Báo Đồng Nai điện tử
En

Để sàn thương mại điện tử địa phương phát huy hiệu quả...

10:12, 28/12/2021

Để vận hành hiệu quả Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn), đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp

Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trí Phương
Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trí Phương

Với việc ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn), để vận hành hiệu quả sàn này đòi hỏi cần có sự chung tay, nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp (DN) tham gia và các phương án khuyến khích, kích cầu tiêu dùng hiệu quả… Đồng thời, xây dựng chiến lược quảng bá, phổ biến đến người dân của địa phương.

Phó giám đốc Sở Công thương NGUYỄN TRÍ PHƯƠNG đã chia sẻ về phương thức vận hành, hoạt động và các định hướng sắp tới của Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai.

* Phương châm “chất lượng là trên hết”

  Thưa ông, sau khi chính thức được ra mắt và vận hành, đặc điểm nổi bật của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai so với các sàn TMĐT khác trên cả nước là gì?

Cũng giống các sàn TMĐT hiện nay, ecdn.vn vừa có chức năng B2B, mô hình kinh doanh TMĐT trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các DN với nhau; vừa có chức năng B2C, là mô hình giao dịch, mua - bán giữa DN với người tiêu dùng cuối cùng, hay lĩnh vực bán lẻ.

Sàn áp dụng hệ thống thanh toán thực tuyến (100%) với dịch vụ VNPay-QR offline là dịch vụ được VNPay phát triển trên nền tảng dịch vụ trung gian thanh toán, cho phép khách hàng có thể thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng cách sử dụng ứng dụng do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng được thực hiện phát hành thẻ/mở tài khoản, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng quét mã QR để thanh toán (42 đơn vị chấp nhận thanh toán).

Việc cung cấp dịch vụ vận chuyển/giao hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai sẽ do Bưu điện tỉnh thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bán, người bán được quyền lựa chọn một trong hai, hoặc/và cả hai phương án: (1) bưu điện cử người thu gom tại địa chỉ DN/cơ sở sản xuất, kinh doanh (người bán); (2) người bán giao hàng hóa, dịch vụ đến bưu cục gần nhất để bưu điện vận chuyển/giao đến người mua.

Điểm nổi bật là gian hàng sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai được Sở Công thương hỗ trợ miễn phí, bên cạnh đó sẽ cử người hỗ trợ đơn vị trong việc đăng tải thông tin, hình ảnh, video clip... của hàng hóa, dịch vụ lên sàn miễn phí.

Ecdn.vn là nơi tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ trên sàn. Sàn lấy tiêu chí “chất lượng là trên hết”, thực hiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, dịch vụ; không vì thành tích mà chạy theo số lượng người/hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trên sàn.

 Vấn đề hỗ trợ kết nối DN địa phương quảng bá, bán hàng trên sàn ecdn.vn và hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động giao dịch TMĐT giữa DN với người tiêu dùng (B2C) trên sàn ecdn.vn... được triển khai ra sao?

Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo, cập nhật kiến thức nâng cao chất lượng, hiệu quả bán hàng trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, thực hiện quảng bá sàn trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook..., tối ưu hóa sàn phù hợp với công cụ tìm kiếm Google theo tiêu chuẩn mới nhất như: tối ưu hóa từ khóa, tiêu đề, nội dung, hình ảnh, URLs... để ecdn.vn được nhiều doanh nhân, DN và người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và sử dụng ngày càng nhiều.

* Hỗ trợ DN địa phương xây dựng thương hiệu trên môi trường số

 Việc tích hợp với các kênh thanh toán trực tuyến và đơn vị logistics trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai sẽ được Sở Công thương quản lý, vận hành và giám sát như thế nào trong quá trình hoạt động?

Biên chế và nguồn nhân lực được giao quản lý, vận hành Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai hiện khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, Chính phủ, bộ, ngành hiện chưa ban hành cơ chế, chính sách hướng dẫn việc thanh toán chi phí thuê nhân sự để thực hiện công tác quản lý, vận hành sàn TMĐT của địa phương. Do đó, trước mắt Sở Công thương thực hiện giám sát chặt chẽ việc mở gian hàng trên sàn để đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Sở sẽ cử cán bộ, công chức để phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến (Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam - VNPay), đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển/giao nhận (Bưu điện tỉnh) trong công tác kết nối kỹ thuật, chăm sóc khách hàng và đối soát - thanh toán để đảm bảo sàn hoạt động đúng theo quy chế hoạt động website cung cấp dịch vụ TMĐT được Bộ Công thương xác nhận.

 Là đơn vị chủ trì về phát triển và vận hành Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai, trong thời gian tới, Sở Công thương có những định hướng, hoạt động nào để mở rộng, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của ecdn.vn?

Song song với việc quảng bá, vận hành và duy trì hoạt động đối với Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ ứng dụng TMĐT xây dựng website, chi phí duy trì tên miền, chi phí thuê bao hosting cho các thương nhân bán hàng online phù hợp với mô hình, sản phẩm của đơn vị. Hỗ trợ doanh nhân áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử; thúc đẩy việc đưa giá thành dịch vụ hoàn tất đơn hàng với chi phí thấp nhất…

Đồng thời, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các DN vừa và nhỏ, đặc biệt tại khu vực TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh. Triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình DN số đối với từng lĩnh vực phù hợp; hỗ trợ thương nhân xây dựng thương hiệu trên môi trường internet thông qua marketing trực tuyến, giải pháp bán hàng trực tuyến... Đồng thời, mức độ thành công của Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia, đồng hành của chính quyền địa phương, doanh nhân và người tiêu dùng.

 Xin cảm ơn ông!

Hải Quân (thực hiện)

Tin xem nhiều