Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiến pháp châu Âu: người Hà Lan cũng đã quay lưng

04:06, 02/06/2005

Kết quả chưa chính thức của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp châu Âu tại Hà Lan, do hãng tin Hà Lan ANP công bố, cho thấy 61,6% cử tri bỏ phiếu chống và 38,4% bỏ phiếu thuận.

Sự vui mừng của những người phản đối hiến pháp châu Âu

Kết quả chưa chính thức của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp châu Âu tại Hà Lan, do hãng tin Hà Lan ANP công bố, cho thấy 61,6% cử tri bỏ phiếu chống và 38,4% bỏ phiếu thuận. Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenende, một người ủng hộ hiến pháp châu Âu, nói rằng ông sẽ tôn trọng kết quả này. Kết quả bỏ phiếu này có thể là một đòn quyết định đối với bản hiến pháp châu Âu. Trước đó, bản hiến pháp này đã bị cử tri Pháp phản đối trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tuần qua.   

Ông Balkenende nói ông rất thất vọng trước kết quả này, nhưng chính phủ của ông sẽ tôn trọng kết qủa, dù nó chỉ mang tính tham vấn hơn là ràng buộc về pháp lý.   

Số người đi bỏ phiếu tại Hà Lan lên đến  62,8%, tức hơn gấp đôi mức mà các nhà chính trị nói rằng cần thiết để kết quả được xem là phán quyết của công chúng đối với hiến pháp châu Âu.   

Còn một số phiếu gửi qua đường bưu điện chưa được kiểm, nên phải đến ngày 6 tháng 6, Hà Lan mới có kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý này.  

 (Theo AP)

 

 

Tin xem nhiều