Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ cao từ các bếp ăn tập thể

11:04, 10/04/2013

Nhân dịp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về dự lễ phát động Tháng hành động quốc gia về an toàn - vệ sinh thực phẩm tại Đồng Nai, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với Bộ trưởng.

Nhân dịp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về dự lễ phát động Tháng hành động quốc gia về an toàn - vệ sinh thực phẩm tại Đồng Nai, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với Bộ trưởng.

* Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, vì sao năm nay Bộ Y tế lại chọn chđề của tháng hành động là “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”? Và tại sao lại chọn Đồng Nai để tổ chức lễ phát động?

- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Những năm gần đây, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp tuy có chiều hướng giảm, nhưng số người ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số ca ngộ độc vẫn còn cao. Các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể thường xảy ra ở các khu công nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Sở dĩ Bộ chọn Đồng Nai làm điểm tổ chức lễ phát động tháng hành động quốc gia là do Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, có số bếp ăn tập thể và các cơ sở chăn nuôi nhiều nhất nước. Điều đó cũng đồng nghĩa với nguy cơ cao về mất an toàn - vệ sinh thực phẩm.

* Ngđộc và nguy cơ mất an toàn trong các bếp ăn tập thể không phải là vấn đề mới. Theo Bộ trưởng, nguyên nhân do đâu và cần làm gì để hạn chế  tình trạng này?

- Nguyên nhân trước tiên vì giá trị bữa ăn của công nhân hiện nay quá thấp, có nơi chỉ khoảng 7-10 ngàn đồng/suất. Nhiều chủ cơ sở sử dụng số lượng công nhân rất lớn nhưng không tổ chức nhà ăn và bếp ăn tập thể trong nhà máy mà  ký hợp đồng với cơ sở nấu ăn ở nơi khác vận chuyển đến.

Bếp ăn tập thể ở Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: P.Liễu
Bếp ăn tập thể ở Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: P.Liễu

Để hạn chế tình trạng trên, Bộ đã chỉ đạo ngành y tế các địa phương phải tích cực phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp để giám sát điều kiện vệ sinh, nguồn nguyên liệu chế biến tại các nhà ăn, bếp ăn tập thể, yêu cầu chủ các doanh nghiệp chỉ hợp đồng sử dụng suất ăn của các cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có cam kết thực hiện đầy đủ yêu cầu an toàn thực phẩm mới cho cung cấp suất ăn vào công ty mình. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần tuyên truyền, vận động để các chủ doanh nghiệp thấy rằng sức khỏe của người lao động chính là tài sản, là lợi nhuận của doanh nghiệp để họ chủ động nâng cao giá trị dinh dưỡng của từng bữa ăn cho công nhân.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp lớn, trên địa bàn có hơn 500 bếp ăn tập thể, trong đó có những bếp ăn phục vụ hàng chục ngàn suất ăn mỗi ngày. Vì thế, Đồng Nai cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý và đẩy mạnh truyền thông đến các doanh nghiệp và các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp về vấn đề an toàn - vệ sinh thực phẩm.

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Phương Liễu (thc hin)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích