Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện các đột phá chiến lược, đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế

03:07, 11/07/2014

(ĐN)- Sáng 11-7, trong chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã giải trình một số vấn đề về kinh tế - xã hội được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm.

(ĐN)- Sáng 11-7, trong chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã giải trình một số vấn đề về kinh tế - xã hội được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm.

Mở đầu bài phát biểu giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã cảm ơn Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã chung tay góp sức với UBND tỉnh vượt qua khó khăn, phát huy nội lực, góp phần cùng toàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế, xã hội, anh ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm.

Chủ tịch Đinh Quốc Thái phát biểu giải trình tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu giải trình tại kỳ họp

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc, hình ảnh Đồng Nai trong mắt các nhà đầu tư đang ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, bên cạnh những mặt thuận lợi và thành tích đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền nước ta, đã gây mất an ninh trật tự cả nước, trong đó có Đồng Nai. Các doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn, lãi suất còn cao, thị trường tiêu thụ chưa đa dạng. Sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân không thuận lợi, do giá cả xuống thấp. Việc giải phóng mặt bằng một số dự án cũng gặp khó khăn, làm chậm tiến độ thi công. Bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, người dân còn bức xúc trong dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; một bộ phận cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm được giao…[links(right)]

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên, khi đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng còn lại của năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh, phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 27-3-2014 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, cần thực hiện các đột phá chiến lược, đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm, không để phụ thuộc vào một thị trường nhất định; Chú trọng thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn; Tăng cường các nguồn đầu tư xã hội cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và hoàn thành tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giúp đỡ các doanh nghiệp mới ra đời. Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, nhất là thị trường: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, khu vực Trung Đông…

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương để hoàn thành và triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông, như: Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án Bến Lức - Long Thành, nâng cấp mở rộng QL20. Bên cạnh đó là các dự án do tỉnh đầu tư, như đường 768-769, nạo vét suối Săn máu, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới…

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, cần tăng cường các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, đẩy mạnh xử lý nợ đọng, cương quyết xử lý các trường hợp gian lận thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính trên lĩnh vực hải quan, thuế, để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại trong hai ngày 13 và 14-5 vừa qua. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý chặt chẽ các nguồn chi, đảm bảo tiết kiệm, phục vụ kịp thời chi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu nghe Chủ tịch Đinh Quốc Thái giải trình
Các đại biểu nghe Chủ tịch Đinh Quốc Thái giải trình

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, Chủ tịch Đinh Quốc Thái xác định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, xóa lớp học ca ba, quản lý chặt chẽ các nhóm trẻ ngoài công lập trên địa bàn; Tăng cường các nguồn lực cho ngành y tế, quản lý hoạt động khám chữa bệnh ở các cơ sở ngoài công lập; Chấn chỉnh phong cách phục vụ của ngành y, không để gây phiền hà cho người khám chữa bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị các cấp, các ngành, trong thời gian tới cần hạn chế xử lý các sự vụ, sự việc, mà tập trung quyết định các chương trình kinh tế, xã hội có tính liên vùng, liên ngành, có mục tiêu dài hạn. Tiệp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo cho bộ máy chính quyền chủ động nhanh hơn, đồng bộ hơn, thích nghi và phản ánh kịp thời hơn. Cần đề cao kỷ luật, tinh thần và trách nhiệm người thi hành công vụ, đội ngũ cán bộ, công chức và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm.

Rút kinh nghiệm từ vụ mất an ninh trật tự do các đối tượng quá khích lợi dụng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế nước ta để kích động đập phá tài sản doanh nghiệp diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-5 trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị, tiếp tục tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, không được để xảy ra vụ việc tương tự. Bệnh cạnh đó, cần tiếp tục coi trọng làm tốt công tác kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và bị thương; thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Công Nghĩa


 



 

Tin xem nhiều