Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 30 ngàn cây gỗ lớn ở Xuân Lộc bị chết vì nắng nóng

05:03, 28/03/2014

(ĐN)- Từ đầu tháng 2 đến nay, do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ có thời điểm lên tới 35 đến 37oC đã làm cho gần 30.000 cây gỗ lớn ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc bị héo và chết.

(ĐN)- Từ đầu tháng 2 đến nay, do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ có thời điểm lên tới 35 đến 37oC đã làm cho gần 30 ngàn cây gỗ lớn ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc bị héo và chết.

A
Cây dầu chết hàng loạt do nắng nóng

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này đã có làm cho hàng chục ngàn ha rừng trồng ở huyện Xuân Lộc đã bị ảnh hưởng, trong đó có 14.000 cây gỗ lớn, nhất là các loại cây bản địa như sao đen và dầu…có độ từ 1 đến 3 tuổi bị khô rụi. Hàng loạt cây rừng gỗ lớn có độ tuổi từ 5 đến 7 năm cũng bị héo lá, khô cành. Nhiều nơi, các loại cây rừng khác cũng có dấu hiệu vàng lá, khô gốc do thiếu nước.

Theo ông Hoàng Đình Long, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, đây là năm thứ hai liên tiếp, những cánh rừng ở đây đối mặt với tình trạng cây chết hàng loạt. Hiện đơn vị đang tập trung theo dõi và chuẩn bị kế hoạch cứu rừng, trong đó có cả việc triển khai tưới nước chống hạn.

A
Ông Nguyễn Thanh Hải, người nhận khoán đất trồng rừng tại Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc tỏ ra khá lo lắng trước tình trạng cây rừng bị chết hàng loạt

Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đoàn về kiểm tra, khảo sát tại các khu rừng và khuyết khích bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây rừng khác phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng như: vên vên, dầu cát, sến mũ, gỏ đỏ và gỏ mật…để có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Được biết, ngoài số lượng lớn cây gỗ rừng bị chết, hiện có không ít diện tích cây cao su tiểu điền cũng bị ảnh hưởng do nắng nóng. Để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và chất lượng mũ sau thu hoạch, bà con nông dân cũng đang triển khai phương án tưới nước giữ vườn.

                                                                                  Ngọc Hoàng

Tin xem nhiều