Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng mắc trong việc gia hạn sử dụng đất

10:06, 02/06/2013

Hiện nay, nhiều địa phương chưa thể thực hiện gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp cho người dân có nhu cầu vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên - môi trường).       

Hiện nay, nhiều địa phương chưa thể thực hiện gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp cho người dân có nhu cầu vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên - môi trường).         

* Tng cc Qun lý đất đai đã có văn bn v vic gia hn thi hn s dng đất nông nghip, nhưng thc tế nhiu địa phương trong tnh li vướng chưa th trin khai. Thưa ông, đâu là nguyên nhân?

- Đúng là Tổng cục Quản lý đất đai (thuộc Bộ Tài nguyên - môi trường) đã có Văn bản số 155/TCQLĐĐ  ngày 19-2-2013 yêu cầu các tỉnh, thành tiếp tục tiếp nhận hồ sơ gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân với các trường hợp thời hạn sử dụng đất ghi trên giấy hết hoặc sắp hết. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, Điều 67 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 34 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, thì để được gia hạn thời hạn sử dụng đất cần phải có đủ 3 điều kiện: Có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất; trong quá trình sử dụng đất đã chấp hành đúng pháp luật về đất đai và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt. Nhưng đến nay, nếu muốn gia hạn thì chưa quy định cấp nào có thẩm quyền xác nhận về nhu cầu tiếp tục sử dụng và xác định người sử dụng đất không vi phạm pháp luật đất đai trong quá trình sử dụng. Vì thế, phải chờ Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn về thủ tục, thẩm quyền cho thống nhất.

* Do chưa th gia hn, nhiu người dân mun chuyn nhượng, thế chp vay vn các ngân hàng phát trin sn xut đành phi ngưng li, gây khó khăn rt ln cho người dân. Đâu là gii pháp  gii quyết tình trng này, thưa ông?

- Điều này Sở Tài nguyên - môi trường nhận được nhiều kiến nghị của các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa và đã báo cáo xin ý kiến Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị có những hướng dẫn cụ thể các trường hợp muốn gia hạn thời gian sử dụng đất. Đồng thời, ngày 16-4-2013, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 2972/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong việc thế chấp bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trong khi thời hạn ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã sắp hết hạn theo đúng quy định của pháp luật.

* Nói như vy là nhng người dân trong tnh có nhu cu gia hn quyn s dng đất nhưng thiếu hướng dn c th ca các cơ quan Trung ương nên vn tiếp tc phi ch hướng dn c th?

- Vướng mắc này không chỉ của riêng Đồng Nai mà của tất cả các địa phương trong cả nước. Về mặt khách quan, chế định này do Luật Đất đai quy định, vì vậy cần phải có quy định hướng dẫn của cấp Trung ương. Thực tế việc gia hạn thời hạn sử dụng đất là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người và bị nhiều mối quan hệ pháp luật điều chỉnh, do đó cần phải chặt chẽ, cẩn trọng, đúng pháp luật.

* Vic cp và gia hn giy chng nhn quyn s dng đất lâu nay luôn là vn đề “nóng” được nhiu người dân quan tâm vì nh hưởng trc tiếp đến quyn li ca h trong c quá trình s dng đất và thc hin các quyn dân s liên quan. Vì sao tnh Đồng Nai chm trin khai thc hin?

- Vấn đề này đã được Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác có ý kiến, nhưng đến cuối tháng 2-2013, Tổng cục Quản lý đất đai mới có văn bản hướng dẫn gia hạn. Quá trình triển khai đã gặp phải những vướng mắc về quy định của Luật Đất đai, Dân sự, Tín dụng, Ngân hàng… như tôi vừa trình bày, nên phải có quy định cụ thể từ nhiều ngành ở Trung ương, như: Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước….

Đến nay, Văn phòng Chính phủ đã có chỉ đạo rất cụ thể, vì vậy chúng tôi nghĩ việc này sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất. Các chủ sử dụng đất nông nghiệp đang giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm sắp hết thời hạn sử dụng yên tâm sử dụng bình thường.

     * Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều