Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO 2020… trong mùa hè 2021

10:06, 11/06/2021

Sau thêm 1 năm chờ đợi, rạng sáng nay 12-6, tại Roma (Italy), Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 16 đã chính thức mở màn với trận Italy - Thổ Nhĩ Kỳ. Lần đầu tiên sau 8 tháng, 16 ngàn cổ động viên Italy (20% sức chứa sân Olympico) được đến sân xem bóng đá.

Sau thêm 1 năm chờ đợi, rạng sáng nay 12-6, tại Roma (Italy), Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 16 đã chính thức mở màn với trận Italy - Thổ Nhĩ Kỳ. Lần đầu tiên sau 8 tháng, 16 ngàn cổ động viên Italy (20% sức chứa sân Olympico) được đến sân xem bóng đá.

 

Khi đưa ra ý tưởng tổ chức thi đấu vòng chung kết (VCK) trên khắp châu Âu nhằm kỷ niệm tròn 60 ra đời giải đấu, cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini hứa hẹn 2020 sẽ là kỳ EURO không thể nào quên. Và “không thể nào quên” thật khi nó trở thành kỳ lạ nhất trong lịch sử. Bắt đầu từ năm 1960, với chu kỳ đều đặn 4 năm/lần vào mùa hè năm chẵn, xen giữa World Cup, nhưng đại dịch Covid-19 khiến EURO 2020 thành… 2021! Từ 13 quốc gia dự định cùng đăng cai, Brussels (Bỉ) bị loại bỏ vì trì hoãn trong việc xây dựng sân vận động, sau đó Dublin (Ireland) bị truất quyền vì lo ngại dịch bệnh không cho khán giả đến sân. Cuối cùng giải đồng thời diễn ra ở các thành phố của 11 quốc gia, trong đó 9 nước có đội tuyển dự VCK trở thành đội chủ nhà: Anh, Italy, Đức, Nga, Hungary, Tây Ban Nha (từ Bilbao chuyển sang Sevilla), Hà Lan, Scotland, Đan Mạch và 2 thành phố Baku, Bucarest là sân trung lập vì đội tuyển Azerbaijan và Romania không vượt qua được vòng loại. Các sân đều phải cam kết “mở cửa” ít nhất 25% sức chứa (riêng Budapest, Hungary là 100%).

Sẽ là một VCK EURO mà các khán đài không được lấp đầy, cũng không còn không khí hội hè của cổ động viên đa quốc tịch, khách du lịch. Cho đến trước thềm giải đấu, nỗi ám ảnh Covid-19 vẫn đe dọa khi 2 cầu thủ Tây Ban Nha (Busquets và Llorente) dương tính với SARS-CoV-2. Dù vậy, giải đấu vẫn hứa hẹn vô cùng hấp dẫn. Với Italy, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Czech, Đức, Bồ Đào Nha và sự trở lại của Hà Lan, Đan Mạch, VCK EURO 2020 hiện diện đến 9/10 nhà vô địch, chỉ vắng mặt duy nhất đội Hy Lạp làm nên câu chuyện thần thoại ở EURO 2004. Có 2 đội tuyển lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện tại VCK là Phần Lan, Bắc Macedona.

EURO 2020 trên toàn cõi cựu lục địa có trái bóng mang tên “Uniforia”, kết hợp của 2 từ Unity và Europhia - đoàn kết và hạnh phúc, nhằm gắn kết một châu Âu đang chia rẽ bởi những bất đồng. “Uniforia” không biên giới càng có ý nghĩa trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành. Ở Việt Nam, giãn cách xã hội sẽ không còn những hàng quán “trực tiếp EURO” chật ních người hâm mộ trái bóng tròn, nhưng chắc chắn 1 tháng tới (kết thúc đúng vào rạng sáng 12-7) sẽ vẫn là những đêm trắng ở từng gia đình (vòng bảng mỗi đêm diễn ra liên tục 3 trận lúc 20 giờ, 23 giờ và 2 giờ sáng hôm sau; vòng knock-out 23 giờ, 2 giờ; bán kết và chung kết 2 giờ). Một VCK EURO kỳ lạ nhất xưa nay đã bắt đầu!

Đông Kha

Tin xem nhiều