Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiềm chế tai nạn giao thông trên các quốc lộ

03:08, 12/08/2022

Hiện nay, tình hình giao thông trên các quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh như: QL 1, QL 20, QL 51 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường này vẫn còn cao khiến người đi đường ít nhiều cảm thấy bất an.

Hiện nay, tình hình giao thông trên các quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh như: QL 1, QL 20, QL 51 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường này vẫn còn cao khiến người đi đường ít nhiều cảm thấy bất an.

Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu một xe tải dừng để kiểm tra tải trọng tại Trạm cân lưu động trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc)
Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu một xe tải dừng để kiểm tra tải trọng tại Trạm cân lưu động trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc). Ảnh: Đ.TÙNG

So với các tuyến đường tỉnh, đường nội ô, những vụ va chạm, TNGT trên QL thường nghiêm trọng hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, chỉ tính riêng 3 tuyến QL: 1, 20 và 51 đã xảy ra 53 vụ TNGT, chiếm 48% tổng số vụ tai nạn của toàn tỉnh, tăng 2 vụ so với cùng kỳ 2021.

Nhận diện nguyên nhân gây TNGT

Theo nhận định từ lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh, nguyên nhân dẫn tới TNGT trên QL chủ yếu từ việc người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng đột ngột khiến phương tiện khác không xử lý kịp…

Theo đó, tình trạng người điều khiển phương tiện đi trên QL nhưng chủ quan, bất chấp các biển cấm, tự đặt bản thân và người khác vào tình huống nguy hiểm. Các hành vi trên đều bắt nguồn từ kỹ năng lái xe còn hạn chế, nhận thức về an toàn khi tham gia giao thông chưa cao, thiếu ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, các lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh xử “phạt nguội” thông qua hệ thống camera giám sát từ xa.

Cụ thể, vào sáng 3-7, người điều khiển xe máy biển số 60K9-5886 bất ngờ băng qua QL 1 (hướng H.Thống Nhất đi TP.Long Khánh, đoạn qua TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) đã dẫn tới va chạm liên hoàn với xe tải ben biển số 60C-245.50 và xe khách biển số 51B-269.87. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị thương, 2 xe ô tô hư hỏng nặng. Hay sáng 15-6, trên QL 1, đoạn qua TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom), người điều khiển xe máy biển số 60H1-388.49 chạy “cắt ngang” trước đầu xe tải biển số 47C-242.29, rơi vào “điểm mù” của tài xế, dẫn tới tai nạn. Hậu quả, người ngồi sau xe máy té xuống đường tử vong tại chỗ.              

Những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng là một trong những nguyên chính dẫn đến TNGT trên các QL. Theo phản ảnh của người dân, hiện nhiều đoạn trên QL 1, QL 20 và QL 51 đã trở nên chật chội. Trong khi lượng xe lưu thông ngày một đông nhưng lộ giới các tuyến QL chậm mở rộng dễ gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đường chật, xe đông, ý thức tham gia giao thông kém dễ dẫn tới tình trạng xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Từ đó, nguy cơ va chạm, TNGT luôn hiện hữu.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) HUỲNH NGỌC TÙNG đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm sửa chữa các đoạn đường xuống cấp, hư hỏng, hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng; khơi thông hệ thống thoát nước 2 bên đường; đặt biển cấm dừng, đậu để tránh tình trạng các loại xe khách, xe tải dừng, đậu thành hàng dài, nhiều giờ liền, cản trở việc quan sát, đi lại của các xe nhỏ hơn nhằm hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn.

Bên cạnh đó, một số giao lộ trên các tuyến QL thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến tình hình giao thông trở lên hỗn loạn vào các giờ cao điểm. Chẳng hạn như tại khu vực ngã ba Phát Triển (quốc lộ 1, P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), ngã ba Trị An (quốc lộ 1, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom), vòng xoay Cổng 11 (P.Long Bình và P.Phước Tân, TP.Biên Hòa)…

Lãnh đạo UBND TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) chỉ rõ, khu vực ngã tư Dầu Giây hiện là điểm giao giữa QL 1, QL 20 và đường tỉnh 769. Nơi đây lại gần các khu công nghiệp nên lượng phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm thường đông đúc. Nhưng hiện nay, đường tỉnh 769 và đường rẽ từ QL 20 sang QL 1 nhỏ hẹp nên dễ dẫn tới ùn tắc hoặc va chạm giữa các phương tiện giao thông.

Anh Võ Định, ngụ xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ) phản ảnh: “Khi đi trên QL 1 (từ TP.Biên Hòa đi H.Xuân Lộc và ngược lại), tôi nhiều lần giật mình vì các “ổ gà” xuất hiện trên đường. Nếu tài xế đánh lái bất ngờ để né ổ gà rất dễ dẫn tới va chạm với xe khác, còn thắng lại thì vẫn bị dằn xóc mạnh dẫn đến té xuống đường”.

Cải tạo hạ tầng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông

Trước thực tế trên, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT, nhất là trên các tuyến QL, bên cạnh chú trọng tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân, lực lượng chức năng cũng xác định cần kiểm soát chặt, xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông.

Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra hành chính đối với một tài xế xe khách hoạt động trên tuyến quốc lộ 20 qua địa phận H.Định Quán
Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra hành chính đối với một tài xế xe khách hoạt động trên tuyến quốc lộ 20 qua địa phận H.Định Quán. Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Trung tá Trần Ngọc Tiến, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), cho hay từ đầu năm 2022 đến nay, qua tuần tra kiểm soát, trạm đã lập biên bản hơn 3,7 ngàn trường hợp vi phạm, chủ yếu là xe tải và xe máy. Ngoài ra, trạm đã tập trung xử lý một số chuyên đề như: người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm (phạt 134 trường hợp), vi phạm nồng độ cồn (tước 118 giấy phép lái xe), vi phạm về tốc độ (phạt 870 trường hợp)… Đây là những vi phạm, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới va chạm, TNGT trên quốc lộ 51.

Bên cạnh đó, qua việc khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đã thông báo về Sở GT-VT các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi có thể dẫn tới TNGT như: vi phạm tốc độ, vi phạm về thời gian lái xe liên tục… Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại phù hiệu đối với đơn vị vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và có biện pháp chấn chỉnh.

Về vấn đề bất cập hạ tầng đã được Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá tại các “điểm đen”, các điểm thường xuyên xảy ra TNGT, các khu vực thường ùn tắc. Từ đó, điều chỉnh hệ thống tín hiệu và kiến nghị đơn vị quản lý duy tu, sửa chữa các bất cập, hư hỏng trên đường.

Đồng thời, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc xảy ra, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, hướng dẫn giao thông, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Minh Thành


Trung tá ĐINH VĂN TRƯỜNG, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) - phụ trách tuyến QL 20:

Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông

QL20 là tuyến đường nhiều xe chở nông sản đi từ tỉnh Lâm Đồng về Đồng Nai, TP.HCM. Cũng là tuyến đường du lịch quen thuộc đến TP.Đà Lạt. Do đó, áp lực phương tiện di chuyển là rất lớn, đặc biệt vào ban đêm và những dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thường gặp của người tham gia giao thông. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú để phát hiện, ngăn chặn ngay các nhóm thanh niên tụ tập, đua xe trái phép ngay từ khi mới manh nha.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh BÙI VĂN TUẤN:

Tiếp tục kiểm tra, đánh giá các điểm thường xảy ra TNGT

Đầu năm 2022, Ban An toàn giao thông tỉnh đã lập danh sách các điểm thường xảy ra TNGT để ghi nhận chi tiết thực trạng, nguyên nhân và kiến nghị đơn vị quản lý khắc phục. Chủ yếu là điều chỉnh, bổ sung lại dải phân cách, hệ thống biển báo, vạch kẻ trên đường. Sắp tới, chúng tôi sẽ có đánh giá lại quá trình xử lý, khắc phục các điểm này.

Ban cũng thường xuyên yêu cầu, kiến nghị các đơn vị quản lý tuyến đường chủ động kiểm tra và khắc phục kịp thời các bất cập về hạ tầng giao thông đường bộ; thực hiện duy tu, bảo dưỡng kịp thời. Chủ động các phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng khi có tình huống ùn tắc giao thông xảy ra.

Đông Hồ (ghi)


 

Tin xem nhiều