Báo Đồng Nai điện tử
En

“Gaddafi sẽ sụp đổ hoàn toàn trong một tuần nữa”

09:08, 31/08/2011

Sau khi đưa ra tối hậu thư cho quân của Tổng thống Muammar Gaddafi, phe nổi dậy hôm nay (31/8) đã bày tỏ sự tin tưởng rằng chính quyền của ông này sẽ sụp đổ hoàn toàn trong một tuần nữa.

Sau khi đưa ra tối hậu thư cho quân của Tổng thống Muammar Gaddafi, phe nổi dậy hôm nay (31/8) đã bày tỏ sự tin tưởng rằng chính quyền của ông này sẽ sụp đổ hoàn toàn trong một tuần nữa.
"Tôi nghĩ rằng, ông Gaddafi chẳng còn nơi nào để đi nữa. Chính quyền của ông ấy sẽ sụp đổ hoàn toàn trong vòng một tuần nữa. Tôi thực sự không cảm thấy khó chịu khi phải đợi thêm một tuần nữa bởi tôi đã chờ đợi 42 năm nay", ông Ali Tarhouni, Bộ trưởng Tài chính và Dầu mỏ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya cho biết.

Phe nổi dậy liệu có đang quá lạc quan?
Phe nổi dậy liệu có đang quá lạc quan?

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phe nổi dậy Libya dường như đang quá lạc quan. Hiện tại, họ vẫn chưa thể tìm ra tung tích của Nhà lãnh đạo Gaddafi. Một khi ông Gaddafi còn ở ngoài vòng kiểm soát của phe nổi dậy thì ông này còn có khả năng đáp trả và gây ra những khó khăn không thể lường trước cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.
Chưa hết, lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi mới đây đã thách thức tối hậu thư của phe nổi dậy, bác bỏ khả năng đầu hàng. Phát ngôn viên chính phủ Libya – ông Moussa Ibrahim tuyên bố: “Không có quốc gia có tự trọng nào lại đi chấp nhận tối hậu thư từ những băng đảng có vũ trang”. Như vậy, viễn cảnh về những cuộc giao tranh mới nổ ra sau khi thời hạn ngày thứ Sáu (2/9) mà phe nổi dậy đưa ra cho quân của ông Gaddafi qua đi là rất dễ xảy ra.
Trong lúc này, phe nổi dậy và NATO đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho thời hậu Gaddafi. Giới lãnh đạo lâm thời của Libya đã bác bỏ ý tưởng về việc triển khai lực lượng quân sự quốc tế ở nước này sau khi ông Gaddafi ra đi. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya cho biết, nước ông không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để duy trì an ninh, trật tự trong nước.
"Liên Hợp Quốc đang muốn triển khai binh lính gìn giữ hoà bình ở Libya nhưng cuộc khủng hoảng ở đất nưóc chúng tôi là một trường hợp đặc biệt. Đó không phải là một cuộc nội chiến, không phải là một cuộc xung đột giữa hai đảng phái mà là hành động bảo vệ của người dân trước chế độ độc tài”, phó đại diện của Libya tại Liên Hợp Quốc – ông Ibrahim Dabbashi đã cho biết như vậy.
Trong khi đó, Đại sứ Liên Hợp Quốc tại Libya – ông Ian Martin cho biết, Liên Hợp Quốc thực sự muốn giúp Libya xây dựng một lực lượng cảnh sát. Ông Martin cũng cho biết thêm rằng, một trong những thách thức lớn nhất cho Liên Hợp Quốc ở Libya là giúp nước này chuẩn bị cho một cuộc bầu cử dân chủ.

(Theo Reuters, BBC)

 
 

Tin xem nhiều