Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo ''bệ đỡ'' cho sản xuất hàng hóa lớn

08:07, 22/07/2020

Định hướng giai đoạn 2020-2025, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng chuyên canh với quy mô hàng hóa lớn, đạt cả về năng suất, chất lượng với khả năng cạnh tranh cao khi bước vào hội nhập.

Định hướng giai đoạn 2020-2025, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng chuyên canh với quy mô hàng hóa lớn, đạt cả về năng suất, chất lượng với khả năng cạnh tranh cao khi bước vào hội nhập.

Đồng Nai thu hút đầu tư cho chế biến để phát triển nông nghiệp bền vững. Trong ảnh: Chế biến ca cao tại Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán). Ảnh: L.Quyên
Đồng Nai thu hút đầu tư cho chế biến để phát triển nông nghiệp bền vững. Trong ảnh: Chế biến ca cao tại Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán). Ảnh: L.Quyên

[links()]Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, mục tiêu của ngành nông nghiệp trong giai đoạn tới là tập trung mũi nhọn vào phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp quy mô lớn, bền vững. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX, nông dân thực hiện mục tiêu này.

* Quy hoạch lại sản xuất

Thời gian qua, Đồng Nai quan tâm xây dựng các vùng sản xuất tập trung để có thể quản lý được cả về sản lượng và chất lượng. Yếu tố quyết định vẫn là thay đổi về tư duy sản xuất của nông dân.

Bà Nguyễn Ngọc Khánh, thương lái thu mua xoài tại xã Phú Ngọc (H.Định Quán) cho rằng, ngay cả những vùng chuyên canh xoài lớn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính do nông dân vẫn mỗi người làm một kiểu. Thậm chí vì lợi nhuận trước mắt, họ sẵn sàng đổ phân, thuốc, ép cây trồng ra nghịch vụ, cho năng suất cao mà không mấy quan tâm và tuân thủ quy trình sản xuất đạt chuẩn xuất khẩu. Nông dân cũng chưa coi trọng việc tham gia chuỗi liên kết với ý thức cao trong giữ chữ tín, giữ cam kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên khó hình thành được các chuỗi liên kết bền vững.

Từ hơn 10 năm trước, Đồng Nai đã có quy hoạch với định hướng rõ về hướng phát triển cũng như diện tích, quy mô cho những cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thực tế nông dân lại không quan tâm mà thấy cây gì có lợi là trồng. Và hệ lụy là những năm qua, hàng loạt nông sản như: hồ tiêu, chuối, xoài... rơi vào cơn khủng hoảng thừa chờ giải cứu. 

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, lối canh tác truyền thống của nông dân chỉ chạy theo năng suất hiện không còn phù hợp với nhu cầu mới của cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Ngay cả thị trường dễ tính là Trung Quốc cũng đang siết lại tiêu chuẩn về chất lượng qua việc thực hiện truy xuất nguồn gốc và kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm.

* Cần siết chặt khâu quản lý

Câu chuyện sản xuất theo phong trào không chỉ là chuyện của nông dân mà có vai trò rất lớn của Nhà nước trong quy hoạch cũng như tổ chức quản lý. Ở đây, mỗi vùng, mỗi địa phương cần quy hoạch lại sản xuất phù hợp với tình hình mới và nông dân cũng phải tôn trọng quy hoạch đó.

Ông Bùi Xuân Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khoa học công nghệ Hoàn Vũ (Q.Tân Phú, TP.HCM) góp ý, vai trò quan lý của Nhà nước rất quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Thực tế hiện nay, những hộ sản xuất nhỏ lẻ với sản phẩm không đạt chuẩn vẫn bán được cho thương lái; doanh nghiệp ham lợi chấp nhận mua hàng kém chất lượng vẫn tồn tại. Chất lượng nông sản vàng thau lẫn lộn, đầu ra bấp bênh do khâu kiểm soát, quản lý của Nhà nước còn yếu cần sớm được khắc phục.

Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Thành Vinh cho biết, thời gian qua, phát triển sản xuất nông nghiệp của nhiều địa phương bị phá vỡ, nhiều cây trồng tăng nóng về diện tích. Các địa phương phải theo sát thực tế sản xuất của nông dân, vận động nông dân tham gia vào chuỗi liên kết có doanh nghiệp bao tiêu. Hiện đa số trái cây Đồng Nai vẫn xuất khẩu tươi nên rủi ro là rất lớn. Tỉnh rất quan tâm và sẽ tạo mọi cơ chế về mặt chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là khâu bảo quản, sơ chế, chế biến để chuỗi liên kết thực sự bền vững.

Các địa phương của Đồng Nai đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn gồm: đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao; các dịch vụ nông nghiệp; công nghệ thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch; xây dựng nhà máy chế biến nông sản, đặc biệt là cây ăn trái... Một số địa phương như H.Tân Phú, H.Cẩm Mỹ đang triển khai thí điểm cụm công nghiệp chế biến nông sản ngay vùng nguyên liệu.

Lê Quyên

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích