Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển đồng bộ nhiều loại hình vận tải

08:03, 27/03/2022

Để nâng cao loại hình vận tải bằng xe buýt cần có nhiều chính sách, biện pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp, góp phần đảm bảo vận chuyển hành khách ổn định;...

Để nâng cao loại hình vận tải bằng xe buýt cần có nhiều chính sách, biện pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp. Qua đó góp phần đảm bảo vận chuyển hành khách ổn định; không để tác động nhiều đến việc đi lại của người dân, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Phó giám đốc Sở GT-VT DƯƠNG MẠNH HƯNG cho biết:

Nhà chờ xe buýt trước Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được đầu tư xây dựng khang trang với bảng thông báo điện tử hiển thị thông tin các tuyến xe buýt và thời gian xe sắp tới bến
Nhà chờ xe buýt trước Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được đầu tư xây dựng khang trang với bảng thông báo điện tử hiển thị thông tin các tuyến xe buýt và thời gian xe sắp tới bến. Ảnh: V.NGUYÊN

- Sở GT-VT đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị điều chỉnh phương án hoạt động các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh sớm trở lại trạng thái bình thường mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

 Chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ông đánh giá hoạt động vận tải bằng xe buýt của Đồng Nai trong 2 năm qua như thế nào?

- Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn của ngành vận tải khi sản lượng vận chuyển đều giảm sâu, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng. Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ gần như đã “kiệt sức”, nhiều tuyến xe buýt dừng hoặc cầm cự hoạt động. Đến tháng 10-2021, hoạt động vận tải từng bước trở lại hoạt động nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian đầu hoạt động lại rất khó khăn. Lượng khách đi lại thấp, có những chuyến xe gần như không có người đi. Đến nay, lượng khách dần dần tăng trở lại, Đồng Nai hiện có 15 tuyến xe buýt hoạt động còn 4 tuyến đang xây dựng phương án, kế hoạch để trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, một trở ngại ảnh hưởng đến vận tải khách bằng xe buýt đó chính là giá nhiên liệu tăng rất cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động xây dựng đơn giá để cùng với Sở GT-VT gửi Sở Tài chính xem xét, điều chỉnh.

Thưa ông, giá xăng dầu tăng cao, người dân có xu hướng chuyển sang đi xe buýt nhằm tiết kiệm chi phí. Sở GT-VT đã có những phương án nào để phục hồi hoạt động của xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?

-  Để hỗ trợ doanh nghiệp, Sở vừa làm việc với Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, bến xe giảm các loại phí dịch vụ cho các HTX trong thời điểm khó khăn. Đồng thời, khi yêu cầu các đơn vị vận tải lấy lại thị phần cũng như đưa người dân quay trở lại với xe buýt thì công tác phòng, chống dịch bệnh cần được chú trọng và làm tốt. Quan trọng hơn là phải nâng cao chất lượng phương tiện. Qua làm việc với doanh nghiệp vận tải, đơn vị liên quan thì trong năm 2022 sẽ có kế hoạch, phương án dần dần thay thế phương tiện cũ, sử dụng đã lâu.

Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị vận tải tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin.

Ngoài ra, Sở cũng rà soát, cơ cấu lại các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác các tuyến hoạt động yếu kém, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác; kêu gọi các đơn vị vận tải đăng ký khai thác các tuyến xe buýt đang ngừng hoạt động và nghiên cứu mở mới.

 Để nâng cao chất lượng xe buýt, góp phần giúp người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, Sở GT-VT có biện pháp như thế nào trong thời gian tới?

- Sở GT-VT đang xây dựng đề án, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chương trình nâng cao chất lượng hoạt động bằng xe buýt trên địa bàn cũng như điều chỉnh lại các tuyến xe buýt hiện có nhằm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đề xuất, xây dựng các tuyến xe buýt mới kết nối với các tỉnh, thành lân cận, nhất là các tuyến kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

Ngoài ra, mạng lưới xe buýt cũng phải kết nối được với vận tải hành khách đường thủy. Bởi theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đồng Nai đang xây dựng phương án vận tải hành khách đường thủy, đặc biệt là các tuyến buýt đường thủy. Sở GT-VT đã có phương án trình UBND tỉnh về các tuyến vận tải khách đường thủy sẽ mở trong thời gian tới. Cũng như trong tương lai, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động có các tuyến đường sắt đô thị kết nối với Đồng Nai thì vận tải khách đường bộ, đường thủy cũng phải đồng bộ với nhau.

 Xin cảm ơn ông!

Võ Nguyên (thực hiện)

Tin xem nhiều