Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO 2016 bắt đầu vòng knock out: Chiến trường chia đôi nửa!

12:06, 25/06/2016

Bóng ma khủng bố, nạn hooligan, biểu tình,... như chưa đủ, EURO 2016 bước vào giai đoạn loại trực tiếp với thông tin rúng động: Với 51,89% phiếu chọn "Brexit", người dân Vương quốc Anh quyết định rời bỏ EU...

[links()]Bóng ma khủng bố, nạn hooligan, biểu tình,... như chưa đủ, EURO 2016 bước vào giai đoạn loại trực tiếp với thông tin rúng động: Với 51,89% phiếu chọn “Brexit”, người dân Vương quốc Anh quyết định rời bỏ EU, Thủ tướng Anh David Cameron lập tức tuyên bố từ chức.

Nỗi lo “ngày đen tối” đã thành sự thật, cả châu Âu chia rẽ. Nhưng ngày hội bóng đá vẫn tiếp tục, đêm nay trái bóng EURO vẫn sẽ lăn, sẽ có thêm 3 đội tuyển “Euroxit”.

* Dấu ấn vòng bảng

Với đến 2/3 số đội (16/24) được đi tiếp, không có bất ngờ “động trời” nào xảy ra. Tất cả anh hào đều không ai lỡ chuyến tàu vào vòng 1/8. Việc tăng số đội dự VCK từ 16 lên 24, khiến vòng bảng EURO kéo dài lê thê như World Cup và kém phần thu hút. Chỉ có 69 bàn thắng được ghi qua 36 trận, bình quân khiêm tốn 1,92 bàn/trận và phải chờ đến 47 phút khán giả mới được chứng kiến 1 pha ghi bàn – chỉ số thấp thất trong 6 kỳ giải gần đây của kỷ nguyên EURO hiện đại kể từ năm 1996 khi VCK mở rộng lên 16 đội. Điều đó khiến bữa tiệc EURO bớt vị.

Payet (Pháp), người đang đứng trên các ngôi sao trong cuộc đua danh hiệu
Payet (Pháp), người đang đứng trên các ngôi sao trong cuộc đua danh hiệu "cầu thủ xuất sắc nhất"

Tuy nhiên thể thức lấy thêm 4/6 đội hạng 3 lại giúp lượt cuối không sớm rơi vào cảnh chợ chiều mà diễn ra kịch tính, hấp dẫn hơn hẳn, khi ngay cả đội thua trắng 2 trận trước đó vẫn còn cơ hội, nên nỗ lực chiến đấu đến cùng. Nhờ vậy đã xuất hiện những cơn địa chấn nho nhỏ như Albania đả bại Romania, Slovakia cầm hòa Anh, Ireland quật ngã Ý đẩy Bồ phải đi cửa sau.

Việc 4/5 đội lần đầu tiên dự VCK EURO giành vé đi tiếp: Xứ Wales, Bắc Ireland, Slovakia và Iceland, đất nước chỉ có 330 ngàn dân (đội còn lại Albania chỉ kém về hiệu số bàn thắng, bại), cho thấy họ xứng đáng được trao cơ hội. Đặc biệt, bất chấp sự chia rẽ về “Brexit”, lần đầu tiên trong lịch sử tất cả 4 đội tuyển của Vương quốc Liên hiệp Anh (trừ Scotland vắng mặt ở VCK) cùng hội ngộ đông đủ ở vòng đấu loại trực tiếp một giải đấu lớn.

Các đội ráo riết luyện tập chuẩn bị cho vòng 1/8
Các đội ráo riết luyện tập chuẩn bị cho vòng 1/8

* Phi đả tướng, bất anh hùng

Việc Anh và Tây Ban Nha sảy chân đánh rơi ngôi đầu bảng dẫn đến hệ quả vòng đấu loại trực tiếp trở nên phân hóa, chênh lệch quá lớn. Nhánh 1 chỉ có: Thụy Sĩ – Ba Lan, Wales – Bắc Ireland, Hungary – Bỉ và đáng kể hơn cả là Croatia – Bồ Đào Nha; khiến đường vào chung kết của Bỉ, Croatia bỗng trở nên thênh thang, rộng mở và tỉ lệ đặt cược cho họ sau vòng bảng chắc chắn đã tăng vọt.  Cả 8 đội trong nhánh đấu đầu tiên này chưa đội nào từng có danh hiệu ở một giải đấu lớn.

Trong khi đó nhánh còn lại đầy cạm bẫy khi hội tụ tất cả các ứng cử viên sáng giá nhất, với đầy đủ 5 anh hào đã từng tổng cộng 11 lần vô địch World Cup và 9 lần vô địch châu Âu (!). Không phải vô cớ mà sau thất bại bất ngờ trước Croatia rơi xuống nhì bảng, báo Tây Ban Nha cho rằng đội nhà đã “đi vào nơi tăm tối”. Nhà ĐKVĐ phải sớm đối mặt với “bại binh phục hận” á quân Italia, đang nung nấu đòi món nợ ở trận chung kết 4 năm trước. Rồi chờ 2 đội sau đó ở tứ kết sẽ là ứng viên số 1 Đức, ứng viên số 2 Pháp hoặc Anh. Còn Anh may mắn “lách” được Bồ Đào Nha ở vòng này, chỉ phải gặp đội bóng nhỏ bé băng đảo Iceland, nhưng tại tứ kết họ sẽ phải giáp chiến với chủ nhà bên kia eo biển Manche. Đối thủ của Anh, Pháp ở bán kết sẽ là Đức, Ý hoặc Tây Ban Nha.

Sau chiến thắng thuyết phục trước ĐKVĐ Tây Ban Nha và rơi vào nhánh nhẹ, Croatia có cơ hội rất lớn để đi đến trận cuối cùng
Sau chiến thắng thuyết phục trước ĐKVĐ Tây Ban Nha và rơi vào nhánh nhẹ, Croatia có cơ hội rất lớn để đi đến trận cuối cùng

Rõ ràng đây là điều mà UEFA không hề muốn và không lường tới khi đã cố tình đề ra một thể thức phức tạp trong việc phân cặp đấu của 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất, với mục đích tránh cho các “ông lớn” phải sớm đấu đá nhau trước vòng bán kết.

Tuy nhiên “phi đả tướng, bất anh hùng”, một dũng tướng muốn lưu danh sử sách phải cần những trận đánh lớn, đối thủ lớn. Achilles thành thần bởi trận chiến thành Troy, Quan Vân Trường được biết đến nhờ chiến tích qua 5 ải, chém 6 tướng...Với EURO giờ đây chỉ còn 4 ải, 4 tướng mà thôi!

Sự phân hóa rõ rệt của 2 nhánh đấu

 
Vòng 1/8   Tứ kết   Bán kết   Chung kết
 
                           
 
25 June – Saint-Étienne                
 
 
  Thụy Sĩ  
 
30 June – Marseille
 
Ba Lan    
 
Thắng trận 37  
 
25 June – Lens
 
  Thắng trận 39    
 
 Croatia  
 
  6 July – Lyon
 
Bồ Đào Nha    
 
Thắng trận 45  
 
25 June – Paris
 
  Thắng trận 46    
 
 Wales  
 
1 July – Villeneuve-d'Ascq  
 
Bắc Ireland    
 
Thắng trận 38  
 
26 June – Toulouse
 
  Thắng trận 42    
 
 Hungary  
 
  10 July – Saint-Denis
 
 Bỉ    
 
Thắng trận 49  
 
26 June – Villeneuve-d'Ascq
 
  Thắng trận 50  
 
Đức  
 
2 July – Bordeaux  
 
 Slovakia    
 
Thắng trận 41  
 
27 June – Saint-Denis
 
  Thắng trận 43    
 
 Italy  
 
  7 July – Marseille
 
Tây Ban Nha    
 
Thắng trận 47  
 
26 June – Lyon
 
  Thắng trận 48    
 
Pháp  
 
3 July – Saint-Denis  
 
CH Ireland    
 
Thắng trận 40  
 
27 June – Nice
 
  Thắng trận 44    
 
Anh  
 
 
 
 Iceland    
 

 

- Bắt đầu từ vòng 1/8, nếu trận đấu hòa trong 90 phút sẽ thi đấu thêm 2 hiệp phụ, mỗi hiệp 30 phút. Nếu vẫn bất phân thắng, bại 2 đội sẽ tiến hành luân lưu 11m để xác định chiếc vé đi tiếp.

- Thẻ phạt sẽ chỉ được xóa sau vòng từ kết.

Minh Chung

Tin xem nhiều