Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO đổi bóng "trận cầu đẹp" bằng..."ồn ào"!

09:06, 24/06/2016

Điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử tại một giải đấu lớn, từ vòng 1/8, 16 đội tuyển sẽ phải làm quen, thi đấu với một quả bóng hoàn toàn khác so với ở vòng bảng.

Điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử tại một giải đấu lớn, từ vòng 1/8, 16 đội tuyển sẽ phải làm quen, thi đấu với một quả bóng hoàn toàn khác so với ở vòng bảng.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, 2 quả bóng chính thức sẽ được sử dụng. Ở vòng bảng là trái bóng Beau Jeu. Nhưng từ vòng 1/8, trái bóng thi đấu chính thức sẽ là Fracas. Hôm qua 23/6, Adidas đã chính thức giới thiệu quả bóng mới này với hình ảnh cùng tuyển thủ chủ nhà Pháp Paul Pogba.

Nếu Beau Jeu trong tiếng Pháp có nghĩa là "trận cầu đẹp, thì  "Fracas" lại là "ồn ào". Theo Phó Chủ tịch thiết kế Sam Handy của Adidas, tên gọi của trái bóng mới này có thể được hiểu là "tiếng ồn tạo ra bởi sự phấn khích của đám đông cổ vũ cho người chiến thắng. Nó phản ánh sự hứng khởi của tâm lý người chiến thắng sẽ nắm giữ tất cả”.

So với Beau Jeu, Fracas khác biệt chủ yếu về thiết kế màu sắc trên mặt bóng. Ba màu chủ đạo của trái bóng là đỏ, trắng, xanh da trời (theo màu quốc kỳ Pháp). Nhưng nhìn tổng thể bên ngoài, Fracas bắt mắt hơn nhờ sự pha trộn màu sắc. Còn các chi tiết khác như logo giải đấu, logo nhà sản xuất và tên của quả bóng vẫn giống như phiên bản cũ.

Về mặt cấu tạo Fracas không khác mấy so với Beau Jeu và quả bóng Brazuca, trái bóng chính thức ở Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2014. Fracas có 6 múi được làm từ polyurethane (một loại nhựa tổng hợp thường dùng trong chế tạo sơn). Phần ruột quả bóng được làm từ cao su nguyên chất, cho độ đàn hồi mong muốn. Ngoài ra, trái bóng này cũng đảm bảo sẽ giữ nguyên trọng lượng và kích thước ngay cả trong điều kiện mưa lớn nhất. Một số ít những cải thiện của Adidas cho Fracas là bề mặt giúp bám tay hơn và dễ nhìn từ xa hơn.

Adidas không công bố lý do thiết kế Fracas để thay cho Beau Jeu. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ hãng thời trang thể thao Đức "mất mặt" vì sự cố bóng xịt tại vòng bảng EURO nên phải thay thế quả bóng mới. Trước đó, Beau Jeu đã bị rách và bẹp dúm sau pha tranh chấp giữa Valon Behrami (Thụy Sĩ) và Antoine Griezmann (Pháp) hôm 19/6.

Dương Cầm

 

Tin xem nhiều