Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn các sai phạm mới về đất đai, xây dựng

07:03, 03/03/2023

Công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, xây dựng và quy hoạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với áp lực về nhu cầu nhà ở, việc phát sinh các sai phạm mới trên các lĩnh vực này vẫn có nguy cơ cao.

Công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, xây dựng và quy hoạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với áp lực về nhu cầu nhà ở, việc phát sinh các sai phạm mới trên các lĩnh vực này vẫn có nguy cơ cao.

Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép trên 23 ngàn m2 đất công xảy ra trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm
Dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép trên 23 ngàn m2 đất công xảy ra trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: P.TÙNG

Chính vì vây, bên cạnh việc xử lý dứt điểm các sai phạm đã xảy ra, việc ngăn chặn các sai phạm mới phát sinh cũng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng.

Có chuyển biến nhưng chưa thật sự rõ ràng

Theo kết quả giám sát tình hình quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, trong giai đoạn này, trên lĩnh vực đất đai có 54 dự án vi phạm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh có 599 trường hợp lấn chiếm đất công; 94 trường hợp phân lô, bán nền và 388 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Trên lĩnh vực xây dựng, ghi nhận 681 trường hợp vi phạm về sai phép, không phép, sai thiết kế được duyệt.

Phát biểu tại hội nghị nghe Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả giám sát tình hình quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021 vào ngày 22-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh các sai phạm tồn đọng và không để phát sinh sai phạm mới trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống cho biết, trong giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc sai phạm trong sử dụng đất, xây dựng không đúng quy định gây bức xúc trong dư luận như: Cụm công nghiệp Phước Tân (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) xây dựng trái phép trên diện tích hơn 72ha đất rừng trồng; dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp xây dựng không phép trên 23 ngàn m2 đất công xảy ra trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa); vụ việc xây dựng gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng khi chưa đủ điều kiện ở xã Đồi 61 (H.Trảng Bom)…

Mặc dù các cơ quan chức năng cũng như các địa phương đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp sai phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch nhưng việc xử lý các sai phạm là chưa thực sự quyết liệt.

Đánh giá về công tác quản lý đất đai, xây dựng và quy hoạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, đã có những kết quả nhất định nhưng thực tế chuyển biến lại không thật sự rõ ràng.

Lấy dẫn chứng cho việc xử lý chưa thật sự quyết liệt đối với các sai phạm trên các lĩnh vực này, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nêu thực tế, trong số 681 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng đã được phát hiện trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2018-2021 thì các cơ quan chức năng mới chỉ ban hành 112 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng sai phép, không phép. Tỷ lệ ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng sai phép, không phép chỉ đạt hơn 16% số trường hợp bị phát hiện. Các trường hợp khác có vi phạm nhưng lại không ban hành các quyết định xử phạt.

Xử lý dứt điểm sai phạm tồn đọng

Đồng Nai là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp nên đã thu hút một lực lượng rất lớn người lao động nhập cư từ các địa phương khác về sinh sống, làm việc. Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực tế  dự án khu dân cư do Công ty TNHH Bất động sản Liên hợp làm chủ đầu tư tại xã Tây Hòa, H.Trảng Bom trong chương trình giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn H.Trảng Bom vào tháng 8-2022
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực tế dự án khu dân cư do Công ty TNHH Bất động sản Liên hợp làm chủ đầu tư tại xã Tây Hòa, H.Trảng Bom trong chương trình giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn H.Trảng Bom vào tháng 8-2022

Nhu cầu lớn về nhà ở chưa được đáp ứng cộng với pháp luật về đất đai còn một số nội dung chưa thật rõ ràng, chưa phù hợp, công tác quy hoạch xây dựng còn bất cập, thiếu đồng bộ với các quy hoạch ngành và đặc biệt là công tác quản lý của các cơ quan chức năng có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ nên nguy cơ phát sinh các sai phạm mới trên lĩnh vực đất đai, xây dựng và quy hoạch là rất lớn.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc đánh giá, mặc dù công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, số lượng công trình vi phạm có giảm trong những năm qua, nhưng thực tế thì vẫn còn phát sinh các sai phạm. TP.Biên Hòa có công nghiệp phát triển nên nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn, nhưng chưa được đáp ứng. Điều này dẫn đến nguy cơ xây dựng trái phép nhà ở, nhà trọ cho thuê vẫn xảy ra.

Để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn phát sinh các sai phạm mới, ông Huỳnh Tấn Lộc cho hay, từ năm 2020, TP.Biên Hòa đã lập Ban Chỉ đạo về công tác xây dựng, xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, phân lô bán nền trên địa bàn. Đồng thời, xác định những phường trọng tâm, trọng điểm để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. TP.Biên Hòa đã giao Phòng TN-MT làm tổ trưởng để xử lý các sai phạm trên lĩnh vực đất đai và Phòng Quản lý đô thị làm tổ trưởng để xử lý các sai phạm về xây dựng.

Tại H.Trảng Bom, địa phương đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các trường hợp sai phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường. “Qua hơn 1 năm triển khai, đường dây nóng đã tiếp nhận 9 thông tin phản ánh trên lĩnh vực đất đai, 4 thông tin trên lĩnh vực xây dựng. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã xuống hiện trường xử lý ngay, không để phát sinh tồn tại các công trình xây dựng trái phép” - Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để công tác quản lý đất đai, xây dựng có hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn và các địa phương xây dựng các chương trình hành động trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, đặc biệt là chú trọng đến các quy định về tách thửa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Đồng thời, tăng cường công tác lập quy hoạch về đất đai. Xây dựng lại các quy hoạch về sử dụng đất đảm bảo chất lượng, đồng bộ giữa các loại quy hoạch, tích hợp thống nhất giữa các quy hoạch chung để thuận lợi trong quá trình quản lý.

Phạm Tùng


Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO:

Hơn 1,8 ngàn quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được thi hành

Qua các cuộc giám sát cho thấy, trong 5 năm gần đây, còn 1.831 quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng chưa được thi hành. Các địa phương, các ngành phải quan tâm để thực hiện tốt công tác này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:

Xử lý dứt điểm 584 trường hợp lấn chiếm đất công

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện các nội dung, xử lý dứt điểm 584 trường hợp lấn chiếm đất công và các trường hợp phân lô, bán nền, sử dụng đất không đúng mục đích. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường tăng cường kiểm tra, không để xảy ra các trường hợp vi phạm dẫn đến hình thành các công trình xây dựng trên đất, sử dụng đất không đúng mục đích.


 

Tin xem nhiều