Báo Đồng Nai điện tử
En

Ăn nhộng ve sầu, 2 người hôn mê sâu

02:05, 29/05/2013

(ĐN)- Sau gần một tuần rơi vào tình trạng hôn mê sâu khi ăn nhộng ve sầu, ngày 29-5, hai bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tuấn, 70 tuổi  và Trương Lý, 67 tuổi đã qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân Tuấn vẫn còn thở khó khăn
Bệnh nhân Tuấn vẫn còn thở khó khăn

(ĐN)- Sau gần một tuần rơi vào tình trạng hôn mê sâu khi ăn nhộng ve sầu, ngày 29-5, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tuấn, 70 tuổi (ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) và  Trương Lý, 67 tuổi (ở phường Bửu Long) đã qua cơn nguy kịch. Hiện 2 bệnh nhân đã tự thở được. Tuy nhiên, bệnh nhân Tuấn vẫn bị di chứng hô hấp do mở nội khí quản để thở máy nhiều ngày.

Trước đó, khoảng 21 giờ 20, ngày 22-5 và 1 giờ 20 ngày 23-5, hai bệnh nhân trên đã lần lượt nhập viện với các triệu chứng co giật, hôn mê sâu, tăng huyết áp, cứng cơ…

Người nhà các bệnh nhân cho biết, khoảng 16 giờ, ngày 22-5, ông Lý, ông Tuấn có ăn nhộng ve sầu bắt được ở dưới gốc cây bàng trước nhà ông Lý và uống mỗi người 1 ly rượu vang. Đến khuya cùng ngày, ông Tuấn có triệu chứng ói mửa, co giật, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Rạng sáng ngày 23-5, ông Lý tiếp tục phải nhập viện. Con gái ông Lý là chị Trương Thị Dy Linh, 38 tuổi cũng bị các triệu chứng trên, nhưng ở thể nhẹ do có ăn 1 con nhộng ve sầu và đã được xuất viện sau 1 ngày điều trị.

Bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc của bệnh viện cho biết: “Đây là trường hợp ngộ độc do ăn nhộng ve sầu đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận. Nguyên nhân ngộ độc là do trên thân con nhộng ve sầu sống dưới đất lâu ngày bị các bào tử nấm độc họ Gyromitrin bám vào, vì thế khi ăn nhộng, hai ông Tuấn và Lý đã ăn phải các bào tử nấm này nên bị ngộ độc.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều