Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện trinh sát phòng chống ma túy

02:07, 04/07/2015

Ẩn mình trong vỏ bọc người lái xe ôm hoặc các "quý tử" ăn chơi thâu đêm suốt sáng…, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh luôn theo dõi sát sao động tĩnh của những đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên quan đến địa bàn Đồng Nai.

Ẩn mình trong vỏ bọc người lái xe ôm hoặc các “quý tử” ăn chơi thâu đêm suốt sáng…, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh luôn theo dõi sát sao động tĩnh của những đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên quan đến địa bàn Đồng Nai. Bất kể nắng mưa, ngày lễ, tết, thậm chí ngay lúc đón giao thừa năm mới, chỉ cần có lệnh của cấp trên họ lại lên đường làm nhiệm vụ.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (bên trái). (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp)
Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (bên trái). (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp)

Gặp chúng tôi khi trời vừa dứt cơn mưa lạnh, Đại úy Nguyễn Thanh Sang, điều tra viên của PC47 tắt máy tính, mời chúng tôi một tách trà nóng cho ấm người rồi bắt đầu kể chuyện nghề của trinh sát phòng chống ma túy.

* Những tình huống bất ngờ

Hơn 10 năm làm trinh sát, Đại úy Sang và đồng đội của anh đã tham gia đấu tranh triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, muốn bắt giữ được các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, trinh sát phải bắt quả tang và chứng minh được số ma túy tang vật là của đối tượng. Do đó, trinh sát cần phải có quá trình theo dõi, ghi nhận thói quen sinh hoạt và hoạt động phạm tội của bọn tội phạm ma túy để từ đó lập phương án đấu tranh, bắt giữ. Đặc biệt, đối với các đối tượng phạm tội có tổ chức và sử dụng “hàng nóng”, trinh sát cần phải phối hợp nhiều mũi khác nhau để tránh xảy ra tình huống xấu.

 “Giữa năm 2009, tôi cùng một đồng đội bắt quả tang 2 đối tượng bán ma túy ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Hai đối tượng bán ma túy bị bắt cho biết, chiều hôm đó sẽ có 2 người nghiện đến gặp họ tại ngã tư Vũng Tàu lấy “hàng” nên chúng tôi quyết định đón đầu để bắt gọn cả ổ. Khi 2 đối tượng nghiện xuất hiện, chúng tôi đã tiếp cận và nhanh chóng khống chế. Không ngờ bọn họ tri hô chúng tôi là cướp. Lúc đó, lượng người qua lại khu vực ngã tư Vũng Tàu rất đông. Họ la ó, buộc chúng tôi thả 2 đối tượng nghiện. Dù chúng tôi nói rõ mình là cảnh sát, đang thi hành nhiệm vụ nhưng mọi người không tin, làm tôi rất lúng túng. Nhưng dù trong trường hợp nào, chúng tôi cũng không để 2 đối tượng nghiện trốn thoát” - Đại úy Sang kể lại.

Hơn 12 năm làm trinh sát, trải qua không ít các tình huống thót tim khi truy bắt tội phạm ma túy nên Đại úy Nguyễn Thái Bình, Phó đội trưởng Đội Phòng chống mua bán, tàng trữ, sản xuất, vận chuyển trái phép các chất ma túy và hướng dẫn điều tra án ma túy, có rất nhiều kỷ niệm với nghề.

Khẩu súng tang vật trong vụ bắt Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp).
Khẩu súng tang vật trong vụ bắt Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp).

Năm 2005, Đại úy Bình cùng đồng đội vây bắt một đối tượng bán ma túy trái phép ở phường Long Bình Tân. Dù đã bị còng tay nhưng đối tượng bị bắt vẫn cố chụp lấy con dao để tìm cách tự sát. Lúc này, một đồng đội đi cùng Đại úy Bình đã kịp thời lao tới nắm chặt lưỡi dao ngăn đối tượng tự sát nên anh phải chịu một vết thương rất sâu trên tay.

Theo lời Đại úy Bình, dù trinh sát phòng chống tội phạm ma túy phải chịu áp lực nhưng khi nhận vụ án mới, anh và đồng đội lại hăng hái bắt tay vào nhiệm vụ mà chẳng nề hà chuyện cực khổ hay hiểm nguy.

* Gian nan đánh án ma túy

Để bắt được con cá lớn thì phải “nhử” mồi câu và mất nhiều thời gian, công sức. Đại úy Sang cho biết: “Có nhiều vụ án trinh sát chúng tôi phải mất nhiều tháng trời đeo bám cả ngày lẫn đêm quên ăn quên ngủ. Nhiều lần chúng tôi phải vào vai những kẻ ăn chơi trác táng để xâm nhập đường dây hoạt động của các đối tượng tội phạm ma túy. Cũng vì nhập vai quá nên người thân trong gia đình chúng tôi cảm thấy lo lắng, dẫn đến chuyện tình cảm gia đình lục đục…”.

Không chỉ vậy, đối với những chuyên án ma túy lớn, mức độ nguy hiểm mà các trinh sát gặp phải càng cao hơn. “Cách đây khoảng chục năm, chúng tôi tham gia phá đường dây mua bán ma túy khá lớn. Lúc ập vào khống chế đối tượng tội phạm thì chúng bỏ chạy về hướng đầm lầy để thoát thân. Bùn lún đến gần bắp đùi, rất khó di chuyển, trong khi kim tiêm còn vương máu do bọn tiêm chích ma túy vứt nằm vương vãi quanh khu vực đầm lầy, chỉ cần sơ sẩy một chút là giẫm phải kim tiêm. Nhưng lúc ấy chúng tôi chỉ có suy nghĩ bắt cho được bọn tội phạm nên không hề suy nghĩ đến chuyện giẫm kim tiêm gây nguy hiểm cho bản thân” - Đại úy Sang cho biết.

Số lượng ma túy thu được trong một chuyên án. (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp).
Số lượng ma túy thu được trong một chuyên án. (Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp).

Không chỉ đối mặt với những đối tượng mua bán ma túy bị nghiện, bị nhiễm HIV…, các trinh sát phòng chống ma túy còn gặp những đối tượng tội phạm cực kỳ tinh vi, xảo quyệt.

Đại úy Bình chia sẻ: “Có không ít đối tượng có học thức cao nên chúng thường tạo vỏ bọc lương thiện khi thực hiện hành vi phạm tội, khiến chúng tôi rất khó khăn trong việc đeo bám để tìm chứng cớ phạm tội quả tang”. Nói rồi, Đại úy Bình đưa ra dẫn chứng về chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán ma túy và mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do Nguyễn Anh Tuấn (ngụ huyện Trảng Bom, đối tượng đã có 4 tiền án) cầm đầu vào tháng 8-2013.

Thượng tá Đoàn Văn Nghĩa, Phó trưởng phòng PC47, cho hay mức hình phạt dành cho các tội danh liên quan đến ma túy rất cao nên đặc thù của tội phạm loại này thường rất hung hãn, sẵn sàng dùng mọi cách để chống trả khi bị bắt. Có những đối tượng bị HIV giai đoạn cuối sử dụng kim tiêm chích vào cơ thể lấy máu rồi dùng kim tiêm đó chống trả lực lượng công an, hòng làm chùn bước những người truy bắt. Thượng tá Nghĩa nhấn mạnh, hầu như năm nào cũng có cán bộ, chiến sĩ phòng chống ma túy bị phơi nhiễm HIV trong quá trình truy bắt tội phạm ma túy. Dù họ được đưa đi điều trị phơi nhiễm kịp thời nhưng tâm lý của họ vẫn bị tác động không nhỏ. “Hầu hết anh em đều giữ bí mật với vợ con mỗi khi bị phơi nhiễm để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình” - Thượng tá Nghĩa bộc bạch.

Nguyễn Anh Tuấn từ Hải Phòng vào Đồng Nai thiết lập đường dây mua bán ma túy trái phép và sau đó mở rộng phạm vi hoạt động ở khắp các tỉnh Đông Nam bộ. Để tránh bị phát hiện, Tuấn tạo vỏ bọc là người làm ăn lương thiện, luôn chấp hành tốt các quy định tại địa phương. Do đó, phải mất gần 4 tháng đeo bám, các trinh sát của PC47 mới có đủ thông tin phạm tội của đối tượng và đã lên kế hoạch bắt giữ. Quá trình bắt Tuấn, khi khám xét nơi ở của đối tượng, trinh sát đã thu giữ nhiều dụng cụ, nguyên liệu để sản xuất ma túy và 1 khẩu súng K54 cùng một số cơ số đạn.

Tiếp lời Đại úy Bình, Đại úy Sang cho hay: “Cuộc đời trinh sát phòng chống ma túy luôn đối diện với những đối tượng tội phạm nguy hiểm nên chuyện bị thương tích rất bình thường”. Nói đến đây, Đại úy Sang bỗng trầm tư. Hỏi ra chúng tôi mới biết anh và đồng đội đã vô số lần đối mặt với những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. “Có lần truy bắt đối tượng bán ma túy bị nhiễm HIV, đồng đội tôi đã bị thương. Lúc đó, cậu ấy chuẩn bị lấy vợ. Lúc đó ai cũng lo cho cậu ấy, nhưng nhờ trời thương nên sau thời gian điều trị phơi nhiễm, cậu ấy không sao. Còn tôi cũng đã nhiều lần điều trị phơi nhiễm HIV. Lo cũng có lo, nhưng nhiệm vụ thì vẫn phải làm” - Đại úy Sang tâm sự.

Theo lời Đại úy Sang, vì công việc hiện tại quá nguy hiểm và nhiều rủi ro nên gia đình anh rất bất an, muốn anh tìm công việc khác. Nhưng làm riết quen việc và cảm thấy gắn bó với cái nghề nguy hiểm này nên anh thấy khó từ bỏ. “Làm riết rồi cái nghề lại trở thành cái nghiệp, mà nghề còn đổi được, chứ nghiệp thì theo mình cả đời…” - Đại úy Sang nhẹ giọng nói.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều