Báo Đồng Nai điện tử
En

Áo xanh tô điểm sắc xuân

08:02, 08/02/2018

Ngày chủ nhật cuối tháng 1-2018, 350 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 thuộc Quân đoàn 4 đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) ra quân làm công tác dân vận tại KP.1, phường Long Bình.

Ngày chủ nhật cuối tháng 1-2018, 350 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 thuộc Quân đoàn 4 đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) ra quân làm công tác dân vận tại KP.1, phường Long Bình. Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, cho hay đây là đợt công tác dân vận đầu tiên của đơn vị trong năm 2018.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, trao quà tết cho các gia đình khó khăn.
Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, trao quà tết cho các gia đình khó khăn.

Không khí chuẩn bị tết những ngày này đang “nóng” lên trên từng con đường, ngõ hẻm, nhà dân. Các hộ dân quanh Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 tranh thủ phụ sắp xếp dọn dẹp ngoài sân, ven đường và đợi các cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn dọn dẹp tuyến đường sạch - đẹp theo kế hoạch. Bên trong sân chào cờ của Tiểu đoàn 2, lãnh đạo lữ đoàn và 350 cán bộ, chiến sĩ nghe phổ biến nhiệm vụ của buổi công tác dân vận đầu năm.

* Đem lại niềm vui đầu năm

Thượng tá Nguyễn Thế Hùng, Phó chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, cho hay: “Năm 2017, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, lữ đoàn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đánh giá cao và được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 tặng bằng khen về đơn vị dân vận khéo. Lữ đoàn cũng được xếp thứ nhất trong phong trào thi đua khối 4 lữ đoàn trực thuộc Quân đoàn 4”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, cho hay nhiệm vụ của đơn vị là làm sạch 2,5km đường; tất cả bụi cây, xà bần, cây trồng không đúng quy hoạch, ảnh hưởng đường điện... đều phải phá bỏ và thay thế bằng các cây trồng khác. Cùng chung sức với các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị là đoàn viên Đoàn Thanh niên, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường và những hộ dân xung quanh.

“Những lần Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 làm công tác dân vận ở gần nhà dân hoặc gần phường đều nhận được sự giúp đỡ của người dân. Người xắn tay áo làm cùng, động viên bằng nải chuối, xô nước đá...” - Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất kể.

Năm 2013, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 và UBND phường Long Bình tiến hành xác định mốc và vẽ lại sơ đồ tường bao của đơn vị với KP.1, phường Long Bình và cuối năm 2017 đơn vị đã tiến hành xây tường mới, lùi vào 2-3m tùy vị trí. Điều này giúp đường đi của người dân sống gần đơn vị được mở rộng hơn. Và ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 1-2018, đơn vị phát động cán bộ, chiến sĩ dọn dẹp những gì còn ngổn ngang và trồng một số cây mới thay thế các cây chết khô, hoặc trồng không theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 còn trao 15 phần quà (1,5 triệu đồng/phần) cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy phường Long Bình Phạm Đăng Chính chia sẻ: “Hoạt động này nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa quân với dân. Đây cũng là cơ sở xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân để gắn bó hơn giữa nhân dân và lực lượng vũ trang, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ. Ban lãnh đạo Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 bằng những việc làm thiết thực đã thể hiện rõ trách nhiệm với địa phương. Đây là những hoạt động xã hội giúp động viên các gia đình nghèo, gia đình chính sách phấn đấu vươn lên”.

* Xây dựng mối đoàn kết quân dân

Nắng lên cao, những tốp thanh niên trong màu áo xanh bộ đội và áo xanh đoàn viên chia nhau quét dọn, xúc xà bần, phát quang cây cỏ dọc con đường 2,5km qua 2 tổ 8 và 15 của KP.1. Không khí lao động hăng say xen lẫn tiếng cười rộn rã vang lên khắp các con hẻm. Thỉnh thoảng có vài người dân ven đường đem thùng nước mát hoặc cầm xẻng ra làm phụ và chỉ cho các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên dọn thêm một vài chỗ gần đó.

Đoàn viên thanh niên phường Long Bình làm công tác dân vận.
Đoàn viên thanh niên phường Long Bình làm công tác dân vận.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh cho biết mỗi năm đơn vị thực hiện khoảng 30 đợt công tác dân vận; có đợt đơn vị tổ chức lớn, phối hợp với nhiều đơn vị, có lần chỉ làm tại các khu dân cư ở gần đơn vị. Các buổi dân vận nhằm giúp cải thiện đời sống nhân dân thông qua việc đổ nhựa, bê tông hoặc dọn dẹp, lấp “ổ voi” một số con đường giúp người dân đi lại thuận tiện, giao thông tốt hơn, qua đó thắt chặt tình quân dân, khích lệ người dân tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Binh nhất Trịnh Minh Tùng (Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22) tâm sự: “Tôi đã tham gia nhiều đợt công tác dân vận và mỗi lần tôi lại cảm nhận được không khí lao động và sức trẻ toát lên từ các đồng đội và thanh niên địa phương. Sau các buổi dân vận, nhìn nét mặt vui mừng của người dân, tôi thấy có thêm động lực cống hiến nhiều hơn nữa cho những vùng đất, địa phương mà tôi và các bạn đồng đội đã đi qua”.

Năm 2018, nhiệm vụ của Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 chủ yếu  vẫn tập trung vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và yêu cầu xây dựng quân đội ngày càng cao, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn xác định phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ phối hợp với các tổ chức, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, địa bàn an toàn tuyệt đối. Các buổi công tác dân vận, kết nghĩa, giao lưu giữa đơn vị và chính quyền, nhân dân địa phương chính là những nút thắt siết chặt thêm tình cảm quân dân gắn bó hơn 30 năm đóng quân của lữ đoàn tại TP.Biên Hòa.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều