Báo Đồng Nai điện tử
En

17 giờ hôm nay 12-4, Đồng Nai - Thanh Hóa: Ngáng chân ngôi đầu, tại sao không?

06:04, 12/04/2014

Bóng đá xứ Thanh đang ngây ngất trong những ngày tươi đẹp nhất. Sau 6 mùa giải hiện diện ở V.League mà thành tích cao nhất chỉ là hạng 10, thậm chí năm 2009 về chót, lẽ ra rớt hạng nếu không "mua lại" suất chơi của Thể Công Viettel, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lịch sử lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch.

Bóng đá xứ Thanh đang ngây ngất trong những ngày tươi đẹp nhất. Sau 6 mùa giải hiện diện ở V.League mà thành tích cao nhất chỉ là hạng 10, thậm chí năm 2009 về chót, lẽ ra rớt hạng nếu không “mua lại” suất chơi của Thể Công Viettel, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lịch sử lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch. Là đội duy nhất vẫn giữ thành tích bất bại (7 thắng,  hòa), trong đó lần lượt đánh bại tất cả 4 nhà vô địch ở 7 mùa V.League gần nhất, đội bóng xứ Thanh đã vững vàng ngự trên ngôi đầu giải suốt từ vòng 2 đến nay.

Một trận đấu giữa Đồng Nai và Thanh Hóa. Ảnh: HUY ANH
Một trận đấu giữa Đồng Nai và Thanh Hóa. Ảnh: HUY ANH

Sức mạnh của Thanh Hóa dựa trên lối chơi xây chắc hàng thủ trước hết… không thua được HLV Mai Đức Chung xây dựng theo triết lý Chelsea của Mourinho, đồng thời, xuất phát từ tinh thần chiến đấu máu lửa, với sự chống lưng, tiếp sức của một lượng CĐV cuồng nhiệt đông đảo không chỉ trên sân nhà mà cả đi sân khách. Việc để thủng lưới ít nhất, chỉ 6 bàn qua 9 trận là minh chứng cho điều này. Tuy nhiên, làm nên thành công bay cao của Thanh Hóa chính là chất lượng nhân sự. Đáng chú ý, Thanh Hóa hơn hẳn so với các đội còn lại ở V.League là mỗi tuyến đều có một thủ lĩnh có khả năng dẫn dắt, điều phối lối chơi, xốc cả đội hình: hàng phòng ngự là Danny van Bakel, tuyến giữa có Nguyễn Rogerio và thế công là Nastja Ceh. Đặc biệt, vai trò của cựu tuyển thủ Slovenia từng tham dự World Cup 2002 là cực kỳ lớn, Nastja Ceh dù đã 35 tuổi nhưng không chỉ là linh hồn giữ nhịp, người kiến tạo (nhất là các tình huống cố định) mà còn kiêm luôn cả kết thúc (hiện là chân sút số 1 của Thanh Hóa với 5 bàn thắng).

Không phải không có lý khi mới đây B.Bình Dương tuyên bố không coi đội bóng xứ Thanh là đối thủ chính trong cuộc cạnh tranh chức vô địch (mà là HN T&T). Cái thiếu của Thanh Hóa là một “sát thủ” trên hàng công. Tiền đạo số 1 của họ - Sunday Emmanuel, chỉ mới có 3 lần tìm được mành lưới đối phương. Chính vì vậy, số bàn thắng hiện tại của đội đầu bảng (15 bàn) chỉ đứng thứ 7, ngang với Hải Phòng và kém cả Đồng Nai (18 bàn). 2 trận thắng “cách biệt” nhất của Thanh Hóa trước T&T và Quảng Nam cũng chỉ là 2 bàn, còn lại đều rất khít khao. Thành tích trên sân khách của thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng không quá ấn tượng với 2 trận bị Hải Phòng và HAGL cầm chân và chỉ thắng chật vật SLNA, An Giang với cùng tỷ số 2-1.

Với khả năng dứt điểm và làm bóng lợi hại từ các quả đá phạt của Nastja Ceh, một yêu cầu đặt ra cho các cầu thủ Đồng Nai chiều nay là phải hạn chế đến tối đa có thể những tình huống phạm lỗi trong vòng 30m trước khung thành. Khi bị phạt góc, trung vệ Thiago phải có nhiệm vụ khóa chặt Van Bakel lên tham gia tấn công, bởi cái đầu của cựu trung vệ Đồng Nai này luôn là điểm đến trong bài phối hợp phạt góc của Ceh. Ngoài ra một nội binh của đội khách có khả năng tạo đột biến cần chú ý là tiền vệ phải Nghiêm Xuân Tú (20).

Một cuộc đấu trí giữa 2 HLV cao niên nhất ở V.League. Thanh Hóa vừa có đến 2 tuần nghỉ ngơi (vòng 11 không thi đấu) nhưng đã đứt mạch chiến thắng (trận hòa HAGL khiến Thanh Hóa mất cơ hội sánh ngang kỷ lục 8 trận thắng liên tiếp của ĐTLA ở mùa giải 2005). Trong khi đó, chủ nhà Đồng Nai đang thăng hoa với chuỗi 3 trận thắng liên tiếp. Với sự tiếp sức từ CĐV nhà, nếu có một đối sách phù hợp, các cầu thủ triệt để tuân thủ đấu pháp, Đồng Nai hoàn toàn có thể nghĩ đến việc ngáng chân đội đầu bảng, thậm chí nếu phát huy được đòn phản công sở trường như trận lượt về năm rồi, còn có thể gây cơn địa chấn là đội đầu tiên trong giải đả bại xứ Thanh. Tại sao không?

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều