Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng từ đô thị Biên Hòa

11:08, 19/08/2020

Người dân đang kỳ vọng đô thị Biên Hòa sẽ có thêm những bước phát triển đột phá mới về cơ sở hạ tầng, xứng tầm là đô thị trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh.

Người dân đang kỳ vọng đô thị Biên Hòa sẽ có thêm những bước phát triển đột phá mới về cơ sở hạ tầng, xứng tầm là đô thị trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh.

Cô và bé trong giờ vui chơi ngoài trời tại Trường mầm non Bé Ngoan (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghiã
Cô và bé trong giờ vui chơi ngoài trời tại Trường mầm non Bé Ngoan (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.Nghĩa

[links()]Những kỳ vọng của người dân đang được Đảng bộ, chính quyền thành phố cụ thể hóa bằng nhiều dự án trọng điểm để đưa thành phố phát triển văn minh, hiện đại.

* Chờ đợi những bước đi mới

Đi bộ đội từ thời trai trẻ, sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất ông Nguyễn Văn Quyết đã ở lại P.Tân Phong lập nghiệp, xây dựng gia đình cho đến tận hôm nay. Đã 45 năm đi qua, ông Quyết vẫn luôn mong mỏi đô thị Biên Hòa có những bước phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Ông Quyết cho biết, trong 5 năm qua, điều ông tâm đắc nhất là TP.Biên Hòa đã cải thiện cơ bản được tình trạng ngập úng cục bộ ở nội ô, nhất là các tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi... Ông Quyết cho rằng: “Nếu Biên Hòa làm gì cũng quyết liệt và bài bản như chống ngập, có đối thoại, có lắng nghe ý kiến người dân, đầu tư nguồn lực lớn, thi công khẩn trương thì những bức xúc của người dân sẽ không còn”.

Ông Phạm Xuân Thành, một cán bộ hưu trí hiện sinh sống tại P.Thống Nhất thì chia sẻ, Biên Hòa đang có sự khởi động mạnh mẽ hơn về hạ tầng đô thị so với những năm trước. Điều vui mừng nhất là Biên Hòa đã có được cây cầu An Hảo nối ngã tư Vũng Tàu vào trung tâm thành phố, mở ra hướng lưu thông mới cho TP.Biên Hòa. Một công trình giao thông mang lại sự thuận tiện nữa cho người dân chính là hầm chui Tân Phong, khi công trình này được đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng rất lớn, làm giảm tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Là một trong những phường đông dân nhất của TP.Biên Hòa, P.Trảng Dài đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ, người dân ở khắp nơi đến đây sinh sống và lập nghiệp đang có một cuộc sống ngày càng ổn định hơn, con em được học hành đầy đủ. Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài Dương Kim Trúc cho biết, nếu như giai đoạn 2010-2015, P.Trảng Dài luôn rất “nóng” về quá tải trường học, thì từ năm 2015 đến nay, tình trạng này đã không còn phát sinh. Trảng Dài đã có thêm 2 công trình trường học được xây mới đó là Trường THCS Trường Sa và Trường tiểu học Nguyễn Thái Học. Nhiều người dân có con đến tuổi vào lớp 1, lớp 6 không còn lo thiếu lớp học như trước.

* Tận dụng thời cơ

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, từ lâu Biên Hòa đã mong muốn tạo được những bước đột phá về hạ tầng đô thị nhưng có quá nhiều cái khó “bó buộc”, trong đó có nhu cầu đầu tư lớn, cơ chế chính sách chưa thuận lợi, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn... Tuy nhiên hiện nay, những khó khăn này đã cơ bản được giải quyết, bây giờ chỉ còn là sự quyết tâm phấn đấu sao cho đạt được những mục tiêu đề ra.

Theo lãnh đạo thành phố, khi các dự án được triển khai đúng tiến độ, trong thời gian không xa nữa Biên Hòa sẽ có những thay đổi rất căn bản về hạ tầng giao thông đô thị, từ đó sẽ kích thích cho thu hút đầu tư thương mại, dịch vụ phát triển, bộ mặt văn minh hiện đại ngày càng rõ nét hơn. Một trong những dự án sẽ được ưu tiên khởi công sớm là tuyến đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đi đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng) đến đường Trần Quốc Toản (P.An Bình). Đặc biệt, thành phố đang khẩn trương các bước cần thiết để sớm triển khai dự án trục đường xuyên tâm nối từ P.Hiệp Hòa đến ngã tư Vườn Mít bằng một tuyến đường lớn và cây cầu có tính chất điểm nhấn là cầu Thống Nhất.

Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa còn tranh thủ các nguồn lực của tỉnh để tiếp tục quan tâm quy hoạch đầu tư hạ tầng cho các phường ở Hóa An, Tân Hạnh, An Hòa, Phước Tân, Tam Phước, Trảng Dài... để có sự phát triển đồng bộ, thu hẹp khoảng cách quá lớn về điều kiện sống và mức độ hưởng thụ của người dân. Thành phố cũng xác định việc quy hoạch phát triển phải tạo thuận lợi cho người dân an cư lạc nghiệp nhưng cũng phải tiếp tục đi đôi với quản lý tốt trật tự xây dựng, quyết tâm chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch, gây khó khăn cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phan Chí Cường cho biết: “Trong dịp chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, thành phố có rất nhiều công trình trường học chuẩn bị được đưa vào sử dụng, trong đó có công trình Trường THCS Tân Phong (P.Tân Phong), Trường mầm non Thống Nhất (P.Thống Nhất), Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Bửu Long), Trường tiểu học An Hòa (P.An Hòa)... Trong nhiệm kỳ tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tận dụng nguồn lực để đầu tư cho an sinh xã hội phục vụ người dân, trong đó có đầu tư cho giáo dục, tiếp tục xây dựng trường lớp cho các phường còn thiếu. Quyết tâm của thành phố không chỉ là xóa triệt để học ca 3 mà còn phải nâng dần tỷ lệ trường chuẩn quốc gia hiện vẫn còn thấp.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành:

Biên Hòa sẽ có trung tâm hành chính công hiện đại nhất tỉnh

Biên Hòa xác định muốn tận dụng thời cơ thì phải làm tốt công tác cải cách hành chính, do đó ngoài đầu tư cho đội ngũ cán bộ thì Biên Hòa đã đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ hành chính công và Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại P.Thống Nhất, dự kiến khánh thành vào đầu năm sau. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đại nhất tỉnh, người dân và doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với các dịch vụ công hiện đại và nhanh chóng nhất tại đây trong thời gian rất ngắn nữa.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều