Báo Đồng Nai điện tử
En

Biểu tình đòi Ai Cập dỡ bỏ hạn chế ra vào Dải Gaza

10:09, 30/09/2013

Hàng trăm sinh viên và bệnh nhân người Palestine ngày 29/9 đã tổ chức biểu tình bên ngoài cửa khẩu Rafah đòi chính quyền Ai Cập dỡ bỏ các lệnh hạn chế ra vào Dải Gaza đang bị Israel phong tỏa.

Hành khách chờ ở cửa khẩu Rafah ngày 29/9.
Hành khách chờ ở cửa khẩu Rafah ngày 29/9.
Hàng trăm sinh viên và bệnh nhân người Palestine ngày 29/9 đã tổ chức biểu tình bên ngoài cửa khẩu Rafah đòi chính quyền Ai Cập dỡ bỏ các lệnh hạn chế ra vào Dải Gaza đang bị Israel phong tỏa.

Nhật báo Al Ahram của Chính phủ Ai Cập cho biết người biểu tình đã bao vây trụ sở cơ quan xuất nhập cảnh của Palestine và hô vang khẩu hiệu: "Chúng tôi chỉ là du khách, không phải là khủng bố." Lực lượng an ninh Palestine cùng ngày đã phong tỏa đám đông biểu tình nhằm ngăn cản họ tiếp cận khu vực cửa khẩu.

Rafah là cửa khẩu trên bộ duy nhất nối Dải Gaza của Palestine với thế giới bên ngoài không bị phía Israel kiểm soát. Hôm 15/8, chính quyền Ai Cập đã ra lệnh đóng cửa khẩu này "vô thời hạn" do tình trạng bất ổn an ninh tại Bán đảo Sinai tiếp giáp với Dải Gaza. Kể từ đó, Ai Cập chỉ cho phép mở cửa khẩu này cho một số trường hợp "khẩn cấp" và nhân đạo với thời gian rất hạn chế.

Việc đóng cửa thường xuyên khu vực qua lại biên giới quan trọng này đã khiến hàng nghìn người dân Palestine bị mắc kẹt. Nhiều sinh viên Palestine có nguy cơ mất học bổng du học do không thể rời khỏi Dải Gaza qua bên kia biên giới với Ai Cập.

Ngày 25/9, Đại sứ Palestine tại Ai Cập Barakat Al-Farra cho biết cửa khẩu Rafah được mở cửa trở lại từ ngày 28-30/9 cho các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả "sinh viên, những người có nhu cầu cấp bách và các trường hợp nhân đạo."

Tuy nhiên, ngày 29/9, người đứng đầu Cơ quan quản lý biên giới của Dải Gaza Maher Abu Sabha cáo buộc quyết định của phía Ai Cập chỉ nhằm "tuyên truyền," đồng thời kêu gọi Cairo dỡ bỏ các lệnh hạn chế ra vào vùng lãnh thổ tách biệt này của Palestine.

Theo ông Sabha, ít nhất 5.500 người Palestine đang bị mắc kẹt tại Dải Gaza, trong đó có những người cần xuất cảnh để chữa bệnh và nhiều sinh viên phải quay lại các trường đại học ở nước ngoài sau kỳ nghỉ hè.

Kể từ cuộc chính biến lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hôm 3/7, căng thẳng đã gia tăng giữa Chính phủ lâm thời Ai Cập và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine - một nhánh của tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập hiện đang kiểm soát Dải Gaza.

Tuần trước, người phát ngôn quân đội Ai Cập, Đại tá Ahmed Ali cho biết lực lượng vũ trang nước này đã thu được các loại vũ khí của Lữ đoàn Ezzeddin Al-Qassam - nhánh quân sự của Hamas, đồng thời cáo buộc các tổ chức khủng bố vũ trang tại Bán đảo Sinai của Ai Cập đang hợp tác với các nhóm chiến binh Hồi giáo tại Dải Gaza.

Phía Ai Cập cũng cảnh báo Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine khác về một phản ứng quân sự của Cairo nếu các nhóm này đe dọa an ninh của quốc gia này. Tuy nhiên, Hamas đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này và khẳng định thông tin này hoàn toàn "dối trá và bịa đặt".

 
TTXVN
Tin xem nhiều