Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực kết nối Hàn Quốc với Đồng Nai

08:07, 07/07/2018

Hơn 15 năm làm việc tại Hàn Quốc, GS-TS.Trần Hải Linh đã có nhiều đóng góp để mở rộng quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Ông được bầu là Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc và mới đây là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc. Mong muốn của ông tiếp tục góp sức thắt chặt thêm quan hệ Việt - Hàn.

Hơn 15 năm làm việc tại Hàn Quốc, GS-TS.Trần Hải Linh đã có nhiều đóng góp để mở rộng quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Ông được bầu là Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc và mới đây là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc. Mong muốn của ông tiếp tục góp sức thắt chặt thêm quan hệ Việt - Hàn.

Những đóng góp của GS-TS.Trần Hải Linh đã được Chính phủ Việt Nam, Hàn Quốc ghi nhận năm 2016 ông được tặng Huân chương Hòa bình. Ngoài công tác ở các hiệp hội, ông còn là cầu nối, tư vấn cho nhiều công ty Việt Nam đầu tư, xuất  nhập khẩu vào Hàn Quốc. Đồng thời, ông cũng tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại một số trường đại học của Hàn Quốc.

* Đưa văn hóa Việt đến Hàn quốc

 Từng có hơn 15 năm sinh sống tại Hàn Quốc, trải qua nhiều cương vị khác nhau, vậy trong những việc đã làm thì ông tâm đắc với việc nào nhất?

- Ngay từ khi mới đặt chân đến Hàn Quốc làm nghiên cứu sinh, tôi đã tham gia và là một trong những người đã sáng lập ra Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Khi ấy tôi luôn có một mong muốn là làm sao mở rộng được mối quan hệ giữa sinh viên, người Việt Nam ở đây với chính quyền và người dân Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, văn hóa Hàn được quảng bá vào Việt Nam khá rầm rộ, nhưng văn hóa Việt Nam giới thiệu ở Hàn Quốc còn rất hạn chế. Chính vì vậy mà sau khi học xong tôi ở lại Hàn Quốc làm việc và tham gia vào Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tôi cùng các anh chị em trong hội đã từng bước đưa văn hóa Việt đến với người Hàn để họ hiểu thêm về con người và đất nước ta. Đây có lẽ cũng là một trong những điều tôi tâm đắc nhất.

Bên cạnh đó, tôi cũng là cầu nối đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào ASEAN đến Việt Nam và có nhiều doanh nghiệp đã chọn Việt Nam là điểm đến. Năm 2016, tôi được nhận Huân chương Hòa bình, là niềm tự hào lớn song cũng nhắc nhở tôi phải đóng góp nhiều hơn nữa để góp phần thắt chặt mối quan hệ Việt - Hàn.

Hàn Quốc đang tiến hành đầu tư theo chính sách hướng Nam đó là đầu tư vào các nước trong khối ASEAN. Việt Nam là nước được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn của Hàn Quốc lựa chọn vì có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Hiện Hàn Quốc đang là một trong những quốc gia dẫn đầu các nước trong đầu tư vào Việt Nam.

Với cương vị là phụ trách Hội Doanh nhân, tôi đã giới thiệu Việt Nam cho những tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư ra nước ngoài. Có những tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến Việt Nam đầu tư, trong đó có Đồng Nai. Tôi nghĩ thời gian tới Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước sẽ tiếp tục đón được nhiều dự án đầu tư mới từ xứ sở kim chi.

 Là một trong những người sáng lập ra Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc, vậy điều gì thôi thúc khiến ông dốc sức thành lập Hội này?

- Hiện nay có khoảng 160 ngàn người Việt Nam sống tại Hàn Quốc, trong đó có những người sau một thời gian làm việc đã thành lập công ty sản xuất - kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Từng có nhiều năm làm Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc nên tôi nghĩ cần phải có Hội Doanh nhân để tập hợp các doanh nghiệp người Việt ở đây nhằm liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững.

Khi ý tưởng này đưa ra, đã được sự hưởng ứng của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc nên vào tháng 5-2018, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc đã được thành lập với khoảng 115 doanh nghiệp. Chúng tôi dự kiến tiếp tục kết nạp và mở rộng hội viên thêm nữa.

 Các doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực nào nhiều nhất, thưa ông?

- Các doanh nghiệp Việt ở đây đầu tư vào nhiều lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ... nhưng thương mại, dịch vụ là nhiều nhất. Có những doanh nghiệp sau khi hoạt động một thời gian đã lớn mạnh dần và mở rộng đầu tư về trong nước. Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc thành lập cũng nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với nhau đầu tư mở rộng về Việt Nam và ra những nước khác. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa xuất khẩu vào Hàn Quốc.

 Thời gian qua, giao thương giữa Việt Nam - Hàn Quốc tăng cao, nhưng chủ yếu là do doanh nghiệp Hàn đầu tư vào Việt Nam, còn doanh nghiệp trong nước đầu tư sang Hàn rất ít, vì sao?

- Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực vào năm 2015, có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, trong đó Đồng Nai là một trong những điểm đến được chọn lựa nhiều, song doanh nghiệp trong nước đầu tư sang Hàn Quốc còn rất ít. Hầu như doanh nghiệp Việt mới chỉ chú ý đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu từ Hàn Quốc chứ rất ít có ý định đầu tư vào nước này.

Tuy nhiên, gần đây có một số tập đoàn Việt cũng đã chú ý đầu tư vào Hàn Quốc như Vietjet Air đã mở 10 đường bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam và khá thành công, giúp cho du lịch, giao thương 2 phía cùng phát triển. Từ khi có nhiều đường bay được khai thác lượng khách Hàn đến Việt Nam du lịch tăng cao và khách Việt đến Hàn Quốc cũng khá nhiều. Tôi nghĩ thời gian tới sẽ có những doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đến Hàn đầu tư.

* Hướng về biển đảo

 Những công trình nghiên cứu, ứng dụng của ông dành cho chiến sĩ Trường Sa rất có ý nghĩa. Ông có thể cho biết thêm về những nghiên cứu này?

- Năm 2015, lần đầu tiên tôi đến thăm các chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa và thấy trên nhiều đảo đều thiếu điện, nước ngọt, rau xanh. Lúc đó, tôi nghĩ mình phải ứng dụng những kiến thức học tập được giúp đỡ quân và dân trên quần đảo Trường Sa. Do đó, khi trở lại Hàn Quốc tôi cùng một số kiều bào Việt tham gia nghiên cứu những giống rau có thể chịu hạn, mặn, phương pháp lọc không khí thành nước, làm điện từ năng lượng mặt trời.

Mất 1 năm nghiên cứu, tôi thành công và chuyển giao những kỹ thuật, máy móc, giống rau chịu hạn, mặn cho quân và dân Trường Sa ứng dụng. Sau đó, tôi cùng một số kiều bào tiếp tục có những công trình nghiên cứu lớn hơn giúp ích cho người dân và chiến sĩ trên đảo Trường Sa với mục tiêu giúp họ có điện, nước ngọt, rau xanh đảm bảo cho sức khỏe.

 Từ trước đến nay hầu như chỉ có công trình nghiên cứu xử lý nước mặn thành nước ngọt, tại sao ông lại chọn nghiên cứu xử lý không khí thành nước ngọt?

- Khi đến quần đảo Trường Sa, tôi có tìm hiểu qua thì thấy các hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt thường sau thời gian ngắn sẽ bị đóng cặn và thiết bị dễ hư hỏng. Trên đảo mà thường xuyên phải sửa chữa, thay đổi thiết bị sẽ khó khăn, nên tôi chọn nghiên cứu phương pháp lọc không khí thành nước ngọt để khắc phục hạn chế trên giúp người dân và chiến sĩ trên đảo bớt khó khăn trong việc thiếu nước ngọt.

 Ông còn những tâm nguyện gì muốn thực hiện được trong thời gian tới?

- Thực ra tôi còn có rất nhiều tâm nguyện muốn thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể là làm sao để tiếp tục quảng bá hình ảnh con người, đất nước, văn hóa Việt Nam đến với Hàn Quốc để họ ngày càng hiểu được những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt. Qua đó, nâng dần vị thế của người Việt tại Hàn Quốc cũng như trên trường quốc tế. Các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào Hàn Quốc chưa nhiều vì chúng ta chưa có nhiều các tập đoàn lớn mạnh. Nhưng tôi hy vọng các doanh nghiệp Việt sẽ chú ý mở rộng đầu tư vào thị trường này, phía Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ là cầu nối để liên kết và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

Với Đồng Nai, các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu mở rộng đầu tư sang Hàn hoặc đưa hàng hóa vào thị trường này gặp khó khăn hay cần thông tin gì về đối tác, chính sách, thị trường có thể liên hệ với Hội để được hỗ trợ.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều