Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng mức phòng dịch Covid-19 để đón Tết an lành

04:01, 06/01/2021

Ngày 2-1, Bộ Y tế công bố bệnh nhân Covid-19 số 1435 từ Anh nhập cảnh hợp pháp về Việt Nam nhiễm biến chủng Covid-19 - là chủng đột biến mới được ghi nhận tại Anh và đang lây truyền tại nhiều nước trên thế giới.

Ngày 2-1, Bộ Y tế công bố bệnh nhân Covid-19 số 1435 từ Anh nhập cảnh hợp pháp về Việt Nam nhiễm biến chủng Covid-19 - là chủng đột biến mới được ghi nhận tại Anh và đang lây truyền tại nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, việc có thêm những ca nhiễm Covid-19 mới là những người nhập cảnh trái phép về Việt Nam những ngày gần đây đã dấy lên lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh.

Bệnh nhân và bác sĩ cùng đeo khẩu trang trong bệnh viện. Ảnh:H. Dung
Bệnh nhân và bác sĩ cùng đeo khẩu trang trong bệnh viện. Ảnh:H. Dung

Để đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán 2021 an toàn, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã phát đi nhiều thông báo khẩn, yêu cầu người dân nâng mức phòng dịch Covid-19.

* Cảnh giác với các đối tượng nhập cảnh trái phép

Tối 26-12-2020, Bộ Y tế công bố người đàn ông 32 tuổi, nhập cảnh trái phép từ Myanmar qua đường mòn, lối mở về tỉnh Vĩnh Long nhiễm Covid-19. Người này được ghi nhận là bệnh nhân Covid-19 số 1440 của Việt Nam.

2 ngày sau khi trường hợp nhập cảnh trái phép từ Myanmar được công bố nhiễm bệnh, Bộ Y tế tiếp tục công bố trường hợp nam thanh niên 23 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM là bệnh nhân Covid-19 số 1451. Bệnh nhân này lây nhiễm Covid-19 khi đi cùng bệnh nhân số 1440 vượt biên trái phép về Việt Nam. Đáng lưu ý, từ khi về TP.HCM, bệnh nhân số 1451 tiếp xúc với rất nhiều người. Có ít nhất 13 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1451 đã được đưa đi cách ly tập trung, 48 người tiếp xúc gián tiếp được cách ly tại nhà và 72 căn hộ có liên quan bị phong tỏa, đề phòng dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị những người tiếp xúc gần hoặc đi cùng 2 bệnh nhân số 1440 và 1451 liên lạc ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế là 19009095 để được tư vấn, hỗ trợ.

TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định: “3 yếu tố chính giúp Việt Nam kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 trong năm 2020 là: hệ thống đáp ứng được kích hoạt sớm và kịp thời; tầm nhìn và sự lãnh đạo đúng đắn của Chính phủ; sự vào cuộc, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Ngoài ra, cũng phải kể đến vai trò của truyền thông về tình hình dịch bệnh. Những thông tin về dịch bệnh được Chính phủ cung cấp kịp thời, rõ ràng, minh bạch, chính xác, nhất quán giúp người dân an tâm, đồng lòng và tin tưởng, cùng phối hợp tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Nhóm vượt biên nhập cảnh trái phép từ Myanmar về Việt Nam không chỉ dừng lại ở 2 bệnh nhân 1440 và 1451 mà theo điều tra của cơ quan chức năng, có đến 6 người trong nhóm này. Đến ngày
29-12-2020, thêm 2 trường hợp khác trong nhóm này nhiễm Covid-19 là người phụ nữ 31 tuổi về Đồng Tháp (bệnh nhân số 1452) và một nam thanh niên 23 tuổi về Q.9, TP.HCM (bệnh nhân 1453).

Mới đây, các lực lượng chức năng của TP.HCM đã truy tìm được người phụ nữ nhập cảnh trái phép cùng nhóm người trên từ Myanmar về Q.Tân Phú, TP.HCM. Người phụ nữ này cùng 2 người nữa sau khi vượt biên qua tỉnh An Giang đã không đi chung với nhóm 6 người nói trên mà tự tìm phương tiện riêng để về địa phương.

Bộ Y tế kêu gọi những người nhập cảnh trái phép mạnh dạn khai báo y tế để được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp người nhập cảnh trái phép nếu không khai báo, không lấy mẫu xét nghiệm, không được cách ly mà nhiễm Covid-19 sẽ gây nguy hiểm cho cộng đồng bởi dịch bệnh có thể lây lan bất kỳ lúc nào. Và khi đó, việc truy vết để tìm ra nguồn lây vô cùng khó khăn.

Tại Đồng Nai, cách đây ít ngày, nam thanh niên sinh năm 2002, nhập cảnh trái phép từ Campuchia về tại P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) đã khiến UBND TP.Biên Hòa phải ra công văn hỏa tốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho hay, ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND P.Tân Mai, Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa, lãnh đạo thành phố đã ngay lập tức có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là bởi bài học từ trường hợp nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long nhiễm Covid-19 vẫn còn đó.

Nam thanh niên ngay lập tức được đưa đi cách ly ở khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Ngày hôm sau, trường hợp này có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 nhưng vẫn phải tiếp tục cách ly, theo dõi. Những trường hợp có tiếp xúc với trường hợp này cũng được cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

“Lãnh đạo thành phố đã giao Công an thành phố lập hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định đối với cá nhân nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp với UBND 30 phường, xã theo dõi, giám sát, xử lý nghiêm đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố. Người dân sinh sống trên địa bàn nếu phát hiện trường hợp lạ mặt, người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài cần nhanh chóng tố giác với cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý theo quy định, ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây lan” - ông Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh.

* Nỗ lực vì Tết an lành

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh đã xuất hiện tại Việt Nam, cộng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới khiến công tác phòng, chống dịch bệnh càng cấp bách hơn bao giờ hết.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Để đề phòng dịch bệnh có thể lây lan từ những người nhập cảnh trái phép, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Chính quyền địa phương từ ấp, khu phố là những người gần dân nhất, phải phát huy trách nhiệm trong việc giám sát và phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép. Có như vậy mới kiểm soát và hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Đối với những trường hợp nhập cảnh hợp pháp (các chuyên gia, người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài…), Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh nhiều lần: “Phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly phòng bệnh, thực hiện cách ly đủ số ngày, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần trong thời gian tối thiểu 14 ngày cách ly”.

Phó thủ tướng chỉ đạo, thời gian tới, khi Tết Nguyên đán đến gần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội đầu năm sẽ diễn ra nhiều. Do đó, các địa phương phải có phương án để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở y tế phải luôn trong trạng thái sẵn sàng, không được chủ quan, mất cảnh giác để dịch bệnh lọt vào cơ sở y tế. Những nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, nhà ga, bến bãi, siêu thị, chợ… phải đặc biệt lưu ý, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

“Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng, chống dịch đến cả hệ thống chính trị trong cả nước, các doanh nghiệp và từng người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác cao độ để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho chính bản thân mình và những người xung quanh, để cùng nhau đón Tết Nguyên đán 2021 vui tươi, an lành” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều