Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng đáp ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19

04:05, 14/05/2021

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương phải luôn trong tư thế sẵn sàng để đối phó với tình huống xấu nhất: cả nước có 30 ngàn người nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành trong cả nước mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương phải luôn trong tư thế sẵn sàng và chuẩn bị các phương án cần thiết để đáp ứng với tình huống xấu nhất là có 30 ngàn người trong cả nước nhiễm Covid-19.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: A.YÊN

* Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư, đồ bảo hộ

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình cho hay, tỉnh Đồng Nai cũng đã xây dựng nhiều kịch bản để ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh. Cụ thể, trường hợp tỉnh có vài chục ca bệnh Covid-19 thì khối điều trị sẽ tập trung vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Khi bệnh nhân có diễn biến nặng, sẽ điều động thêm các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ của các khoa hồi sức tích cực - chống độc ở các Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Nhi đồng Đồng Nai để tăng cường. Hệ thống cách ly khi đó đáp ứng khoảng 2 ngàn giường.

Tình huống 2 có 200-300 bệnh nhân mắc Covid-19, ngành Y tế sẽ đề xuất để chuyển đổi Trung tâm Y tế Dầu Giây, H.Thống Nhất thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 thứ 2 của tỉnh với công suất 150 giường bệnh. Khi đó, tiếp tục sử dụng một số khu cách ly của các trường học, của Quân đội để tiến hành cách ly tập trung. Tình huống xấu nhất là khi số ca bệnh tăng lên đến 1 ngàn trường hợp, ngành Y tế sẽ tiếp tục đề xuất chuyển đổi một số bệnh viện khác như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Trung tâm Y tế H.Tân Phú, Trung tâm Y tế H.Định Quán thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế mới đây có văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, diễn biến thị trường để có kế hoạch mua, tồn trữ, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư tiêu hao, đồ trang bị phòng hộ, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình. Đồng thời, cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, trang bị phòng hộ, hóa chất phục vụ nhân viên y tế và người bệnh.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế như: khẩu trang y tế, găng tay, dung dịch sát khuẩn... để bán phục vụ người dân. Thực hiện đúng quy định về quản lý giá, niêm yết công khai giá bán và bán không cao hơn giá niêm yết. Nghiêm cấm việc găm hàng và đẩy giá lên cao nhằm trục lợi. Những cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

* Tăng cường xét nghiệm trong tình hình mới

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho hay, nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động xét nghiệm phục vụ giám sát, phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã có hướng dẫn các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho các đối tượng: nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19) tại các cơ sở cách ly có người đang được cách ly; bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế (không có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19); các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà (F2); người dân ở trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly; người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu, thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly.

Ngoài ra, thực hiện test nhanh với người làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, lái xe; cán bộ làm việc ở các cửa khẩu, đường biên, thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nguy cơ; người làm việc trong các khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, tổng công ty; các nhóm đối tượng nguy cơ cao khác.

Việc xét nghiệm rà soát được thực hiện định kỳ tối thiểu 5-7 ngày/lần hoặc theo nhu cầu và nguồn lực, sinh phẩm được cung ứng đầy đủ. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, các đơn vị triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong giai đoạn đầu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mới chỉ được phân bổ 500 test nhanh nên việc thực hiện test nhanh mới chỉ sử dụng cho bệnh nhân điều trị nội trú dài ngày.

An Yên

Tin xem nhiều