Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay trong học tập và làm theo Bác

07:05, 19/05/2022

Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã chủ động, tích cực trong công tác phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã chủ động, tích cực trong công tác phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó chủ tịch UBND P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) Lê Thanh Tuyền (phải) tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hồ Thảo
Phó chủ tịch UBND P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) Lê Thanh Tuyền (phải) tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hồ Thảo

Qua đó, góp phần tuyên truyền, động viên, cổ vũ, tạo sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong cộng đồng; đồng thời, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành, quản lý của Nhà nước.

* 470 mô hình được duy trì hiệu quả

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai có trên 470 mô hình học tập và làm theo gương Bác đang được duy trì và hoạt động hiệu quả. Trong đó, TP.Long Khánh có 35 mô hình, có thể kể đến như: Tiếng kẻng an ninh của Hội Nông dân KP.Núi Tung, P.Suối Tre; mô hình Bếp ấm trao yêu thương tại P.Xuân Hòa… TP.Biên Hòa có 51 mô hình như: Người học 3 tốt tại Trường tiểu học Bình Đa; mô hình Hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ P.Thanh Bình… H.Vĩnh Cửu với mô hình hay như: 1+4, 1+n; mô hình 3 Chi - Chi bộ, Chi hội Cựu chiến binh, Chi đoàn…

Cùng với đó là các mô hình tiết kiệm, thiện nguyện chia sẻ yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn... ở khắp các cấp, các ngành. Từ đây, các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển; nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu Trịnh Thị Ngọc Nga, từ các mô hình hay đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình Người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến gắn với việc xây dựng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kế hoạch tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2021-2025. Nhờ vậy, trong năm 2021, huyện đã phát hiện 177 gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

* Chú trọng biểu dương, khen thưởng

Nhằm biểu dương những mô hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì biên soạn tập sách giới thiệu 123 mô hình điển hình nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn Đồng Nai.

Trong năm 2021, tỉnh đã lựa chọn, giới thiệu Ban Tuyên giáo Trung ương 10 gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tham gia triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý. Năm 2022, tỉnh tiếp tục giới thiệu đến triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý nhiều tập thể, mô hình tiêu biểu khác như: mô hình Nuôi heo đất tình nghĩa (Chi hội Phụ nữ ấp 3, xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ); Nhóm bếp Đồng Tâm (xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch); tập thể cán bộ và nhân dân KP.4, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) với công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Bà Nguyễn Thị Diến, Phó bí thư Đảng bộ bộ phận KP.4, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.4, TT.Trảng Bom chia sẻ, phát huy tinh đoàn kết, tương thân, tương ái mà Bác đã dạy, đội ngũ cán bộ và nhân dân toàn khu phố, trong cao điểm dịch bệnh đã nỗ lực, đồng lòng vận động thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch cũng như chăm lo an sinh xã hội... Không chỉ hỗ trợ người dân trên địa bàn mình, KP.4 còn tích cực chia sẻ, hỗ trợ cho người dân khó khăn ở khu phố bạn.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều