Báo Đồng Nai điện tử
En

20 giờ hôm nay 16-2: Gala trao Quả bóng vàng 2021

05:02, 16/02/2022

Giải thưởng cá nhân cao quý của bóng đá Việt Nam lần thứ 27 (năm 2013 không tổ chức) diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi người hâm mộ vừa trải qua một cái Tết nức lòng: đội tuyển nam đánh bại tuyển Trung Quốc ngay vào ngày mùng 1 Tết và đội tuyển nữ "hạ nêu" bằng tấm vé tham dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Giải thưởng cá nhân cao quý của bóng đá Việt Nam lần thứ 27 (năm 2013 không tổ chức) diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi người hâm mộ vừa trải qua một cái Tết nức lòng: đội tuyển nam đánh bại tuyển Trung Quốc ngay vào ngày mùng 1 Tết và đội tuyển nữ “hạ nêu” bằng tấm vé tham dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Chỉ tính màn thể hiện trong năm 2021, V.League phải dừng lại sau 12 vòng đấu, còn đội tuyển bóng đá nam lần đầu tiên xuất sắc giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 nhưng toàn thua, tuy nhiên đây là lần hiếm hoi sự lựa chọn Quả bóng vàng nam khiến các lá phiếu phải nâng lên đặt xuống. Trong 5 cái tên của danh sách rút gọn Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải “lép vế” nhất, nhưng không khỏi đau đầu khi so sánh 3 ứng cử viên còn lại: Quang Hải, Hoàng Đức và Tiến Linh. Quang Hải vẫn là ngôi sao, đẳng cấp nhất; Tiến Linh ghi đến 8 bàn thắng ở 2 vòng loại World Cup (xếp thứ 7 trong các chân sút châu lục), nhưng Hoàng Đức lại gây ấn tượng nhất về sự tiến bộ vượt bậc và phong độ ổn định. Rất có thể sẽ là lần đầu tiên cho tiền vệ của CLB Viettel.

5 gương mặt vào “chung kết” của Quả bóng vàng nữ là thủ môn Kim Thanh, Huỳnh Như, Bích Thùy, Chương Thị Kiều (đều của CLB TP.HCM) và tiền đạo Hải Yến (CLB Hà Nội). Nếu các lá phiếu được bỏ sau Asian Cup 2022, theo chúng tôi, xứng đáng nhất là trung vệ Chương Thị Kiều, không chỉ là lá chắn thép mà còn ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng trước tuyển nữ Đài Loan để đoạt vé dự World Cup. Kế đến là “người gác đền” Kim Thanh, thủ môn được AFC nhận xét là “chìa khóa thành công cho tuyển nữ Việt Nam” với nhiều pha cứu thua xuất thần nhất tại Ấn Độ với 27 pha cản phá ngoạn mục.

Rất tiếc, ngày 3-1-2022, Ban tổ chức đã chốt phiếu bầu và chỉ tính thành tích trong năm 2021 nên Quả bóng nữ một lần nữa khó thoát khỏi tay tiền đạo Huỳnh Như. Với cú đúp vô địch và cầu thủ xuất sắc nhất ở Cúp QG và Giải VĐQG, đội trưởng CLB TP.HCM và tuyển nữ Việt Nam sẽ có năm thứ 3 liên tiếp và sánh ngang kỷ lục 4 Quả bóng vàng của HLV Đoàn Thị Kim Chi.

Quả bóng vàng futsal, với màn thể hiện chói sáng đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng 1/8 World Cup tại Litva để xếp thứ 10 trong danh sách thủ môn futsal xuất sắc nhất thế giới, “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2021” Hồ Văn Ý sáng giá nhất so với 4 đối thủ: Châu Đoàn Phát, Minh Trí, Nguyễn Văn Hiếu và Khổng Đình Hùng.

Đông Kha

Tin xem nhiều