Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứ Wales đá văng Bỉ vào bán kết trong lần đầu dự EURO

05:07, 02/07/2016

Quân hay phải có tướng tài. Ở một sân chơi đẳng cấp đỉnh cao như EURO, điều ấy càng được chứng minh rõ qua hình ảnh Italia, trái ngược là tuyển Anh và sáng nay là Bỉ. Một đội tuyển tràn ngập những cái tên nổi tiếng, nhưng sự tầm thường, kém cỏi của nhà cầm quân đã khiến nó không bao giờ trở thành tên tuổi lớn.

Quân hay phải có tướng tài. Ở một sân chơi đẳng cấp đỉnh cao như EURO, điều ấy càng được chứng minh rõ qua hình ảnh Italia, trái ngược là tuyển Anh và sáng nay là Bỉ. Một đội tuyển tràn ngập những cái tên nổi tiếng, nhưng sự tầm thường, kém cỏi của nhà cầm quân khiến nó không bao giờ trở thành tên tuổi lớn.

Sau Anh,Tây Ban Nha, những ngôi sao Bỉ muối mặt về nước
Sau Anh,Tây Ban Nha, những ngôi sao Bỉ muối mặt về nước

[links()]Đúng là HLV Marc Wilmots đã đứng trước thiệt hại quá lớn khi hàng phòng ngự cùng lúc mất cả Vermaelen vì thẻ phạt và Vertonghen vì chấn thương ngay trước trận đấu, nhưng đó không thể là lý do bào chữa cho thất bại “thuyết phục” 1-3 của Bỉ trước xứ Wales. Một đội hình toàn sao nhưng ngoài bàn thắng duy nhất mở tỉ số từ cú sút xa tuyệt phẩm ngoài 30m của Nainggolan ở phút 13, Bỉ chơi tự phát như một đội bóng “đá phủi” không ý đồ, chiến thuật rõ ràng. Một tập hợp của 11 cầu thủ chứ không phải là một tập thể, mà việc Fellani trở lại (thay Carrasco ở hiệp II là khởi nguồn cho thảm họa). Đó là điều đã được chỉ ra ngay từ trận ra quân thua Ý 0-2, nhưng sau đó những chiến thắng dễ dàng trước Ireland, Thụy Điển và đặc biệt là “hủy diệt” Hungary ở vòng 1/8 - chủ yếu từ tài năng của các cá nhân - đã làm “mà mắt” thầy trò Wilmots.

Như chiến thắng của Iceland trước Anh, xứ Wales loại ứng cử viên Bỉ là một kết quả “ngựa về ngược” theo những lý lẽ thông thường, nhưng xét thế trận chẳng có bất ngờ nào cả. Tiếc cho Bỉ khi họ sở hữu một lứa tuyển thủ rất tài năng như Hazard, De Bruyne, Courtois..., nhưng lại trao trọng trách cho một thuyền trưởng quá tầm thường, nhạt nhẽo và hạn chế về tư duy chiến thuật. Đã vậy Wilmots lại không đủ sức làm công việc tối thiểu là quản đội khi để trước trận đấu Bỉ như một cái chợ xáo động vì những thương vụ chuyển nhượng (trong khi một ngôi sao cỡ bự như Ibrahimovic đến Man United mà HLV Thụy Điển còn cấm tiệt).

Ngược lại hoàn toàn là hình ảnh một xứ Wales tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng, có tổ chức, mà cú lắc đầu dũng mãnh vào góc xa của tiền đạo vừa vào sân thay người Vokes đóng đinh trận đấu ở phút 86 là minh chứng.

Ngôi sao Bale không tỏa sáng rực rỡ nhưng đã làm nền cho các đồng đội để đại diện cuối cùng của vương quốc Anh lập nên kỳ tích trở thành một trong 4 đội mạnh nhất lục địa già ngay lần đầu tiên góp mặt ở EURO (giải đấu lớn duy nhất và cuối cùng mà xứ Wales tham dự là World Cup 1958 trên đất Brasil cách đây đã...58 năm). Hãy đợi đấy, Bồ Đào Nha của Ronaldo! Chỉ tiếc ở trận bán kết xứ Wales sẽ không có sự phục vụ của Ramsey vì thẻ phạt.

Dương Cầm

 

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Tin xem nhiều