Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh từ cộng đồng

09:08, 25/08/2021

Nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, khắp các địa phương trong tỉnh đã áp dụng nhiều mô hình thiết thực trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu trong số này phải kể đến mô hình tổ Covid cộng đồng.

Nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, khắp các địa phương trong tỉnh đã áp dụng nhiều mô hình thiết thực trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu trong số này phải kể đến mô hình tổ Covid cộng đồng. Mỗi tổ này có từ 2-3 thành viên là cán bộ ấp, khu phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư, phụ trách từ 30-50 hộ gia đình.
Một chốt tự quản
Một chốt tự quản "vùng xanh" an toàn ở phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh

Tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

Thành viên của tổ Covid cộng đồng còn có nhiệm vụ giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp… để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Đồng thời, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đi từ vùng dịch về; nhập cảnh trái phép. Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh trên địa bàn phụ trách.

 Khi tình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thành viên tổ Covid cộng đồng còn không quản khó khăn, vất vả, ngày đêm cùng các lực lượng tình nguyện khác hỗ trợ phân phát nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; xông pha vào các điểm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine trên địa bàn để nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách, khai báo y tế… Đây là “cánh tay nối dài”, “vũ khí” sắc bén hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch, nhất là khi dịch lây lan mạnh trong cộng đồng.

Đồng Nai hiện có hàng ngàn tổ Covid cộng đồng đang hoạt động tại 170 xã, phường, thị trấn. Theo đánh giá của lãnh đạo nhiều địa phương, nhờ kích hoạt kịp thời những tổ Covid cộng đồng với sự tham gia của các thành viên tích cực, năng nổ đã giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thu được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, từ việc chủ động, tích cực tuyên truyền của tổ Covid cộng đồng mà ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân ngày càng được nâng cao, yên tâm, tin tưởng và tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ Covid cộng đồng còn làm tốt vai trò cầu nối, kịp thời phát hiện, kêu gọi sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là với những lao động tự do, công nhân mất việc làm, không có thu nhập sinh sống trên địa bàn.

Tổ Covid cộng đồng cùng với các lực lượng khác đã và đang có những đóng góp quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Điều này một lần nữa cho thấy vai trò, ý nghĩa quan trọng của những mô hình bám sát đời sống cơ sở, địa bàn dân cư sẽ góp phần tạo nên sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc để sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều