Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Chính quyền đã kiên quyết xử lý?

10:09, 09/09/2016

Bức xúc với tình trạng đổ trộm rác thải khiến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, người dân đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương. Tuy nhiên sự việc kéo dài nhiều năm mà không được giải quyết.

[links()] Bức xúc với tình trạng đổ trộm rác thải khiến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, người dân đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương. Tuy nhiên sự việc kéo dài nhiều năm mà không được giải quyết.

Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom trực tiếp kiểm tra các bãi rác lậu sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh từ phóng viên.
Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom trực tiếp kiểm tra các bãi rác lậu sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh từ phóng viên.

Phóng viên Báo Đồng Nai đã liên hệ với các cán bộ có thẩm quyền ở địa phương tìm hiểu sự việc thì một số người nói chưa nhận được phản ảnh của người dân?

Dân bức xúc, chính quyền chưa hay

Điều khá trùng hợp khi phóng viên phản ảnh những bức xúc của người dân về các bãi rác lậu gây ô nhiễm là chính quyền địa phương đều nói “chưa nghe dân phản ảnh”. Trong khi đó, người dân cho biết đã “kêu” quá nhiều và có người đã buông xuôi vì “kêu trời chẳng thấu”. Tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), sau khi ghi nhận hoạt động của bãi rác do ông H.T.C. lập giữa khu dân cư nhiều năm qua, một số người dân đã chép miệng than rằng: “Kêu nhiều rồi, nhưng có giải quyết được gì đâu!”.

Mang nỗi bức xúc của người dân đến hỏi chính quyền địa phương, Phó chủ tịch UBND xã Phước Tân Huỳnh Thanh Phương cho biết, từ trước đến giờ xã chưa nhận được bất kỳ phản ảnh nào của người dân về hoạt động của bãi rác lậu (do ông C. quản lý) gây ô nhiễm môi trường. “Tôi đã trực tiếp đến ấp Miễu tiếp xúc cử tri, nhưng chưa nghe ai phản ảnh về bãi rác này. Còn đơn thư, tôi cũng không nhận được” - ông Phương cho biết.

Tuy nhiên, khi chúng tôi khẳng định những điều người dân phản ảnh là có cơ sở, ông Phương hứa sẽ kiểm tra lại, nếu có sẽ yêu cầu ông C. xử lý ngay tình trạng đổ rác thải gây ô nhiễm. “Hôm nay nhận được phản ảnh của các anh, ngay ngày mai tôi sẽ mời anh C. lên làm việc để chấn chỉnh; nếu có ảnh hưởng đến người dân phải xử lý ngay” - ông Phương cho biết thêm.

Theo ông Phương, ở khu vực ấp Miễu, xã Phước Tân không có quy hoạch bãi rác nào. Địa điểm ông C. đổ rác chỉ là điểm thu gom “ve chai” (!?). Ông C. là thành viên của hợp tác xã môi trường thuộc xã Phước Tân, hoạt động thu gom rác trên địa bàn của hợp tác xã này đã được quy định và quy hoạch điểm trung chuyển ở khu vực khác.

Trước thông tin người dân phản ảnh khi lập bãi rác ông C. đã dồn đất lẫn rác xuống hố công trình của đường ống Nhà máy nước Nhơn Trạch, ông Phương thừa nhận ở khu vực đó có một hố chứa nước dư khi thi công công trình đường ống nước; nếu sự việc đúng như người dân phản ảnh thì xã sẽ kiểm tra.

Tại huyện Trảng Bom, khi chúng tôi đặt vấn đề các bãi rác lậu tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn tồn tại đã nhiều năm, khiến người dân dịa phương bức xúc, Phó trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom Ngô Đức Vượng đã tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng: “Ở khu vực đó làm gì có bãi rác nào”. Sau khi yêu cầu nhân viên của mình rà soát lại các thông tin, ông Vượng bảo chưa nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng đổ trộm rác thải ở khu vực này; nếu có chỉ là khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Nếu có dấu hiệu bao che, phải xử lý ngay

Các bãi rác lậu gây ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm, người dân bức xúc nhưng chính quyền bảo không biết, khiến người dân nghi ngờ có sự bao che, chưa kiên quyết xử lý tình trạng này.

Sau khi cử nhân viên cùng phóng viên xác minh những bãi rác lậu gây ô nhiễm trên địa bàn ấp An Chu, xã Bắc Sơn, ông Ngô Đức Vượng cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của các bãi rác lậu này. Theo ông Vượng, thông thường sau khi phát hiện các cơ sở vi phạm Phòng Tài nguyên - môi trường sẽ đề xuất với UBND huyện ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động rồi giao lại cho chính quyền xã quản lý. Nếu phát hiện tái phạm, xã phải báo cáo kịp thời để huyện có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, sự phối hợp này nhiều lúc chưa chặt chẽ nên vẫn còn một số vụ việc chưa kịp thời phát hiện. Ông Vượng cho biết thêm, huyện Trảng Bom có khoảng 7 địa điểm trung chuyển rác. Thời gian tới, huyện sẽ quy hoạch lại các điểm này cho phù hợp và phải đảm bảo vệ sinh.

Theo Chánh văn phòng Sở Tài nguyên - môi trường Lê Thanh Tuấn: “Chính quyền cơ sở là nơi sát nhất, cũng là cấp đầu tiên phát hiện các vi phạm về môi trường do các bãi rác lậu gây ra. Khi phát hiện các bãi rác lậu gây ô nhiễm môi trường, nếu trong thẩm quyền của mình thì địa phương có thể xử lý. Nếu vụ việc vượt quá thẩm quyền, địa phương phải có kiến nghị lên cấp trên để yêu cầu phối hợp xử lý”.

Theo ông Tuấn, để xử lý các bãi rác tạm trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết các bãi rác tồn lưu. Trong đó, dựa vào tính chất và mức độ gây ô nhiễm của từng khu vực để giao cho cấp huyện hoặc cấp tỉnh đứng ra xử lý. Sau khi xử lý, giao cho các địa phương quản lý chặt chẽ các địa điểm đó để tránh tình trạng tái hoạt động. Trước phản ảnh của phóng viên, ông Tuấn cho biết Sở sẽ tham mưu tỉnh có văn bản chỉ đạo các địa phương, phối hợp với công an kiểm tra các bãi rác lậu này để có biện pháp xử lý.

Khi chúng tôi đặt vấn đề liệu có tình trạng cán bộ cơ sở đã làm ngơ để các bãi rác lậu tồn tại trong thời gian qua, ông Tuấn cho biết quá trình kiểm tra, xử lý các bãi rác lậu nếu phát hiện dấu hiệu cán bộ địa phương bao che, bảo kê cho các bãi rác lậu tồn tại thì Thanh tra Sở sẽ vào cuộc xác minh, sau đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với những cán bộ này.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường, Đồng Nai hiện đã hoàn thành xử lý được 45/47 bãi rác tạm (trong đó có 15 bãi thuộc thẩm quyền tỉnh xử lý và 32 bãi thuộc cấp huyện xử lý) với diện tích hơn 211 ngàn m2, tổng khối lượng rác tồn lưu hơn 240 ngàn tấn. Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 2 bãi rác tạm đang tiếp tục xử lý là bãi rác tạm ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và bãi rác ở đồng Mu Rùa (huyện Nhơn Trạch).

Nhóm P.V

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều