Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Thái Lan - Việt Nam 1-0: Phòng ngự thì có, phản công thì không

12:05, 25/05/2015

Đó là hình ảnh đội tuyển Việt Nam trên sân Rajamangala trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 với chủ nhà Thái Lan tối qua 24-5.

Đó là hình ảnh đội tuyển Việt Nam trên sân Rajamangala trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 với chủ nhà Thái Lan tối qua 24-5.

Chủ động chơi phòng ngự phản công, đội tuyển Việt Nam (trái) thua Thái Lan 1-0 sau khi Minh Châu nhận thẻ đỏ.
Chủ động chơi phòng ngự phản công, đội tuyển Việt Nam (trái) thua Thái Lan 1-0 sau khi Minh Châu nhận thẻ đỏ.

Do những chấn thương, HLV Miura có 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận hòa CHDCND Triều Tiên. Tô Vĩnh Lợi thay Nguyên Mạnh trong khung thành; ở hàng hậu vệ 2 tuyển thủ U.23 Thanh Hiền, Minh Tùng ra sân trấn giữ 2 biên (Quế Ngọc Hải vào trám vị trí trung vệ thay Chí Công). Tuyến giữa thay Minh Tuấn bên hành lang trái không phải Văn Quyết mà là tuyển thủ U.23 Huy Toàn.

Với đội hình ưu tiên cho sức mạnh cơ bắp, suốt hiệp I đội tuyển Việt Nam hầu như chỉ gồng mình chống đỡ trước các cầu thủ Thái Lan giàu kỹ thuật và tốc độ hơn hẳn. Có lúc tới 10 chiếc áo đỏ lùi về án ngữ trước vùng cấm và dù chơi áp sát, tranh chấp quyết liệt ở mọi khu vực, kể cả đá rắn, phạm lỗi; nhưng hàng phòng ngự Việt Nam vẫn liên tục bị xuyên thủng bởi những đường chuyền xẻ nách cả tầm cao và tầm thấp, chính xác xuống 2 biên. Miếng đánh này của HLV Kiatisuk cực kỳ lợi hại vì điểm rơi của bóng không chỉ sau lưng phòng tuyến Việt Nam mà còn hết sức khó chịu khi luôn ngấp nghé với vị trí việt vị, khiến cầu môn đội khách liên tục chao đảo. Trong hiệp I có ít nhất 3 cơ hội Thái Lan có thể chuyển hóa thành bàn thắng nhưng không tận dụng được.

Chỉ làm được 1 vế phòng ngự, vế còn lại phản công, đội tuyển Việt Nam hầu như bất lực, khi không tổ chức, triển khai được lối chơi. Các pha lên bóng đều không quá 2 nhịp là mất, tiền đạo Hải Anh hầu như “xách xe không chạy”. Chỉ duy nhất Công Vinh là thể hiện được đẳng cấp bằng sự tự tin, khôn ngoan. Anh cũng là cầu thủ Việt Nam duy nhất có khả năng cầm bóng và dám cầm bóng. Dù vậy, nếu lấy kết quả làm thước đo thì việc đứng vững 0-0 trong 45 phút đầu tiên có thể coi là thành công với đội khách, đặc biệt là sự kiên cường, quả cảm của hàng phòng ngự cùng thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Thêm một bất lợi cho đội tuyển Việt Nam khi chỉ 8 phút vào sân ở hiệp II thay Huy Cường bị chấn thương, trung vệ Đinh Tiến Thành cũng lại phải rời sân trên cáng. HLV Miura buộc phải thay bằng Mai Tiến Thành, kéo Minh Tùng từ biên trái vào đá trung vệ. Đội tuyển Việt Nam có phần chơi khởi sắc, sinh động hơn hẳn, 2 lần thủ môn Hathairatanakul phải bỏ khung thành lao lên gần nửa phần sân nhà để cản phá Công Vinh. Nhưng “họa vô đơn chí”, giữa lúc đội khách bắt đầu tìm được cảm hứng và mạnh dạn tấn công thì tiền vệ Minh Châu phải nhận thẻ vàng thứ 2 từ quyết định có phần nặng tay của trọng tài người Australia. Mất chiếc máy quét ở tuyến giữa, phút 81 không ai truy cản Anan để tiền vệ này rảnh chân tung cú sút xa từ khoảng cách 18m, hạ gục Tô Vĩnh Lợi.

Xét sự chênh lệch về thế trận và số cơ hội mà Thái Lan tạo ra, thất bại với tỷ số tối thiểu tại “chảo lửa” Rajamangala là có thể chấp nhận. Nhưng một câu hỏi không thể không đặt ra: Vì sao ông Miura không sử dụng Văn Quyết, một cầu thủ có khả năng giữ nhịp, cầm bóng và đã chơi rất hay trước Triều Tiên?

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều