Báo Đồng Nai điện tử
En

Bạn đồng hành của đoàn viên thanh niên

08:03, 25/03/2022

Hơn lúc nào hết, Đoàn phải luôn đồng hành để đoàn viên thanh niên phát huy tốt nhất sức trẻ sáng tạo, có môi trường thuận lợi để cống hiến cho sự phát triển của đất nước. 

Tại cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên chiều 25-3, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn nêu cao khát vọng cống hiến, vì sự phát triển thịnh vượng của dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng dấn thân, nỗ lực, sáng tạo để ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
 
Nổi bật trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong hơn 2 năm qua chính là tinh thần hy sinh vì cộng đồng, chung tay kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã sáng tạo nhiều mô hình, tham gia hàng loạt chương trình ý nghĩa hướng đến người dân hoàn cảnh khó khăn, đối tượng thanh niên công nhân bị tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh. ĐVTN đã xung kích đi đầu vào vùng tâm dịch, không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện hỗ trợ cộng đồng. Không ít ĐVTN nhiều tháng liền sống xa gia đình, làm bất cứ việc gì khi được phân công, thậm chí sẵn sàng xông pha vào vùng hiểm nguy mà không suy nghĩ thiệt hơn.

Tổ chức Đoàn và ĐVTN cũng đã thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, đổi mới các hoạt động nhằm tập hợp, thu hút ĐVTN trong điều kiện không thể tổ chức triển khai trực tiếp. Đặc biệt, hình thức tuyên truyền thông qua fanpage, Facebook được ứng dụng mạnh mẽ, góp phần truyền cảm hứng cho ĐVTN, đặc biệt là việc nhân rộng những việc làm hay, ý nghĩa tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong tuổi trẻ. Ngay cả với những lĩnh vực tưởng chừng khô cứng như giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được đổi mới theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ vận dụng, từ đó góp phần bồi dưỡng lý tưởng, nêu cao khát vọng cống hiến, sống có hoài bão của tuổi trẻ.

Tháng Thanh niên năm 2022 có chủ đề Tuổi trẻ sáng tạo nhằm phát huy mạnh mẽ phẩm chất này của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bởi sáng tạo là bản chất và đặc trưng của tuổi trẻ. Sức sáng tạo của thanh niên hiện nay là rất lớn. Việc phát huy được sức mạnh sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở, nguồn cảm hứng để tạo ra động lực chung cho sức sáng tạo của toàn bộ xã hội. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần tiếp tục tạo ra những sân chơi mới, khơi dậy được sự sáng tạo của tuổi trẻ để từ đó thu hút, tập hợp ĐVTN vào tổ chức của mình, tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội.

Hơn lúc nào hết, tổ chức Đoàn phải thể hiện rõ nhất vai trò của mình với thanh niên, bởi theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, công nghệ ngày càng phát triển thì tổ chức Đoàn cũng phải có tư duy mới và hành động mới để đáp ứng yêu cầu của ĐVTN. Đoàn luôn đồng hành để ĐVTN phát huy tốt nhất sức trẻ sáng tạo, có môi trường thuận lợi để cống hiến cho sự phát triển của đất nước.          

Minh Ngọc

Tin xem nhiều