Báo Đồng Nai điện tử
En

2 câu chuyện trước người Thái

05:06, 06/06/2022

Những cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan luôn để lại những cảm xúc đặc biệt, nhất là trong 5 năm gần đây khi gió đã xoay chiều. Cuộc chạm trán mới nhất ở vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á 2022 hội tụ đầy đủ quá khứ, hiện tại và cả tương lai của 2 nền bóng đá số 1 Đông Nam Á.

Những cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan luôn để lại những cảm xúc đặc biệt, nhất là trong 5 năm gần đây khi gió đã xoay chiều. Cuộc chạm trán mới nhất ở vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á 2022 hội tụ đầy đủ quá khứ, hiện tại và cả tương lai của 2 nền bóng đá số 1 Đông Nam Á.

Đã đến lúc phải để nỗi ám ảnh này vào quá khứ
Đã đến lúc phải để nỗi ám ảnh này vào quá khứ

* Vẫn vương vấn ám ảnh quá khứ

Thật khó hiểu cho sai lầm của thủ môn Nguyễn Văn Toản khiến anh chấm dứt kỷ lục bảo vệ nguyên vẹn mảnh lưới U.23 Việt Nam sau 934 phút trong suốt 2 năm rưỡi (bao gồm 2 trận bán kết và chung kết SEA Games 30, 2 trận vòng loại U.23 châu Á 2022 và cả 6 trận ở SEA Games 31).

Cú sút ngoài vòng cấm của Ben Davies không quá mạnh và ngay tầm hứng của Văn Toản, thế mà không hiểu sao anh lại không thể ôm gọn và còn để trật ngón tay. Sự cuống cuồng, mất phương hướng như… say rượu sau đó của thủ thành U.23 Việt Nam chỉ có thể giải thích do thiếu tập trung hoặc có vấn đề tâm lý.

Có chăng Văn Toản vẫn chưa rủ bỏ được nỗi ám ảnh quá khứ trước người Thái? Bởi đây đã là lần thứ 3 thủ thành người Hải Phòng phạm sai lầm trước đối thủ này. Tại SEA Games 2019, anh đều mắc lỗi trong 2 bàn dẫn trước của U.22+2 Thái Lan mà bàn đầu là pha phát bóng (Văn Hậu trả về) ngay người tiền đạo Supachai bóng bay luôn vào lưới. Bàn thứ 2 là pha lao ra cản phá không thành công trước Suphanat (người có pha đánh đầu gỡ hòa 2-2 ở trận đấu tại Uzbekistan vừa qua).

* Hiện tại và tương lai thuộc về Việt Nam

Nếu Văn Toản vẫn vương vấn cái “dớp” quá khứ thì cái tên Phan Tuấn Tài từ nay sẽ trở thành nỗi ám ảnh với người Thái. Kém hơn đàn anh 2 tuổi, chưa từng “nợ nần” gì, Tuấn Tài đã cùng U.23 Việt Nam không chỉ bất bại mà liên tiếp 3 lần chiến thắng “Voi chiến” trẻ trong 4 cuộc đối đầu chỉ trong hơn 3 tháng qua.

Tại Giải U.23 Đông Nam Á 2022, chỉ là 1 trong 10 viện binh được đưa sang Campuchia để thay các đồng đội dính Covid-19, Tấn Tài đã góp công ở cả 2 trận thắng Thái Lan tại vòng bảng và chung kết (cùng tỷ số 1-0), đặc biệt cú đánh đầu quyết định chức vô địch của Quang Nho chính từ pha kiến tạo của cầu thủ quê Đắk Lắk.

Đến trận chung kết SEA Games 31, Tuấn Tài tiếp tục có pha tạt bóng như để cho Nhâm Mạnh Dũng giữ lại tấm HCV. Đúng 10 ngày sau trên đất Uzbekistan, anh còn chói sáng gấp đôi khi đưa U.23 Việt Nam 2 lần vượt lên dẫn trước. Đầu tiên là cú vung chân trái phá đưa bóng bật hậu vệ Thái vẽ nên cầu vồng lửa mở tỷ số ở giây thứ 17 và sau đó là pha chuyền bóng “liếc rau, gắp thịt” cho Văn Tùng vô lê không thể cản phá.

Là hậu vệ cánh nhưng có xu hướng không xuống biên mà thường bất ngờ ngoặt vào trung lộ, chỉ sau 4 trận, hậu vệ trái của U.23 Việt Nam đã có tới 4 lần đóng góp trực tiếp vào bàn thắng, trở thành “hung thần” mới của bóng đá Thái Lan. Tuấn Tài là hiện tại và tương lai của bóng đá Việt Nam. Không phải vô cớ mà dù tránh được thêm 1 thất bại, Suphanat thừa nhận Thái Lan hòa may mắn và CĐV xứ Chùa Vàng vẫn đòi cách chức HLV Srimaka.

Chiếc vé vào tứ kết U.23 châu Á dù có thuộc về Việt Nam hay Thái Lan nhưng suốt 4 năm qua với 5 HLV - từ Gama đến Salvador, rồi Polking, Srimaka - trong cả 7 trận đối đầu liên tiếp tại các giải U.23 chính thức, Thái Lan đều không thắng được Việt Nam (4 thua, 3 hòa); bây giờ thì ai “ám ảnh” ai?

Bàn thắng ở giây thứ 17 của Phan Tuấn Tài vào lưới U.23 Thái Lan là pha lập công nhanh thứ 3 trong lịch sử VCK U.23 châu Á (kỷ lục là 11,35 giây). Còn kỷ lục bàn thắng nhanh nhất thế giới được Guinness công nhận là 2 giây 72 của Nawaf Al Abed (Al Shabab, Saudi Arabia) với cú sút từ giữa sân ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Đây cũng chưa phải là bàn thắng nhanh nhất mà một cầu thủ Việt Nam làm được. Tại V.League 2015, Lê Công Vinh đã đi vào lịch sử trong màu áo B.Bình Dương khi phá lưới Hải Phòng ngay giây thứ 10. Tuy nhiên Tuấn Tài là cầu thủ ghi bàn nhanh nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều