Báo Đồng Nai điện tử
En

Lisandro Martinez: Cầu thủ người Argentina khiến đại gia nước Anh khao khát

05:07, 11/07/2022

Là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải vừa qua của Ajax đã khiến Lisandro Martinez được nhiều đại gia nhắm đến. M.U và Arsenal đang là hai CLB bày tỏ quyết tâm có được chữ ký của cầu thủ đa năng người Argentina nhất.

Là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải vừa qua của Ajax đã khiến Lisandro Martinez được nhiều đại gia nhắm đến. M.U và Arsenal đang là hai CLB bày tỏ quyết tâm có được chữ ký của cầu thủ đa năng người Argentina nhất.

Hậu vệ Lisandro Martinez
Hậu vệ Lisandro Martinez

Vậy cầu thủ đang khoác áo Ajax có những phẩm chất nổi bật nào lại khiến cho hai đội bóng lớn mê mẩn anh đến vậy?

* Sức mạnh đến từ sự đa năng

Một cầu thủ có khả năng chơi được nhiều vị trí luôn là điều cần thiết với bất kỳ CLB nào. Martinez là mẫu cầu thủ như vậy, anh có thể thi đấu ở vị trí trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ hay với chiến thuật 4 hậu vệ; anh cũng có thể thi đấu ở vị trí trung vệ lẫn hậu vệ cánh trái. Ngoài ra, nếu được yêu cầu, anh cũng có thể đảm nhiệm cả vị trí tiền vệ phòng ngự.

Ở mùa giải vừa qua, dù thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng khả năng triển khai bóng và chuyền bóng dài của Martinez thật sự đáng nể. Cụ thể, hậu vệ của Ajax mỗi trận đấu thực hiện trung bình 6,13 pha kéo bóng (vượt xa các trung vệ hàng đầu như: Ruben Dias, Van Dijk, Rudiger...) cùng với đó là tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93%, điều chỉ thường thấy ở các tiền vệ trung tâm. Đó là những phẩm chất đặc biệt mà Martinez sở hữu và cả Arsenal lẫn M.U đều đã có kế hoạch riêng cho cầu thủ đa năng này.

Nếu gia nhập M.U, Martinez sẽ tiếp tục được làm việc với người đã nâng tầm anh thành một ngôi sao hàng đầu. HLV Erik ten Hag chắc chắn hiểu rõ khả năng của người học trò đã gắn bó với ông trong 3 mùa giải tại Ajax. HLV người Hà Lan nhiều khả năng sẽ bố trí Martinez đá tiền vệ trung tâm (vị trí mà anh đã thi đấu xuyên suốt mùa giải 2020-2021 trước khi bị kéo xuống đá trung vệ ở mùa vừa qua). Đá cặp cùng anh sẽ là Fred, tạo nên bộ đôi tiền vệ mạnh mẽ, có khả năng dọn dẹp khu trung tuyến, tạo điều kiện cho Eriksen hoặc Fernaldes thoải mái sáng tạo cho mặt trận tấn công.

Ngoài ra, ở những trận đấu cần phòng ngự, HLV Ten Hag hoàn toàn có thể để Martinez chơi trong vai trò trung vệ lệch trái cùng với Varane và Maguire. Khả năng chơi chân giỏi và tịnh tiến bóng lên phía trên của cầu thủ này sẽ giúp cho M.U có thể triển khai bóng lên từ hàng thủ, điều mà các hậu vệ của Quỷ đỏ làm kém nhất.

Còn với Arsenal, HLV Arteta lại có kế hoạch riêng cho Martinez. Nếu gia nhập đội chủ sân Emirates, nhiều khả năng Martinez sẽ chiếm suất đá chính của Tierney. Arsenal sẽ thi đấu linh hoạt giữa sơ đồ 4-3-3 trong phòng ngự và 3-2-2-3 khi tấn công. Cụ thể, tuyển thủ Argentina sẽ thi đấu ở vị trí hậu vệ trái trong sơ đồ 4 hậu vệ, còn khi chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, Martinez sẽ được dâng lên đến giữa sân để cùng với Thomas Partey kiểm soát khu vực vòng tròn giữa sân, tạo thêm nhân sự cho tuyến trên gây sức ép với khung thành đối phương. Được biết, Martinez cũng rất thích ý tưởng này và mong muốn được thi đấu trong màu áo của Pháo thủ thành London.

* Điểm yếu về chiều cao

Không có ai hoàn hảo và Martinez cũng vậy. Cầu thủ này dù chơi ở hầu hết vị trí phòng ngự nhưng chỉ cao 1m75, khiến cho người hâm mộ ở nước Anh lo ngại về khả năng tranh chấp tay đôi hay chống bóng bổng của anh. Sẽ là một sự khó khăn không hề nhỏ khi Martinez phải đối mặt với những tiền đạo cao to như: Haaland, Nunez, Harry Kane, Jesus...

Ngoài ra, việc chuyển đến một môi trường mang tính cạnh tranh cao và nặng về thể lực như Giải Ngoại hạng Anh cũng là một vấn đề đối với Martinez, bởi khả năng hòa nhập với môi trường bóng đá ở Anh luôn là trở ngại lớn với bất kỳ tân binh nào.

Về cơ bản, đây sẽ là một thương vụ đáng để mong chờ của cả M.U lẫn Arsenal. Martinez cũng đã bày tỏ mong muốn chuyển đến nước Anh thi đấu, việc còn lại là để xem Quỷ đỏ hay Pháo thủ thành London sẽ bày tỏ quyết tâm có được Martinez hơn.

Trần Phạm

Tin xem nhiều