Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn

09:07, 09/07/2018

Đồng Nai có đến 1,2 triệu lao động đang sinh sống và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên hoạt động của tổ chức Công đoàn đòi hỏi phải luôn đổi mới, sáng tạo để phù hợp với yêu cầu thực tế.

Đồng Nai có đến 1,2 triệu lao động đang sinh sống và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên hoạt động của tổ chức Công đoàn đòi hỏi phải luôn đổi mới, sáng tạo để phù hợp với yêu cầu thực tế.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa trái) thăm hỏi con công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa trái) thăm hỏi con công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial.

Với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, trong 5 năm qua (2013-2018), tổ chức Công đoàn ở Đồng Nai đã từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành chỗ dựa tin cậy cho người lao động. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay của tình hình thế giới và trong nước đang đặt ra cho tổ chức Công đoàn nhiều thách thức, đặc biệt là tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến sản xuất cùng cơ hội việc làm.

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho rằng:

- Hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện đã có sự chủ động, bám sát hơn đời sống, nhu cầu của người lao động. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra vẫn còn khá nhiều vấn đề cần phải tiếp tục đổi mới theo hướng sáng tạo, thiết thực hơn nữa.

* Đại diện của người lao động 

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ đoàn viên và người lao động trong các dịp lễ, tết (tặng quà, vé xe...) số tiền trên 600 tỷ đồng; 68 đoàn viên và người lao động được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng, trong đó xây dựng 49 căn (từ 30-50 triệu đồng/căn), sửa chữa 19 căn (từ 20-30 triệu đồng/căn).

Trong nhiệm kỳ IX vừa qua, kết quả hoạt động nổi bật nào theo bà đã ghi dấu ấn đậm nét của tổ chức Công đoàn Đồng Nai trong việc thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động?

- Có khá nhiều hoạt động mà tổ chức Công đoàn Đồng Nai đã triển khai hiệu quả để thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động. Trong đó, hoạt động nổi bật để lại dấu ấn là hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp luật thông qua hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh, văn phòng tư vấn pháp luật ở cấp huyện và các điểm hỗ trợ công nhân tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ. Trong nhiệm kỳ qua đã tư vấn (qua điện thoại, báo, đài, mạng xã hội) cho 71.182 lượt đoàn viên và người lao động; hỗ trợ pháp lý cho 6.061 người được bồi thường số tiền hơn 10,22 tỷ đồng; tổ chức 273 đợt tư vấn pháp luật lưu động cho 14.732 lượt đoàn viên và người lao động.

Hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho đoàn viên và người lao động đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn với phương châm gần gũi, sâu sát, sẵn sàng phục vụ của đội ngũ luật sư, tư vấn viên và cán bộ Công đoàn các cấp đã xây dựng lòng tin của đoàn viên và người lao động vào tổ chức Công đoàn.

 Tổ chức Công đoàn của Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá khá cao công tác chăm lo cho đoàn viên Công đoàn và người lao động. Bà có thể cho biết rõ hơn về hoạt động này?

- Công tác chăm lo cho đoàn viên Công đoàn và người lao động luôn được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện đồng bộ với nội dung và hình thức phong phú, thiết thực như: Tết sum vầy, Tết lao động, Chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn, Quỹ Xã hội, Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo (CEP), Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, các chương trình phúc lợi đoàn viên... Các hoạt động này luôn nhận được sự đồng thuận cao từ chính quyền, dư luận xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, trong đó hoạt động Tết sum vầy được đánh giá là một điểm nhấn rõ nét nhất của tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Hay như hoạt động Tháng Công nhân được triển khai hằng năm gắn với dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động 1-5 đã thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên và người lao động tham gia với những hoạt động thiết thực sôi nổi như: thăm hỏi, tặng quà, vui chơi giải trí, tham quan du lịch… Bên cạnh đó là các buổi gặp gỡ giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo địa phương, giới chủ doanh nghiệp cùng với đoàn viên và người lao động.

 Là tỉnh tập trung nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động chắc chắc sẽ không dễ dàng?

- Đúng là không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn hoạt động. Tuy nhiên, qua công tác vận động, thuyết phục, tăng cường mối quan hệ phối hợp, tổ chức Công đoàn đã từng bước tạo được sự đồng thuận với các chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước, hiểu và thay đổi nhận thức, tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động. Nhờ đó, tổ chức Công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chủ động đề xuất, kiến nghị người sử dụng lao động giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong trong doanh nghiệp.

Công đoàn còn tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, nội quy lao động của ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp, tiến hành ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đặc biệt, nội dung các bản thỏa ước lao động tập thể đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm mà người lao động rất quan tâm như: tiền lương, thưởng, đảm bảo việc làm, chế độ phúc lợi, nâng cao tay nghề, văn hóa ứng xử, thực hiện chính sách bình đẳng giới... tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, cải thiện cuộc sống, đảm bảo việc làm cho người lao động.

* Còn nhiều thách thức

 Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định. Thế nhưng thực tế qua một số vụ việc xảy ra gần đây, mà cụ thể là sau khi gần 2 ngàn công nhân của Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom) bị mất việc, nợ lương do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, đã để lại nhiều bài học cho hoạt động của tổ chức Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở?

- Vụ việc từ Công ty TNHH KL Texwell Vina để lại nhiều bài học cho tổ chức Công đoàn. Đúng là bên cạnh những tổ chức Công đoàn hoạt động tốt vẫn còn những Công đoàn cơ sở chưa làm tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trình độ, kỹ năng của cán bộ Công đoàn còn hạn chế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của hoạt động Công đoàn và chưa thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đoàn viên.

 Thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, điều kiện làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động hay giá trị bữa ăn giữa ca cũng còn khá thấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động?

- Nguyên nhân của tồn tại này một phần do chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, viện dẫn lý do tập trung sản xuất kinh doanh, khó khăn về cơ sở vật chất. Mặt khác, sự phối hợp trong chỉ đạo, giám sát, đôn đốc của các cơ quan liên quan chưa quyết liệt, quy định về chế tài xử phạt các vi phạm chưa đủ sức răn đe… Đáng chú ý là cán bộ Công đoàn ở các doanh nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm, hưởng lương từ doanh nghiệp nên ở một số nơi còn biểu hiện ngại va chạm, sợ bị trù dập, mất việc làm nên chưa mạnh dạn đấu tranh, chưa phát huy tối đa vai trò của Công đoàn trong bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

 Xây dựng được đội ngũ cán bộ Công đoàn tinh nhuệ liệu có phải là một thách thức cho hoạt động của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay không thưa bà?

- Đúng là hoạt động Công đoàn đang đứng trước khá nhiều thách thức đòi hỏi phải có sự đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn để nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện, chăm lo thiết thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đây là yêu cầu sống còn, có ý nghĩa quyết định.

Một trong những nhiệm vụ then chốt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Vì vậy, sau Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X này, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ xây dựng chương trình chuyên đề về công tác đào tạo cán bộ, trong đó tập trung các bước lựa chọn, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ cả về lý luận chính trị, nghiệp vụ Công đoàn và kiến thức pháp luật, xã hội, tin học, ngoại ngữ. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn từng bước chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

 Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Phượng (thực hiện)

 

Tin xem nhiều