Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiềm chế tai nạn giao thông trên các quốc lộ

07:03, 17/03/2023

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên các quốc lộ, đặc biệt là trên 3 tuyến: 1, 20 và 51.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên các quốc lộ, đặc biệt là trên 3 tuyến: 1, 20 và 51.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách trên quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách trên quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Trên 3 quốc lộ này, lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày rất lớn. Trong đó, có nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe khách ra vào các khu công nghiệp hoặc vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh. Áp lực phương tiện giao thông lớn cộng với hạ tầng còn hạn chế nên dễ xảy ra tình huống va chạm giữa xe máy với các loại xe ô tô.

Nguy cơ TNGT trên quốc lộ

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ TNGT giữa xe ô tô và xe máy, trong đó có không ít vụ khiến 2-3 người thương vong. Điển hình như, sáng 12-1, xe máy biển số 60B5-357.04 va chạm với xe tải biển số 60C-441.51 trên quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn H.Thống Nhất, khiến 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ, 1 người khác được đưa đi cấp cứu.

Hay sáng 15-2, xe đầu kéo biển số 50H-059.47 kéo theo rơ-moóc di chuyển trên quốc lộ 1, hướng H.Trảng Bom - TP.Biên Hòa, khi đến ngã ba đường tránh Biên Hòa (thuộc H.Trảng Bom) thì va chạm với xe máy biển số 60H1-358.01 khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Thiếu tướng NGUYỄN SỸ QUANG, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương tiếp tục quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn (ngụ H.Trảng Bom) cho hay: “Tuyến quốc lộ 1 đi qua H.Trảng Bom và H.Thống Nhất chỉ có 2 làn đường mỗi bên, khiến người đi xe máy phải đi chung làn với nhiều loại xe ô tô. Dù vài tháng trở lại đây đã có biển báo phân làn, chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông làn sát lề đường nhưng thực tế vẫn còn nhiều xe khách giường nằm, xe đầu kéo ngang nhiên đi vào. Việc này dễ dẫn đến va chạm với xe máy”.

Bên cạnh đó, trên quốc lộ 1, đoạn qua H.Xuân Lộc (từ khu vực xã Xuân Phú đến hết địa giới Đồng Nai) và suốt tuyến quốc lộ 20 qua địa phận Đồng Nai không được bố trí dải phân cách cứng ở tim đường. Việc này dẫn tới không ít xe tải, xe khách chạy lấn làn, ép cả xe máy và ô tô phải dạt vào lề, rất nguy hiểm.

Không chỉ vậy, tại một số nút giao trên quốc lộ 1 còn “nổi tiếng” với tình trạng ùn tắc, xe di chuyển bất chấp biển cấm, biển hướng dẫn, khiến các phương tiện đi sau lúng túng, dễ xảy ra va chạm.

Như tại khu vực ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa) và ngã ba Trị An (H.Trảng Bom), nhiều xe đi từ quốc lộ 1, hướng TP.Biên Hòa - H.Trảng Bom, thường xuyên đột ngột chuyển làn (từ sát dải phân cách vào làn bên phải) để đi thẳng khiến các xe đi sau bị bất ngờ, dễ xảy ra TNGT.

Chủ tịch UBND P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) Nguyễn Quốc Quân phản ánh: “Dù đã có biển cấm rẽ trái nhưng không ít xe tải, xe đầu kéo vẫn cố tình rẽ từ đường Hoàng Văn Bổn ra quốc lộ 1 ở ngã ba Phát Triển. Việc này rất nguy hiểm vì dễ va chạm với luồng xe đang đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ TP.Biên Hòa đi H.Trảng Bom. Thậm chí, ngay giao lộ này có camera giám sát giao thông nhưng không ít lái xe vẫn bất chấp”.

Tập trung xử phạt theo các chuyên đề trọng tâm

Xác định nguy cơ TNGT trên các quốc lộ vẫn còn cao, từ cuối năm 2022, đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường xử lý các vi phạm của người tham gia giao thông trên các quốc lộ. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề chính như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe…

Trạm Cảnh sát giao thông số Ngã ba Thái Lan, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa
Trạm Cảnh sát giao thông số Ngã ba Thái Lan, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa

Như trên tuyến quốc lộ 20, từ đầu năm 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã xử lý hơn 3 ngàn trường hợp vi phạm. Trong đó chủ yếu là chạy quá tốc độ với hơn 1,6 ngàn trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 130 trường hợp.

Hay tại quốc lộ 51, cũng trong thời gian trên, Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã xử lý hơn 3,2 ngàn trường hợp vi phạm giao thông. Đáng nói, vi phạm tốc độ chiếm hơn 50%, với hơn 1,7 ngàn trường hợp bị xử lý.

Trung tá Đinh Văn Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi của người tham gia giao thông có thể dẫn tới tai nạn giao thông như: vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… Đặc biệt, việc kiểm tra tốc độ được thực hiện nghiêm tại 6 khu vực đông dân cư qua 3 huyện trên toàn tuyến quốc lộ 20”.

Bên cạnh đó, tại hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, chiều 10-3, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến ma túy, nồng độ cồn nhằm hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đặc biệt, nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh sớm xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý phương tiện xe khách, xe tải, container trên các tuyến quốc lộ. Trong đó, tập trung bố trí lực lượng phù hợp tại vị trí tiếp giáp giữa Đồng Nai với các địa phương khác, tại các địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải. Nhất là tại các điểm, đoạn tuyến trong quá trình tuần tra, kiểm soát có nhận định, đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Lực lượng chức năng cũng tập trung tuần tra, xử lý vi phạm giao thông vào khung thời gian thường xuyên xảy ra TNGT như: từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau và các khung giờ cao điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Qua đó giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến được giao phụ trách.

 Đăng Tùng


Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH:

Tiếp tục kiểm tra, kiến nghị khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các vị trí, tuyến đường có nguy cơ xảy ra TNGT trên quốc lộ. Trên cơ sở đó tập trung các góp ý của cơ quan chức năng, đơn vị liên quan để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, chúng tôi cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân phải chấp hành quy định pháp luật giao thông đường bộ khi ra đường, tập trung theo chủ đề của Năm An toàn giao thông 2023 là Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Trung tá ĐỖ PHẠM MINH TUẤN, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh):

Tăng cường phạt “nguội” qua hệ thống camera

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1 do trạm phụ trách được trang bị gần 30 camera giám sát giao thông. Qua đó, chúng tôi sẽ sớm phát hiện, xử lý được các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT như: chạy quá tốc độ, lấn làn, đi ngược chiều…

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức mật phục, ghi hình các phương tiện chạy quá tốc độ trên tuyến quốc lộ 1 để kịp thời xử lý, hạn chế được tình trạng các loại phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu.        

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều