Báo Đồng Nai điện tử
En

Lính đặc nhiệm, hiểm nguy vẫn yêu nghề (Bài 2)

10:08, 10/08/2015

Mới thành lập được 3 năm, nhưng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh) đã có nhiều thành tích trong điều tra truy bắt, khám phá hàng chục băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, xứng đáng là một trong những lực lượng xung kích, mũi nhọn trấn áp tội phạm của Công an tỉnh.

Mới thành lập được 3 năm, nhưng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh) đã có nhiều thành tích trong điều tra truy bắt, khám phá hàng chục băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, xứng đáng là một trong những lực lượng xung kích, mũi nhọn trấn áp tội phạm của Công an tỉnh.

Địa bàn Đồng Nai tập trung nhiều lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống nên có nhiều loại tội phạm tìm đến ẩn náu chờ thời cơ gây án. Bằng sự dũng cảm và mưu trí, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã liên tục triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Những chiến công ấn tượng của lính hình sự đặc nhiệm đã góp phần ổn định tình hình trị an, trấn an dư luận ở các khu vực trọng điểm vừa xảy ra vụ án.

* Những chiến công ấn tượng

Tháng 9-2013, dư luận trong tỉnh xôn xao trước thông tin lực lượng công an lập chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động vùng giáp ranh TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch do Nguyễn Đức Cương (còn gọi là Cương “Cầu Xéo”, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cầm đầu. Cương vốn là một tên tội phạm cộm cán, bản thân mang nhiều tiền án, tiền sự. Trong thời gian dài nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Cương cùng đồng bọn đã tham gia nhiều vụ đâm thuê chém mướn, thanh toán man rợ, gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (ngoài cùng bên phải) điểm danh các đối tượng cờ bạc bị bắt giữ tại một sòng bạc.
Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (ngoài cùng bên phải) điểm danh các đối tượng cờ bạc bị bắt giữ tại một sòng bạc.

Sau nhiều tháng ròng rã lập án, tổ chức trinh sát, theo dõi và phục bắt, ngày 3-9-2013, lực lượng đánh án đã tóm gọn Cương “Cầu Xéo” và đồng bọn. Trong chuyên án này, Công an tỉnh đã triệt phá 5 nhóm đối tượng, khởi tố 15 vụ án, với 7 nhóm tội danh, khởi tố hàng chục bị can, thu giữ số tang vật gồm: 1 khẩu súng K59 có 8 viên đạn, 1 khẩu súng rulo, 3 khẩu súng bắn đạn bi, 3 viên đạn AK, 1 còng số 8, 1 roi điện, 6 mã tấu…

Khoảng 22 giờ, ngày 9-7-2014, các trinh sát hình sự đặc nhiệm cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã triệt phá đường dây tổ chức cá độ bóng đá quốc tế qua mạng internet do vợ chồng Nguyễn Gia Thanh (ngụ thị trấn Long Thành) tổ chức. Đây là một trong những vụ cá độ bóng đá lớn mà lực lượng Công an tỉnh triệt phá thành công vào mùa World Cup 2014 với rất nhiều đầu mối trung gian, số lượng người tham gia cá độ hiện vẫn chưa có con số chính thức. Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ số tang vật gồm: hơn 630 triệu đồng, 1 ngàn USD, 3 máy tính, 10 điện thoại di động, một số cuốn sổ ghi chép cá độ…

Đặc biệt, vụ truy bắt những kẻ giết chủ tiệm vàng Hiếu Học (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) để cướp tài sản được các trinh sát đặc nhiệm phá án nhanh chóng. Để kẻ gây án sớm phải đền tội nhằm trấn an dư luận, các trinh sát đặc nhiệm đã trải qua không ít khó khăn trong hành trình truy đuổi.

Khuya 26-8-2013, Nguyễn Văn Long và Phạm Ngọc Anh (đều ở trọ tại huyện Trảng Bom) đến nhà anh H. (chủ tiệm vàng Hiếu Học) để quan hệ tình dục với anh H. Lợi dụng lúc anh H. sơ hở, cả hai đã dùng dao đâm bạn tình 23 nhát, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ rồi lục tủ chiếm đoạt tiền, vàng cùng chiếc xe máy SH (tổng giá trị tài sản bị cướp khoảng 2,8 tỷ đồng).

Sau khi gây án, Long và Ngọc Anh đã cao chạy xa bay, di chuyển qua nhiều tỉnh, thành nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Tại mỗi điểm đến, 2 kẻ giết người chỉ dừng lại ẩn náu vài giờ rồi lại tiếp tục hành trình trốn chạy. Các chiến sĩ hình sự đặc nhiệm chưa kịp lần ra manh mối bọn cướp thì cả hai đã tinh vi xóa mọi dấu vết để lại, rồi biến mất. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án đến cùng, chiều 6-9-2013, lực lượng công an đã tóm được bọn cướp, khi cả hai đang trốn tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

* Tự hào lính hình sự đặc nhiệm

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm có nhiệm vụ điều tra truy bắt các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự phạm tội nghiêm trọng, cướp, cướp giật tài sản; ứng trực sẵn sàng truy bắt đối tượng vừa gây án; tổ chức tuần tra và phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ tuần tra khép kín địa bàn và một số nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và lãnh đạo công an cấp trên giao. Dù chỉ mới thành lập được 3 năm, nhưng đội đã tạo được dấu ấn rất đẹp trong lòng người dân, góp phần giữ vững trật tự trị an ở địa phương.

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Thượng úy Lê Hồng Long đã được giao trực tiếp khám phá nhiều vụ án, chuyên án lớn nhỏ. Với anh, mỗi vụ án là một thử thách, khó khăn mới, từ đó người lính hình sự đặc nhiệm sẽ rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu mà không trường lớp nào chỉ dạy được. Gặp những cuộc đấu trí nghẹt thở, đầy kịch tính, nhưng các chiến sĩ hình sự đặc nhiệm vẫn tỉnh táo và đủ quyết đoán, không bao giờ chịu buông xuôi trước các đối tượng tội phạm ma mãnh và vô cùng liều lĩnh.

Ngày 18-5-2012, Công an tỉnh quyết định thành lập Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Từ 16 cán bộ, chiến sĩ ban đầu, đến nay đội đã có 24 cán bộ, chiến sĩ. Trong hơn 3 năm qua, đơn vị liên tục lập thành tích, nhiều lần được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Không ít lần Thượng úy Long và các đồng đội của anh phải đối mặt với hiểm nguy, giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc. “Chuyện bị tội phạm dùng hung khí làm bị thương là điều bình thường, nếu không chạm trán, giằng co thì làm sao bắt được chúng. Dù vậy, anh em trong đội luôn cố gắng hạn chế thấp nhất rủi ro nhằm tránh ảnh hưởng đến kết quả đánh án” - Thượng úy Long tâm sự chân thành.

Gắn bó với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm từ những ngày đầu, Đội trưởng Đại úy Võ Nhật Hồng Phúc cho biết, tội phạm bây giờ hoạt động có tổ chức, với thủ đoạn tinh vi, ma mãnh nên đòi hỏi người lính trinh sát phải có quá trình theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, khoanh vùng đối tượng để khi “xung trận” thu về được “mẻ lưới” lớn.

Để tìm ra được hung thủ, có khi phải bắt đầu điều tra từ manh mối gần như số không, nhưng mọi người trong đội vẫn kiên trì theo đuổi đến cùng. Thậm chí, những vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận, người lính hình sự đặc nhiệm cũng chịu áp lực ghê gớm, sẵn sàng bỏ ăn, bỏ ngủ để tìm ra bằng được kẻ gây án.

Đại úy Phúc bộc bạch: “Mỗi chiến công có được đều để lại những dấu ấn, thậm chí là máu và nước mắt, nhưng anh em hình sự đặc nhiệm vẫn luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Có những giây phút, mình cần phải đưa ra một quyết định nhanh, chuẩn xác để vừa đảm bảo an toàn cho đồng đội vừa đảm bảo sự thành công của chuyên án. Dù vất vả, nhưng chúng tôi luôn tự hào mình là cảnh sát hình sự đặc nhiệm”.

 

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều