Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao điểm mua sắm hàng Tết

05:02, 01/02/2021

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh đã bước vào đợt cao điểm bán hàng hóa phục vụ Tết.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh đã bước vào đợt cao điểm bán hàng hóa phục vụ Tết.

Đồ họa thể hiện tình hình triển khai chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh tính đến cuối tháng 1-2021 (Nguồn: Sở Công thương - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện tình hình triển khai chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh tính đến cuối tháng 1-2021 (Nguồn: Sở Công thương - Đồ họa: Hải Quân)

Trong những ngày qua, trước những diễn biến bất ngờ và khó lường của dịch Covid-19, các địa phương, nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, HTX thương mại - dịch vụ đã chủ động nguồn hàng dự trữ, nhất là các mặt hàng thiết yếu để tránh trường hợp khan hàng, sốt giá vào dịp cao điểm nhiều biến động này.

* Nguồn hàng hóa đầy đủ, phong phú

Theo Sở Công thương, tính đến cuối tháng 1-2021, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết Tân Sửu 2021 với tổng giá trị hàng hóa dự trữ trên 3 ngàn tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các mặt hàng như: thực phẩm (thịt heo, thịt gà…), hàng tiêu dùng, xăng dầu, bánh mứt, bia, nước ngọt… phục vụ Tết. Với sự chuẩn bị hàng hóa từ địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại, siêu thị như hiện nay, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn tỉnh phong phú, dồi dào đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị Tết của đơn vị đã sẵn sàng. Lượng hàng siêu thị chuẩn bị Tết vào dịp cao điểm này tương đương so với năm ngoái. Siêu thị cũng đã chuẩn bị phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp, giá các mặt hàng được giữ ổn định, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nông sản, thực phẩm công nghệ…

Tương tự, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc BigC Đồng Nai cho hay, siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ các loại hàng hóa phục vụ cho người tiêu dùng, cũng như chuẩn bị các phương án phòng chống dịch Covid-19. Sản lượng hàng Tết của siêu thị, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Siêu thị cam kết không tăng giá bán với hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng nhanh.

Ngoài lượng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết tại các doanh nghiệp lớn, thị trường cung cấp hàng hóa của Đồng Nai còn phong phú, dồi dào trên các kênh chợ đầu mối, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa. Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây với đầy đủ các loại rau, củ, quả có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn, 148 chợ truyền thống, trên 182 cửa hàng tiện ích và gần 66 ngàn cửa hàng tạp hóa đang hoạt động trên toàn tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ các mặt hàng ngày Tết cho người dân như: gạo, thịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, các mặt hàng nông sản khô, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, hoa quả tươi các loại…

Ông Hồ Đức Tân, đại diện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất) chia sẻ, hiện nay nguồn hàng nông sản, trái cây tại chợ khá dồi dào, giá nhiều loại trái cây Tết tại chợ đang ở mức khá ổn định. Dự kiến từ khoảng 20 tháng Chạp, lượng nông sản, trái cây phục vụ Tết đổ về chợ sẽ tăng thêm từ 50-100 tấn/ngày, đêm.

Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Phương Lâm, Trưởng ban quản lý chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) cho biết, hiện chợ đã bắt đầu vào mùa cao điểm Tết, lượng hàng hóa tại chợ khá dồi dào, ổn định, riêng các mặt hàng nông sản, thực phẩm có xu hướng tăng giá so với đầu năm 2021. Bên cạnh đó, chợ còn triển khai 1 điểm bán hàng bình ổn giá và 20 chuyến hàng thiết yếu lưu động đến các địa phương vùng xa của huyện.

* Đảm bảo công tác bình ổn giá

Theo Sở Công thương, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 67 điểm bán hàng bình ổn giá, trong đó có 8 đơn vị vay vốn với tổng số tiền cho vay là 3,4 tỷ đồng với 16 điểm bán hàng bình ổn giá, 51 điểm bán hàng bình ổn bằng vốn tự có của doanh nghiệp, 13 doanh nghiệp cam kết dự trữ hàng hóa với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, gồm các doanh nghiệp, đơn vị như: Co.opmart Biên Hòa, MM Mega Market Biên Hòa, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Vinmart Biên Hòa, Vinmart Long Thành, Lotte Mart Đồng Nai, siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh), Công ty CP Chăn nuôi C.P. chi nhánh 2 tại Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, Công ty CP Bibica… với tổng số hàng dự trữ khoảng 2.091 tỷ đồng.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm Tết tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm Tết tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Đối với sản phẩm từ chăn nuôi như thịt heo, gà, trứng gia cầm, hiện nay, các doanh nghiệp lớn như Công ty CP Chăn nuôi C.P. chi nhánh 2 tại Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, Công ty CJ Vina... cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Công ty CP Chăn nuôi C.P. chi nhánh 2 tại Đồng Nai đã mở 46 cửa hàng Pork Shop trên địa bàn tỉnh để cung cấp mặt hàng thịt heo, gà, trứng gia cầm, sản phẩm chế biến đến tay người tiêu dùng. Công ty cam kết đáp ứng đầy đủ lượng hàng cho các cửa hàng bán trong dịp bình ổn giá và sẽ bán giá ổn định từ ngày 20-30 tháng Chạp.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết, tính đến nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn trong tỉnh đã cam kết đảm bảo nguồn hàng dự trữ, công tác bình ổn giá dịp Tết. Đặc biệt, đối với các mặt hàng như thịt heo, thịt gà, nguồn cung hiện ổn định, Sở sẽ chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp chăn nuôi lớn để đảm bảo nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào đợt cao điểm cận Tết…

* Đưa hàng hóa thiết yếu về vùng xa

Bên cạnh đó, theo ông Lục Văn Thủy, hiện nay các địa phương trong tỉnh đã chủ động trong công tác chuẩn bị hàng Tết, triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá, các chuyến hàng lưu động phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh...

Các địa phương trong tỉnh đã phê duyệt cho 6 HTX tổ chức các chuyến bán hàng lưu động với tổng số tiền hỗ trợ chi phí vận chuyển, nhân công và bao bì hơn 325 triệu đồng để triển khai 132 chuyến hàng.

Các HTX được phê duyệt gồm: HTX Thương mại dịch vụ Hòa Phát (H.Trảng Bom), HTX Thương mại dịch vụ Phương Lâm (H.Tân Phú), HTX Dịch vụ thương mại Suối Cát (H.Xuân Lộc), HTX Dịch vụ thương mại Bảo Hòa (H.Xuân Lộc), HTX Dịch vụ thương mại nông nghiệp Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ) và HTX Dịch vụ thương mại nông nghiệp Bình Minh (H.Cẩm Mỹ).

Ông Bùi Văn Thìn, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Suối Cát, Trưởng ban quản lý chợ Suối Cát (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) cho biết, HTX chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng khoảng 25% so với dịp Tết năm ngoái, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Hiện nay tại chợ, nhiều loại mặt hàng, nhất là các mặt hàng thực phẩm đã tăng giá 5-7%, nhu cầu bắt đầu tăng vào dịp cuối tuần. Ngoài ra, HTX đang triển khai 3 điểm bán hàng bình ổn giá và 19 chuyến hàng lưu động đến 4 xã trên địa bàn huyện gồm: Xuân Trường, Xuân Bắc, Lang Minh và Xuân Hưng từ ngày 14-1 đến 1-2.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc HTX Dịch vụ thương mại nông nghiệp Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ) triển khai 30 chuyến bán hàng lưu động trên địa bàn các xã của huyện, tăng thêm 5 chuyến so với dịp Tết năm ngoái. Các chuyến hàng này được triển khai từ ngày 8-1 đến 6-2.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích