Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu: Làm phong phú thêm đời sống văn hóa-thể thao

10:08, 15/08/2022

Đối với đời người, 22 là độ tuổi đẹp, sung mãn nhất. Còn với một sự kiện thể thao như Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, qua 25 năm với 23 lần tổ chức là cả một hành trình dài nhiều gian truân. Nhưng những khó khăn ấy chỉ càng tôn lên niềm hạnh phúc của các thế hệ làm báo Báo Bà Rịa-Vũng Tàu khi góp phần lan tỏa, làm phong phú, sống động hơn đời sống văn hóa-thể thao của người dân tỉnh nhà.

Đối với đời người, 22 là độ tuổi đẹp, sung mãn nhất. Còn với một sự kiện thể thao như Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, qua 25 năm với 23 lần tổ chức là cả một hành trình dài nhiều gian truân. Nhưng những khó khăn ấy chỉ càng tôn lên niềm hạnh phúc của các thế hệ làm báo Báo Bà Rịa-Vũng Tàu khi góp phần lan tỏa, làm phong phú, sống động hơn đời sống văn hóa-thể thao của người dân tỉnh nhà. 

Các VĐV nam phong trào dưới 16 tuổi xuất phát nội dung chạy 3.000m tại Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 19, năm 2016. Ảnh: TRẦN TRÀ
Các VĐV nam phong trào dưới 16 tuổi xuất phát nội dung chạy 3.000m tại Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 19, năm 2016. Ảnh: TRẦN TRÀ

Chặng đường gian truân nhưng hạnh phúc

Dù thời gian đã trôi đi hơn 2 thập kỷ, nhưng với nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, những kỷ niệm về lần đầu tiên tổ chức Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn như mới hôm qua.

Ông cho biết, năm 1997, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu dù tuổi đời còn “non trẻ” so với nhiều báo Đảng địa phương, nhưng với nỗ lực của Ban Biên tập và tập thể phóng viên, người lao động, công tác chuyên môn của tòa soạn luôn được độc giả và đồng nghiệp đánh giá cao.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Ban Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thời điểm đó xác định, các hoạt động xã hội cũng đóng vài trò quan trọng trong việc khẳng định vị thế và thương hiệu cơ quan ngôn luận của tỉnh. Sau nhiều lần suy tính, bàn bạc, Ban Biên tập quyết định tổ chức giải việt dã vì nhận thấy TP. Vũng Tàu có địa hình thuận lợi cho việc phát triển bộ môn này. Và ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 4-1997, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu được tổ chức lần đầu tiên.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cho biết, thời điểm đó, Ban Biên tập xác định công tác tổ chức sẽ không tránh khỏi những khó khăn, khi những sự kiện “ngoài trang báo” vẫn chưa được nhiều cơ quan báo Đảng địa phương tổ chức. “Nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Ban Biên tập và toàn thể phóng viên, biên tập viên, người lao động của tòa soạn, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu tiên tổ chức đã thành công, tạo tiếng vang không chỉ trong tỉnh mà cả khu vực Đông Nam Bộ và rộng hơn nữa. Bằng chứng là, đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 1998, từ thủ đô Hà Nội, lãnh đạo ngành thể thao đã có thư khen, đồng thời quyết định đưa Giải vào hệ thống chính thức của ngành và bảo trợ về chuyên môn, chấm và tính điểm thi đua khen thưởng hàng năm”, nhà báo Phạm Quốc Toàn thông tin thêm.

Từ đó đến nay đã qua 22 lần tổ chức, thuận lợi nhiều, khó khăn không ít, nhưng Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn được duy trì đều đặn hàng năm (trừ năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên không được tổ chức các hoạt động tập trung đông người) và đã thực sự trở thành một sự kiện văn hóa-thể thao được nhiều người mong chờ.

Tiếp nối truyền thống, nỗ lực làm mới

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, cuộc sống bình thường đã trở lại. Đây cũng là thời điểm thích hợp để tổ chức Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23.

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Trưởng Ban tổ chức Giải cho biết, Ban Biên tập và phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo xác định việc tổ chức thành công Giải Việt dã truyền thống là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nghề nghiệp lớn, góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu của một tờ báo Đảng địa phương trong lòng bạn đọc. Do đó, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn, các sở, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch tổ chức Giải, bảo đảm thành công về chuyên môn và các yếu tố khác.

Ở lần thứ 23, Ban tổ chức Giải đã quyết định thay đổi, làm mới nhiều nội dung nhằm tăng sức hút của Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Một trong những thay đổi lớn nhất là tất cả cự ly thi đấu đều tập trung tại tuyến đường ven biển Quang Trung - Hạ Long - Thùy Vân, không còn chạy trong nội thị Vũng Tàu như những mùa giải trước. “Đây là tuyến đường đẹp, nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm thú vị cho VĐV và khán giả”, bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung nói.

Điểm mới nữa của Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23, năm 2022 là có những điểm “check in” và trao thưởng cho VĐV về đích đầu tiên tại các chặng của mỗi cự ly thi đấu. Những điểm “check in” này được đặt tại điểm quay đầu của từng cự ly thi đấu (ví dụ: cự ly 3000m, thì nhất chặng là 1.500m). Đây là những nhà hàng, điểm du lịch nổi tiếng trên cung đường chạy của giải. Ban tổ chức kỳ vọng, đây sẽ là những trải nghiệm thú vị cho mỗi VĐV, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, thân thiện, mến khách đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, giải thưởng của mùa giải thứ 23 cũng được điều chỉnh tăng lên gấp 2 so với những mùa giải trước, góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho Giải.

Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23 còn có nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn, thú vị hứa hẹn thu hút sự quan tâm của người dân, du khách. Đó là họp báo công bố thông tin về giải và gala tri ân nhà tài trợ, với sự góp mặt của lãnh đạo tỉnh, ngành thể thao, các VĐV tiêu biểu, các nhà tài trợ. Trong thời gian Giải diễn ra, cùng với màn tranh tài gay cấn trên đường chạy của các VĐV sẽ là các màn biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, thời trang đặc sắc của các ca sĩ, người mẫu nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu tại khu vực sân khấu khai mạc.

VĐV Trần Văn Ca (huyện Châu Đức), đã có hơn 10 lần tham gia Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và đạt được nhiều thành tích cao chia sẻ: “Tôi được biết Giải năm nay có nhiều thay đổi thú vị, nên cảm thấy rất hào hứng. Tôi và một số người bạn đang luyện tập chăm chỉ để đạt được kết quả cao nhất tại một giải đấu lớn, chuyên nghiệp được tổ chức ngay tại quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23 khai mạc vào lúc 6 giờ sáng thứ Bảy, ngày 27-8-2022, tại Nhà Truyền thống cách mạng, số 1 đường Bacu, phường 1, TP. Vũng Tàu.

Các nội dung thi đấu tại giải gồm: cá nhân nam, nữ hệ phong trào; cá nhân nam, nữ và đồng đội hệ đội tuyển. VĐV so tài các cự ly: 2.000 mét (nữ phong trào dưới 16 tuổi), 3.000 mét (nam phong trào dưới 16 tuổi và nữ phong trào trên 16 tuổi), 5.000 mét (nam phong trào trên 16 tuổi và nữ đội tuyển), 10.000 mét (nam đội tuyển). Ngoài ra, giải còn có nội dung chạy đồng hành với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các nhà tài trợ.

PHÚ XUÂN

 

 

Tin xem nhiều