Báo Đồng Nai điện tử
En

Trên cả tuyệt vời!

11:10, 24/10/2016

Đội tuyển futsal Việt Nam vừa tham dự World Cup tại Colombia, nhưng với nhiều người hâm mộ túc cầu futsal vẫn không phải là... bóng đá.

Đội tuyển futsal Việt Nam vừa tham dự World Cup tại Colombia, nhưng với nhiều người hâm mộ túc cầu futsal vẫn không phải là... bóng đá. Chính vì vậy, kỳ tích vào bán kết châu Á, trở thành một trong 4 đại diện của lục địa vàng có mặt tại Giải vô địch thế giới U.20 năm 2017 của U.19 Việt Nam mới thực sự mang ý nghĩa lịch sử lần đầu tiên. Chiến tích này càng đáng ngưỡng mộ khi các cầu thủ trẻ của chúng ta đã bất chấp những trở ngại, gây khó được cố tình bày ra và vượt qua sức ép của hơn 10 ngàn khán giả, một con số kỷ lục đối với đất nước chỉ có hơn 1,4 triệu dân, để đánh bại và làm vỡ tan giấc mơ World Cup của nước chủ nhà.

Trần Thành (17) trong trận thắng Bahrain.
Trần Thành (17) trong trận thắng Bahrain.

Trở lại trận tứ kết với U.19 Bahrain rạng sáng qua 24-10, một lần nữa HLV Hoàng Anh Tuấn lại thành công với thế trận phòng ngự, phản công. Dù có sự trở lại của đội trưởng Trọng Đại, nhưng U.19 Việt Nam từ bỏ sơ đồ 4-5-1 để chuyển sang chơi 5-4-1, với đồng thời 3 trung vệ (Tấn Tài tiếp tục được kéo vào trung lộ, thay anh ở vị trí hậu vệ phải là Việt Anh). Ngoài ra, đóng vai trò tiền đạo duy nhất không phải Đức Chinh, người đá chính cả 3 trận vòng bảng, mà là Trần Thành và chính chân sút trẻ của đội hạng nhất Huế này đã ghi bàn quyết định kết liễu Bahrain.

Một dấu ấn khác của HLV Hoàng Anh Tuấn khi phút 57 tung tiền đạo Đức Chinh vào sân thay tiền vệ phải Dương Văn Hào, để U.19 Việt Nam chuyển sang 4-4-2. Giải thích về quyết định táo bạo này, ông Tuấn cho biết đã phân tích U.19 Bahrain rất kỹ và nhận thấy rằng vấn đề của đội chủ nhà là thể lực. Từ phút 70, 75 trở đi họ thường đuối sức và mắc sai lầm, đó là thời điểm thích hợp để tấn công dồn dập tìm kiếm bàn thắng. Và mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy. Chỉ 15 phút sau khi dâng cao đội hình tấn công, U.19 Việt Nam đã có bàn thắng “vàng”.

Tại VCK U.19 châu Á này, U.19 Việt Nam đã đưa bóng đá châu Á đi hết từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Đúng là các cầu thủ trẻ Bahrain thực sự không có gì đặc sắc, nhưng hạ gục gọn ghẽ một đội tuyển trước đó đã thắng cả Saudi Arabia, Thái Lan ở vòng bảng và lại là đội chủ nhà ngay trước ngưỡng cửa đến thiên đường World Cup, là chiến tích trên cả tuyệt vời của thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có một lứa cầu thủ đạt đến đẳng cấp châu lục, không hề thua kém (nếu không muốn nói là ngang ngửa) về sức mạnh, thể lực, kỹ thuật và lối chơi hiện đại, hiệu quả so với các đối thủ Đông Á, Tây Á. Bất luận kết quả trận bán kết với U.19 Nhật Bản (hoặc Tajikistan) vào đêm thứ năm
27-10 có ra sao, với việc trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu Á và lần đầu tiên mang về vinh dự góp mặt tại World Cup cho bóng đá Việt Nam, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ trở về như những người hùng.

Một lứa cầu thủ chinh phục “giấc mơ vàng” SEA Games 2019 đã sẵn sàng!

Đông Kha

 

Tin xem nhiều