Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức, giảm sự cố điện

02:05, 13/05/2022

Các sự cố điện luôn gây ra hậu quả lớn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng con người. Để giảm sự cố do điện, một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao ý thức người dân...

Các sự cố điện luôn gây ra hậu quả lớn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng người dân, doanh nghiệp (DN). Để giảm sự cố do điện, một trong những giải pháp quan trọng là phải nâng cao hơn nữa ý thức người dân và DN trong bảo vệ lưới điện, đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

Nhân viên Điện lực Xuân Lộc phát quang cành cây gần đường điện cao áp
Nhân viên Điện lực Xuân Lộc phát quang cành cây gần đường điện cao áp

* Chủ động bảo vệ lưới điện

Để hạn chế sự cố trên lưới điện từ vi phạm hành lang an toàn lưới điện của người dân, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và Điện lực các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận biết các hành vi có thể ảnh hưởng đến lưới điện; vận động người dân tháo dỡ, di dời các kết cấu, công trình (như: bảng quảng cáo, biển hiệu, ăng-ten...) vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý các công trình, nhà ở nằm trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện cao áp nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi cơi nới, cải tạo, thi công công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Phó giám đốc Điện lực Xuân Lộc Phùng Tiến Nga cho hay, người dân trên địa bàn huyện trồng rất nhiều cây trồng lâu năm (điều, tràm) và các loại cây ăn trái. Phần lớn các hộ dân đều phối hợp với ngành điện cắt, tỉa cành cây thường xuyên, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Với một số hộ dân không hợp tác, Điện lực phối hợp với chính quyền địa phương cùng tuyên truyền, vận động người dân cắt tỉa cành cây nằm gần lưới điện. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, chủ động ứng phó các sự cố điện trong mùa mưa lũ nên các sự cố liên quan đến vi phạm hành lang lưới điện trên địa bàn mỗi năm đều giảm”.

An toàn hành lang lưới điện là một tiêu chí rất quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành an toàn, liên tục của hệ thống lưới điện. Do đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai rất chú trọng công tác này. Hằng năm, công ty triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể làm ảnh hưởng an toàn vận hành lưới điện. Trong đó, củng cố công tác tổ chức, nhân sự và kế hoạch từ công ty đến các đơn vị trực thuộc đều thành lập các ban chỉ đạo, ban chỉ huy, lực lượng xung kích...; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai thực hiện các mặt công tác về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; tuyên truyền an toàn điện; phòng chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra để nhanh chóng khôi phục cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt, ổn định cuộc sống của người dân.

* Nâng cao nhận thức người dân

Để hạn chế các nguy cơ cháy xuất phát từ sự cố điện tại gia đình, UBND tỉnh vừa ban hành quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (kèm Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 23-3-2022 quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh). Theo đó, nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được đặt ra các yêu cầu đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện trong nhà. Cụ thể như: dây dẫn điện trong nhà phải được đặt trong ống, máng cáp, không sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm…

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã xác định, muốn kéo giảm các vụ cháy, nguy cơ cháy do sự cố điện, căn cơ nhất vẫn phải từ ý thức của mỗi người dân, DN. Vì vậy, trong thời gian qua, khi tiến hành kiểm tra an toàn PCCC, lực lượng chức năng thường xuyên chỉ dẫn, hướng dẫn thêm về sử dụng nguồn điện an toàn.

Đại úy Phạm Hồng Hòa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang ráo riết kiểm tra an toàn PCCC các trường mầm non, tiểu học, THCS trên toàn TP.Biên Hòa. Đây là loại hình cơ sở thường xuyên có đông người tập trung, chủ yếu là trẻ em, học sinh, hệ thống điện lại xuống cấp theo thời gian nên chúng tôi đã kết hợp hướng dẫn, nhắc nhở Ban giám hiệu các trường chú ý hơn các vấn đề tồn tại liên quan đến điện”.

Bên cạnh đó, công an các địa phương còn tổ chức diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn trong khu dân cư với tình huống giả định liên quan đến sự cố điện. Như chiều 22-4, Công an H.Xuân Lộc đã phối hợp với UBND xã Xuân Hòa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với tình huống giả định cháy do điện tại một nhà để ở kết hợp kinh doanh tạp hóa.

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành nhận định, không ai có thể hiểu rõ được hệ thống điện, thiết bị điện trong mỗi gia đình, cơ sở bằng chính chủ nhà, người đứng đầu cơ sở. Do đó, muốn hạn chế các vụ cháy do điện nói riêng và các sự cố điện nói chung, chủ nhà và người đứng đầu cơ sở phải thường xuyên xem xét, kiểm tra hệ thống điện. Đặc biệt là phải tuân theo các quy tắc an toàn mà cơ quan chuyên ngành khuyến cáo.

                            Minh Thành


Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Đỗ Hữu Hoàng:

Luôn chủ động các phương án đảm bảo hành lang an toàn lưới điện

Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, phương án ngăn ngừa sự cố do vi phạm phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Đặc biệt sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện, về bảo vệ công trình lưới điện đồng bộ các hình thức đến tất cả địa bàn từ đô thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thượng tá NGUYỄN VĂN HẢI, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh:

Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cùng công an các địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhất là với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nằm trong các khu dân cư, vì đây là loại hình nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Đặc biệt, nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương trong đảm bảo an toàn PCCC liên quan đến điện tại khu dân cư.


 

Tin xem nhiều