Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xem xét, giải quyết dứt điểm việc khiếu nại đòi đền bù lộ giới QL51 bị giải tỏa trước đây

07:10, 08/10/2010

Mới đây, hàng trăm hộ dân thuộc xã An Hòa và phường Long Bình Tân đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Biên Hòa đề nghị được đền bù phần lộ giới 7m trên QL51 bị giải tỏa trước đây. Vì sao lại có tình trạng này?

Mới đây, hàng trăm hộ dân thuộc xã An Hòa và phường Long Bình Tân đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Biên Hòa đề nghị được đền bù phần lộ giới 7m trên QL51 bị giải tỏa trước đây. Vì sao lại có tình trạng này? Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hòa TRỊNH TUẤN LIÊM cho biết:

 

Ông Trịnh Tuấn Liêm (đứng) đang báo cáo với lãnh đạo tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng QL51.

Sau khi xã An Hòa sáp nhập về TP. Biên Hòa, nhiều hộ dân ở địa phương đã gửi đơn khiếu nại đòi bồi thường phần diện tích đất mà giai đoạn trước nằm trong quy hoạch mở rộng QL51 (dưới đây gọi chung là giai đoạn 1). Ngoài ra, nhiều trường hợp ở phường Long Bình Tân cũng gửi đơn khiếu nại với những nội dung tương tự. Tính đến nay, tổng số đơn khiếu nại lên đến 194 trường hợp.

 

*  Phóng viên: Thưa ông, giai đoạn quy hoạch mở rộng QL51 giai đoạn 1 được thực hiện vào thời điểm nào và người dân có đất bị thu hồi khi ấy đã được bồi thường những gì?

 

 - Ông Trịnh Tuấn Liêm: Dự án (DA) mở rộng QL51 giai đoạn 1 được triển khai năm 1996 do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông - vận tải) làm chủ đầu tư. Phần giải phóng mặt bằng thuộc dự án này được thống nhất 7m tính từ lộ giới chân mái đường đắp, đỉnh mái đường đào, rãnh dọc của QL51. Thời điểm đó, tất cả hộ dân nằm trong diện giải tỏa của DA đều đã nhận tiền bồi hoàn tài sản trên đất, ngay cả việc di dời mồ mả cũng được trợ cấp chi phí. Riêng phần đất đai không được bồi hoàn, điều này căn cứ vào những quy định của Chính phủ về đất đai lúc bấy giờ. Trong quá trình giải phóng mặt bằng thuộc DA mở rộng QL51 giai đoạn 1, Nhà nước cũng đã hỗ trợ một số khoản kinh phí để người có đất bị thu hồi có điều kiện ổn định cuộc sống. Cụ thể, ngày 8-5-1997, UBND tỉnh có Công văn số 1809/UBT về việc đền bù trợ cấp giải phóng mặt bằng QL51. Theo đó, trợ cấp thêm cho mỗi hộ tái định cư (TĐC) số tiền 6 triệu đồng; tăng thêm 60% giá trị bồi hoàn các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao (100 ngàn đồng/cây) và cây cao su... Tiếp đó, ngày 31-12-1997, Bộ GTVT cũng đã có Công văn số 4054/CCGĐ chấp thuận hỗ trợ kinh phí cho các hộ TĐC nằm trong DA này, theo hình thức TĐC phân tán (tự lo nơi ở mới) mỗi hộ ở khu vực nông thôn 10 triệu đồng; hộ thuộc khu vực thị trấn 15 triệu đồng; trợ cấp di chuyển 1 triệu đồng/hộ; trợ cấp thuê nhà 3 tháng 1,5 triệu đồng/hộ...

 

* Nhưng thưa ông, sau thời kỳ QL51 giai đoạn 1 đã được mở rộng, một số trường hợp ở xã An Hòa vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ngay tại diện tích đất đã giải tỏa trước đây. Sao lại xảy ra tình trạng này?

 -  Trong số đơn khiếu nại của dân xã An Hòa gửi cơ quan chức năng, có nhiều trường hợp cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sau năm 2000) nằm trong lộ giới QL51, nhưng lại không chứng thực cụ thể. Ví dụ, lẽ ra đối với thửa đất được cấp giấy chứng nhận phải có tứ cận, nhưng nhiều trường hợp lại chỉ ghi: Chưa xác định diện tích lộ giới. Những trường hợp này, nếu căn cứ vào hồ sơ và thực địa khu đất thì khó có thể xác định đâu là lộ giới và đâu là ranh giới diện tích đất mà chủ sở hữu được cấp. Trước đây, xã An Hòa thuộc huyện Long Thành, nên mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Long Thành phải nhanh chóng rà soát lại những trường hợp dọc QL51 mà huyện đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

 

* Còn đối với gần 200 đơn khiếu nại, liệu có được xem xét giải quyết không, thưa ông?

 

- Tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng thuộc DA nâng cấp QL51 (do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư) được tổ chức ngày 1-10 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất, UBND tỉnh sẽ kiến nghị Bộ GT-VT cùng với UBND tỉnh chủ trì cuộc họp bàn trong thời gian sớm nhất, nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng thuộc DA nâng cấp QL51 hiện nay. Tôi nghĩ, tại cuộc họp này, vấn đề đòi bồi thường phần đất đai nằm trong lộ giới  7m (DA mở rộng QL51 giai đoạn 1) sẽ được bàn thảo có tình có lý, trên cơ sở quy định của luật pháp.

T. Nguyên (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều