người đi xe máy không còn lo sợ bị dính “bẫy” của bọn “đinh tặc”. Kết quả đó thể hiện những nỗ lực của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và nhân dân các địa phương nằm ven quốc lộ 51 trong công tác đấu tranh, triệt xóa nạn “đinh tặc” trên tuyến đường huyết mạch này.

* Tuyên chiến với bọn “đinh tặc”

Quốc lộ 51 qua Đồng Nai dài trên 70km, đi qua địa bàn 12 xã, thị trấn của TP.Biên Hòa và huyện Long Thành. Đây là tuyến đường có lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là vào dịp lễ, tết, các ngày nghỉ cuối tuần. Lợi dụng tình hình đó, kẻ xấu đã bày trò rải đinh trên đường để “bẫy” người đi xe máy, buộc họ phải đưa xe bị thủng vỏ vào tiệm vá do chúng mở dọc quốc lộ 51 để sửa. Từ đây, bọn “đinh tặc” tiếp tục dùng chiêu phá hỏng thêm các chi tiết khác của xe để “chặt chém” khách, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Trong những ngày cao điểm, đã có hàng chục nạn nhân dính “bẫy” của bọn “đinh tặc” tìm đến công an khai báo thiệt hại. Đặc biệt, có nạn nhân bị bọn đinh tặc “móc túi” vài trăm ngàn đồng khi bị thủng vỏ và buộc phải sửa chữa, thay thế thêm các chi tiết khác của xe.

Tổ phòng, chống “đinh tặc“ phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) trên đường làm nhiệm vụ.                                                                                                                Ảnh: T.DANH
Tổ phòng, chống “đinh tặc“ phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) trên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: T.DANH

Trước hành vi lộng hành của bọn “đinh tặc” và để giữ gìn sự bình an trên tuyến đường này, từ đầu năm 2013, Công an TP.Biên Hòa và huyện Long Thành chỉ đạo công an các xã ven quốc lộ 51 xây dựng phương án đấu tranh triệt xóa nạn rải đinh trên đường.

Phó trưởng Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), Đại úy Nguyễn Anh Tuấn cho biết, công an phường đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng, chống nạn “đinh tặc”, trong đó có việc thành lập Tổ phòng, chống “đinh tặc” (được tuyển chọn từ lực lượng bảo vệ dân phố), đồng thời xây dựng các phương án tuần tra, mật phục để bắt quả tang các đối tượng rải đinh.

Công an phường còn trực tiếp mời 16 hộ đăng ký hành nghề sửa xe máy trên cung đường thường có “bẫy” của bọn “đinh tặc” làm cam kết chịu trách nhiệm và phải tạm đóng cửa nếu để xảy ra nạn rải đinh quanh nơi hành nghề của mình.

Tại các xã: Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa), Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành), công tác phòng, chống “đinh tặc” cũng được thực hiện ráo riết. Các địa phương đã tiến hành rà soát hàng chục hộ vá xe không phép trên địa bàn, tổ chức cho những hộ này viết cam kết chịu trách nhiệm và sẽ bị tạm giữ, tịch thu phương tiện, bị xử lý theo pháp luật nếu như ở khu vực mình hành nghề có nạn rải đinh xảy ra.

* Bọn rải đinh không còn đất sống

Sau khi các địa phương có tuyến quốc lộ 51 đi qua triển khai thực hiện phương án phòng, chống “đinh tặc” mạnh tay, thì nạn rải đinh trên tuyến đường này đã được kéo giảm đáng kể.

Anh Trương Tiến Lộc, người trực tiếp lái xe hút đinh trong Tổ phòng, chống “đinh tặc” phường Long Bình Tân, cho biết: “Những ngày đầu đi vào hoạt động, có ngày tôi thu được 3-4kg đinh do bọn xấu rải ra đường để “gài bẫy” người đi xe máy. Có khi hút hết đinh chỗ này, chỗ khác lại xuất hiện số đinh mới, nên tôi phải đưa xe quần đảo nhiều lượt trên đường theo từng thời gian cao điểm trong ngày mới kiềm chế được hành vi rải đinh đầy nguy hiểm của bọn xấu”.

Số đinh do bọn “đinh tặc“ rải trên quốc lộ 51 được Tổ phòng, chống “đinh tặc“ phường Long Bình Tân thu giữ.                                                                                            Ảnh: T.DANH
Số đinh do bọn “đinh tặc“ rải trên quốc lộ 51 được Tổ phòng, chống “đinh tặc“ phường Long Bình Tân thu giữ. Ảnh: T.DANH

Anh Lộc cho biết thêm, mỗi ngày anh bắt đầu kéo xe đi hút đinh từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30, là thời điểm có nhiều công nhân đi làm. Buổi tối anh làm từ 21-23 giờ để phòng ngừa bọn xấu rải đinh, trấn lột các nạn nhân khi dính “bẫy” đinh của chúng lúc đêm khuya. Công việc này duy trì thường xuyên khiến cho bọn xấu không thể làm ăn được, đành phải bỏ cuộc.

Trưởng Công an xã Tam Phước, Trung tá Đặng Bá Minh cho biết, ở xã Tam Phước không có tổ chuyên phòng, chống rải đinh, nhưng công tác này được giao cho Tổ phòng, chống tội phạm của xã. Hàng đêm, tổ có trách nhiệm tuần tra kiểm soát, mật phục sau 23 giờ để phòng, chống trộm cắp, cướp giật, đồng thời mật phục, bắt giữ bọn “đinh tặc” nếu chúng xuất hiện trên địa bàn. Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an xã Tam Phước đã xóa nhiều điểm vá xe nhỏ, lẻ không phép trên điạ bàn. Trong tháng 4-2013, công an xã đã phát hiện, xử phạt đối tượng Trịnh Văn Biên (quê tỉnh Thanh Hóa) mở điểm vá xe không phép với mức phạt 400 ngàn đồng vì có hành vi vá xe “chặt chém”. Việc làm kiên quyết của Công an xã Tam Phước đã kiềm chế được nạn “đinh tặc”, làm chùn tay những đối tượng manh nha có hành vi rải đinh để trục lợi.

Ngày 19-4, Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bắt quả tang Đặng Văn Kỳ (36 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) có hành vi “moi” tiền chị Nguyễn Thị Tình (ngụ huyện Vĩnh Cửu). Trước đó, chị Tình bị thủng vỏ xe (cán đinh do Kỳ rải trên đường), nên đã thuê Kỳ vá xe. Trong lúc vá xe, Kỳ xé rách ruột xe và yêu cầu chị Tình thay ruột mới với giá 80 ngàn đồng. Kỳ còn tìm cách phá hỏng bạc đạn xe và yêu cầu chị Tình thay mới với giá hơn 200 ngàn đồng.

Sau khi bắt Đặng Văn Kỳ, trên đường tuần tra, Tổ phòng, chống rải đinh Công an phường Long Bình Tân đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng rải đinh trên quốc lộ 1. Trong số đó, có Tống Duy Sơn (27 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), một đối tượng đã có tiền án về hành vi rải đinh trên quốc lộ 51 (bị Công an huyện Long Thành bắt ngày 27-10-2008).

Ở các xã: Long An, Long Phước, công tác phòng, chống “đinh tặc” cũng được người dân hưởng ứng nhiệt tình, thông qua công tác phát động phong trào Toàn dân phòng chống tội phạm. Người dân đã báo cho công an xã những điểm vá xe nghi ngờ có liên quan đến hoạt động rải đinh, nhiều người còn tự nguyện đi nhặt đinh khi phát hiện có những “bẫy” đinh trên đường.

Phó công an xã Long An Trần Văn Thiện cho biết, từ khi triển khai thực hiện phương án phòng, chống nạn rải đinh, công an xã đã làm khá mạnh tay, đã đưa 1 đối tượng vi phạm vào cơ sở giáo dục, nên tình hình rải đinh trên địa bàn đã hoàn toàn chấm dứt.

Với những nỗ lực của các địa phương và người dân, công tác đấu tranh, triệt xóa nạn “đinh tặc” trên tuyến quốc lộ 51 bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, khẳng định quyết tâm cao của chính quyền và người dân trước vấn nạn gây nhiều bức xúc cho xã hội, góp phần bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều