Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra

04:07, 15/07/2020

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa X vào sáng 14-7, các đại biểu nhận định, 6 tháng đầu năm, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm 2020, các đại biểu dự Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa X diễn ra vào sáng 14-7 đã thống nhất cho rằng, trong 6 tháng đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Thế nhưng, Thường trực, Ban TVTU và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên đã từng bước tháo gỡ khó khăn, đạt một số kết quả quan trọng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: HUY ANH
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

* Nhiều kết quả nổi bật

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 xảy ra từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, do đó kinh tế của tỉnh đã đạt mức tăng trưởng 5,8%. Mức tăng trưởng này tuy không đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng trong bối cảnh cả nước chỉ tăng 1,81%, thậm chí nhiều tỉnh tăng trưởng âm, thì mức tăng trưởng như trên của tỉnh được xem là tốt, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh từng bước khôi phục và phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm.

Trong sự tăng trưởng chung của tỉnh, tình hình sản xuất công nghiệp chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nên sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, song chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng 5,12%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp hạn hán, xâm nhập mặn, dịch tả heo châu Phi nhưng cũng tăng 3,07%.

Toàn cảnh Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 (khóa X)
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Tình hình chăn nuôi cơ bản ổn định, tỉnh đã công bố hết dịch tả heo châu Phi, đây là điều kiện thuận lợi để người dân chăn nuôi tổ chức tái đàn và tăng đàn heo. Hiện nay, tổng đàn heo của tỉnh khoảng 2 triệu con, đạt 81% tổng đàn trước khi có dịch tả heo châu Phi.

Việc thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước đạt kết quả nổi bật. Trong đó, thu hút đầu tư trong nước (đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) là 21.729,4 tỷ đồng, tăng 195,6% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tính đến ngày 10-7 là 1.988 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là 19.279 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã duy trì tốt việc thu ngân sách, đạt 26.655 tỷ đồng, bằng 50% dự toán năm. Đồng Nai là một trong 5 tỉnh có số thu ngân sách cao nhất cả nước. “Từ những kết quả đạt được nêu trên cho thấy, công tác chống dịch Covid-19 của Đồng Nai rất tốt, nếu để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các khu công nghiệp thì ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của tỉnh” - Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà nhấn mạnh.

 Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Cũng theo Giám đốc Sở KH-ĐT, trong 6 tháng qua, tỉnh còn đạt những kết quả tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, toàn tỉnh có 40/121 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Công tác cải cách hành chính được nâng cao, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện. Năm 2019, Đồng Nai xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố về PCI (tăng 3 bậc so với năm 2018). Điều này cho thấy sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Các băng nhóm, tụ điểm tội phạm, tệ nạn xã hội giảm mạnh.

Vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Thường trực, Ban TVTU và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đại hội Đảng các cấp. Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, đến nay 682/682 tổ chức cơ sở Đảng của tỉnh đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 (trong đó có 36/36 chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm và 23/23 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy). Nhìn chung, công tác tổ chức đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở đã thực hiện đảm bảo theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy và cấp ủy cấp trên trực tiếp. Công tác bầu cử đảm bảo theo quy chế bầu cử trong Đảng, không có trường hợp nào vi phạm quy chế bầu cử  trong Đảng.

Đối với cấp trên cơ sở, đã có 2 Đảng bộ: Khối các cơ quan tỉnh và TP.Long Khánh được chọn tổ chức đại hội điểm. 14 Đảng bộ trực thuộc tỉnh còn lại, tổ chức đại hội trong tháng 7 và tháng 8. Dự kiến đầu tháng 10, tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh. Sau đại hội, Ban TVTU tập trung chỉ đạo giải quyết công tác cán bộ đối với các trường hợp không đủ tuổi để tái cử và tiến hành tổng kết đại hội Đảng 3 cấp.

* Tập trung khắc phục khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, các ý kiến tại hội nghị cho rằng, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đáng chú ý là công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ tuy có mức tăng trưởng nhưng chậm và giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Đã có 196 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó 3 doanh nghiệp phải giải thể, 61 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, trên 10,2 ngàn lao động bị mất việc làm.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Công tác quy hoạch đất đai, xây dựng chưa đồng bộ; việc quản lý quy hoạch, quản lý đất đai tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng có lúc còn hạn chế, việc xây dựng trái phép còn xảy ra.

Tỷ lệ phát triển đảng viên mới đạt thấp (mới đạt 10,06% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra). Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở một số ngành chưa hiệu quả, vẫn còn tình trạng trễ hạn giải quyết hồ sơ. Số vụ vi phạm pháp luật về đánh bạc, ma túy, mại dâm, kinh tế, tham nhũng tăng. Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Tiến độ giải quyết các loại án, nhất là án dân sự và hành chính đạt thấp.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có thể còn kéo dài và diễn biến khó lường, mặc dù đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải luôn đề cao cảnh giác, theo dõi sát tình hình, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, nhất là đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và người dân được tiếp cận các chính sách của Chính phủ. Qua đó để kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, nỗ lực cao nhất để tiếp tục hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra, coi đây là quyết tâm chính trị của tỉnh để đóng góp vào kết quả chung của cả nước. Thực hiện có hiệu quả 5 “mũi giáp công” để phục hồi nền kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gồm: thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là 2 dự án công trình cấp quốc gia quan trọng là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây). Bên cạnh đó, khuyến khích tiêu dùng nội địa; thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt đề xuất, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới, tỉnh cần nghiên cứu kỹ trong thu hút đầu tư nước ngoài lúc này, vì nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh từ vùng dịch về, để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn thì ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nêu rõ, trong 6 tháng cuối năm các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Không để sót nguồn thu và phải nuôi dưỡng nguồn thu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, lấy đó làm điều kiện tăng trưởng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Tập trung các nguồn lực để thực hiện công tác bồi thường, tái định cư các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết… đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy lưu ý, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2020 là rất lớn, khối lượng công việc còn nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị. Sau hội nghị này, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các địa phương, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh căn cứ Nghị quyết số 14 Tỉnh ủy và chương trình công tác 6 tháng cuối năm, khẩn trương cụ thể hóa bằng các biện pháp, giải pháp cụ thể của địa phương, đơn vị mình sát hợp với tình hình thực tiễn để tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng còn lại của năm 2020.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn:

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp huyện và tương đương

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: HUY ANH
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: HUY ANH

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, dự báo tình hình kinh tế thế giới trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 14 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2020, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm lớn của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị. Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp huyện và tương đương; đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng để chỉ đạo giải quyết và có kết luận rõ đối với từng trường hợp trước khi tiến hành đại hội Đảng cấp trên cơ sở. Đồng thời làm tốt công tác sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ chính sách đối với những đồng chí không đủ tuổi tái cử cấp ủy khóa mới và sắp xếp, bố trí những đồng chí bầu cử không trúng chức danh chủ chốt, nhằm đảm bảo sự ổn định và đủ sức lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời gian tới.

Phương Hằng


Vụ trưởng Vụ địa phương II Văn phòng Trung ương Đảng Đinh Văn Vượng:

Đồng Nai đạt nhiều kết quả quan trọng

Trong điều kiện vừa phải tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế và chỉ đạo công tác đại hội Đảng các cấp nhưng Đồng Nai đã thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm. Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh nhưng tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai cao hơn so với bình quân chung cả nước và trong khu vực. Nổi bật là thu ngân sách, Đồng Nai tăng 4%, cao nhất so với các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ.

Công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, thực hiện bài bản, sáng tạo, chặt chẽ. An ninh trật tự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét, nhiều vụ việc phức tạp đã được điều tra, làm rõ; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh được chấn chỉnh, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng dân.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng:

Quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch đúng hẹn

H.Long Thành đang được tỉnh tập trung hỗ trợ rất lớn cho việc thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến nay, huyện đã thực hiện áp giá chi trả  được 365 tỷ đồng tiền cho các hộ dân bị thu hồi đất và đang tiếp tục thực hiện quyết liệt việc thu hồi đền bù và tái định cư cho các hộ dân. Về cơ bản, dân đồng thuận cao với giá đền bù, chỉ có một số hộ dân thắc mắc so sánh về vị trí giá đất và được cán bộ của huyện giải thích và xử lý kịp thời.

Hiện nay, dù là mùa mưa nhưng các đơn vị thi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang tập trung rất đông phương tiện máy móc và nhân lực để thực hiện đảm bảo tiến độ, đón người dân định cư, kịp thời bàn giao đất sạch phục vụ khởi công sân bay theo kế hoạch. Huyện cũng đã thành lập 2 tổ giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù tái định cư cho người dân bị thu hồi đất làm sân bay, quyết không để các thắc mắc khiếu nại của người dân làm chậm tiến độ thu hồi và bàn giao đất.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Cao Văn Quang:

Chú trọng chất lượng kết nạp đảng viên mới

Năm 2020, Huyện ủy Cẩm Mỹ được tỉnh giao phát triển mới 210 đảng viên mới, tuy nhiên đến nay đã qua hơn 6 tháng công tác này đang gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân gây khó khăn là những tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 khiến phải giãn cách xã hội, làm cho quá trình xác minh hồ sơ đối tượng Đảng bị gián đoạn. Bên cạnh đó, nguồn phát triển đảng viên mới cũng ngày một ít đi do thanh niên công nhân đều đi làm ăn xa, trong khi nông dân những người sản xuất giỏi khi xem xét kết nạp Đảng thường không đạt được các điều kiện cần thiết về trình độ. Trong khí đó, nguồn kết nạp Đảng là cán bộ công chức các cơ quan đơn vị, trường học đều đã gần hết.

Với tình hình hiện nay, Ban TVTU cần xem xét lại chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho phù hợp với điều kiện thực tế. Việc phát triển đảng viên ngoài số lượng đảm bảo chỉ tiêu trên giao thì quan trọng hơn vẫn là chất lượng, không chạy theo số lượng bằng mọi giá để không ảnh hưởng tới hoạt động của các tổ chức Đảng về lâu dài.

Công Nghĩa (ghi)

Ảnh: C.NGHĨA


 

Tin xem nhiều