Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia đình anh Kim vượt nghèo khó

10:08, 29/08/2014

Mải mê bám theo chiếc sà lan bán vé số cho khách, chiếc xuồng máy của anh Đặng Thanh Kim (ngụ ấp 6, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) bị dòng nước nhấn chìm. Mất phương tiện hành nghề bán vé số trên sông, anh Kim quay sang làm thợ hồ, nhưng không may bị ngã gãy tay.

Mải mê bám theo chiếc sà lan bán vé số cho khách, chiếc xuồng máy của anh Đặng Thanh Kim (ngụ ấp 6, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) bị dòng nước nhấn chìm. Mất phương tiện hành nghề bán vé số trên sông, anh Kim quay sang làm thợ hồ, nhưng không may bị ngã gãy tay.

* Vượt qua nghịch cảnh

Sau 2 tháng nằm nhà điều trị cánh tay phải bị gãy và 3 ngón tay trái bị tôn cắt đứt gân, anh Kim quyết định bán đôi bò được Ủy ban MTTQ xã Thiện Tân hỗ trợ cho vợ chồng anh xóa nghèo để lấy 30 triệu đồng. Trả cho Ủy ban MTTQ xã 13 triệu đồng tiền hỗ trợ con giống, số tiền còn lại anh Kim mua chiếc xuồng mới để làm phương tiện bán vé số. “Những tháng bị tai nạn nằm ở nhà, lòng tôi rối bời khi nhìn vợ con nheo nhóc. May nhờ bán đôi bò được xã hỗ trợ trước đây, vợ chồng tôi mới từng bước ổn định công việc, chăm lo cho các con ăn học” - anh Kim tâm sự.

Trước khi làm thợ hồ, anh Đặng Thanh Kim vẫn tranh thủ đi bán vé số từ lúc sáng sớm.
Trước khi làm thợ hồ, anh Đặng Thanh Kim vẫn tranh thủ đi bán vé số từ lúc sáng sớm.

Rời xứ Quảng vào đây lập nghiệp, anh Kim phải làm đủ nghề để phụ giúp cha mẹ nơi quê nhà nuôi các em. Anh Kim cho biết, vào năm 1998, anh và chị Huỳnh Thị Lan nên duyên vợ chồng. Chị Lan cũng thuộc diện gia đình khó khăn ở xã Thiện Tân. “Lấy nhau, vợ chồng tôi phải ở nhờ nhà mẹ vợ. Mẹ vợ tôi cũng chẳng có nhà to cửa rộng gì, nơi ở chỉ là chiếc chòi lá nhỏ dựng tạm trên đất người khác mấy chục năm qua” - anh Kim cho hay.

Cuộc sống cứ vậy trôi qua, vợ chồng anh Kim tù tì sinh 3 đứa con và căn chòi cũ của bà Tỏ (mẹ vợ anh Kim) càng thêm chật chội. Không đành lòng nhìn các con nheo nhóc, vợ chồng anh Kim đèo bồng nhau trên chiếc xe máy cà tàng đi làm thợ hồ, hoặc dọn cỏ thuê cho bà con trong vùng. Những hôm không có việc, anh lấy xuồng máy đi bán vé số dạo trên sông Đồng Nai. “Sáng tôi đi bán thật sớm để tranh thủ về làm thuê cho người ta kiếm thêm ít đồng phụ vợ nuôi con. Hôm nào có việc làm cả ngày, chiều về tôi vẫn cố gắng lấy xuồng máy đi bán vài chục tờ vé số” - anh Kim thổ lộ.

Cứ tưởng nỗ lực của vợ chồng anh Kim sẽ giúp cho 3 đứa con nhỏ của họ và bà Tỏ có được miếng đất, ngôi nhà vững chãi trước nắng mưa, nhưng trong một lần mưa bão, căn chòi nhỏ của gia đình họ bị gió làm đổ sập và chủ đất không cho họ ở thêm nữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình họ, chính quyền xã Thiện Tân đã xem xét cấp cho bà Tỏ một căn nhà tình thương 40m2 nằm trên mảnh đất rộng 200m2; đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ xã giải quyết cho vợ chồng anh Kim được vay vốn nuôi 2 con bò xóa nghèo.

Vợ chồng anh Kim đang khấp khởi vui mừng thì rủi ro liên tiếp kéo đến làm anh mất xuồng máy, trong lúc lao động lại bị ngã gãy tay. “Nhưng tôi vẫn quyết tâm vượt lên khi nhìn lại cuộc đời của mẹ vợ tôi. Bà khổ gấp nhiều lần vợ chồng tôi, khi vượt qua bao khốn khó nuôi vợ tôi và các em vợ trưởng thành” - anh Kim nói.

* Nghị lực của mẹ

Chiếc xuồng nhỏ của anh Kim thật nhỏ bé so với những chiếc sà lan chở vật liệu xây dựng đang neo đậu tại nhánh sông Đồng Nai thuộc ấp 6, xã Thiện Tân. Sau khi bán hết tờ vé số cuối cùng, anh Kim cho xuồng máy vào bờ và đưa chúng tôi về nhà để gặp “thần tượng” của anh.

Tiếp chuyện chúng tôi, bà Tỏ điềm đạm kể, ngày chồng bà mất con gái lớn của bà (chị Lan) mới 6 tuổi và con trai út (anh Huỳnh Văn Sang) chỉ tròn năm. Thấy hoàn cảnh bà đáng thương, một người dân trong ấp cho bà dựng tạm cái chòi nhỏ trên đất của mình để mẹ con bà làm nơi tránh nắng mưa.

Bà Tỏ, vợ chồng anh Kim và các con hạnh phúc trong ngôi nhà tình thương được xã Thiện Tân xây tặng.
Bà Tỏ, vợ chồng anh Kim và các con hạnh phúc trong ngôi nhà tình thương được xã Thiện Tân xây tặng.

Hồi đó, để no bụng đàn con nheo nhóc, khi trời còn chưa sáng tỏ, bà Tỏ đã cọc cạch xe đạp đến vườn cây của người dân các xã: Thiện Tân, Thạnh Phú, Tân An (huyện Vĩnh Cửu) hỏi mua lá chuối, trái cây, rau củ… chở đến chợ Biên Hòa bán. Có được đồng lời, bà mua ký gạo, bịch muối, con khô… nấu cho con ăn. “Không có tiền làm vốn mua hàng, tôi phải nài nỉ chủ vườn bán thiếu. Sau mỗi buổi chợ về, tôi mới có tiền trả cho họ. Vậy mà, suốt bao năm qua tôi vẫn nuôi được con Lan, con Dung, thằng Thanh, thằng Sang từ biết bò, biết chạy đến khi dựng vợ gả chồng” - bà Tỏ nói.

Con ngày một khôn lớn, bà Tỏ vẫn chưa thoát được căn chòi lụp xụp dựng tạm trong vườn bà Sáu (người cho bà Tỏ mượn đất cất chòi ở). Đến khi căn chòi không còn chịu đựng được nắng mưa, những tấm bạt chất dày bên trên và 11 con người trú ngụ bên trong thì nó đổ sụp trong một cơn mưa bão. Thương cảnh nghèo của bà Tỏ, chính quyền xã Thiện Tân quyết định cắt 200m2 đất công xây nhà tình thương tặng bà. “Hay tin chính quyền cho đất, cho nhà, tôi mừng như trúng số” - bà Tỏ cay xè mắt thổ lộ.

Ông Dịp Văn Cường, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiện Tân, chia sẻ trường hợp của bà Tỏ, anh Kim đã được địa phương quan tâm hỗ trợ thoát nghèo từ năm 2012. Nghị lực của họ phù hợp với chính sách giảm nghèo bền vững mà địa phương đã theo đuổi. “Nay anh Kim đã mua lại xuồng máy để tháng mưa đi bán vé số, tháng nắng đi làm thợ hồ, vợ thì đi làm công nhân. Kinh tế gia đình anh Kim đang ổn định trở lại và câu chuyện vượt khó của gia đình anh rất đáng khen” - ông Cường nói.

Có đất, có nhà mới, vợ chồng anh Kim được bà Tỏ cho ở cùng. Những người con khác được bà chia cho 50m2 đất cất nhà khi lập gia đình. Với quyết tâm giúp gia đình bà Tỏ và anh Kim sớm thoát nghèo, chính quyền xã Thiện Tân và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã hỗ trợ lương thực, vốn vay, đồng thời giới thiệu việc làm cho chị Lan.

Bà Tỏ xúc động nói: “Tôi nghèo nên dựng vợ gả chồng cho con toàn là người nghèo. Tụi nó học hành ít, nhưng đều ngoan, siêng làm ăn nên bà con chòm xóm ai cũng quý mến và tìm cách giúp đỡ”.

Trong số 4 người dâu và rể, bà Tỏ quý anh Kim nhất, bởi anh luôn biết hiếu thảo với bà. Anh Kim kể, những ngày anh mất xuồng, bị tai nạn lao động, gánh nặng gia đình đều dồn hết lên vai vợ. Hiểu được cảnh vợ chồng anh Kim đang lúc khốn khó, sau thời gian tạm ở nhà trông cháu cho các con đi làm, bà Tỏ quay lại nghề mua lá chuối, trái cây… để bán lại kiếm tiền giúp vợ chồng anh. Vì thương con mà làm lụng lúc tuổi cao, bà Tỏ bị té ngã trật cột sống phải nghỉ ở nhà. Tuy vậy, bà vẫn không ngừng động viên vợ chồng anh Kim chịu khó lao động, vượt qua bệnh tật để nuôi 4 con ăn học.

“Mẹ vợ tôi nghèo nhưng luôn sống vì con cháu. Chính tình thương của bà đã giúp vợ chồng tôi có được như ngày hôm nay và được địa phương biết đến để giúp đỡ, hỗ trợ vượt nghèo” - anh Kim nói.

Diễm Quỳnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều