Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đoàn trong doanh nghiệp FDI: Khó từ nhiều phía (phần tiếp theo)

08:08, 27/08/2014

Theo Nghị quyết của Tỉnh đoàn, giai đoạn 2012-2017 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập họp đoàn viên thanh niên trong doanh nghiệp FDI là 5%. Song, với kết quả tập họp còn dưới 2% như hiện nay, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa...

[links()]Bài 2: Để tổ chức Đoàn thực sự là cầu nối

Theo Nghị quyết của Tỉnh đoàn Đồng Nai, thì giai đoạn 2012-2017 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập họp đoàn viên thanh niên trong doanh nghiệp FDI là 5%. Song, với kết quả tập họp dưới 2% như thời gian qua, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải có những giải pháp căn cơ và toàn diện mới đạt được chỉ tiêu này...

Trong số 12 tổ chức Đoàn đã được thành lập tại các doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai, Đoàn cơ sở Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP. Biên Hòa) là một điểm sáng.

Hiện nay, các hình thức sinh hoạt được đa số đoàn viên công nhân ưa thích và thu hút tham gia là các hình thức sinh hoạt gắn với văn nghệ, thể dục thể thao, mua sắm kết hợp văn nghệ. Trong ảnh: Công nhân mua sắm trong chương trình Tuần lễ Văn hóa công nhân Đồng Nai (Ảnh: Công Nghĩa).
Hiện nay, các hình thức sinh hoạt được đa số đoàn viên công nhân ưa thích và thu hút tham gia là các hình thức sinh hoạt gắn với văn nghệ, thể dục thể thao, mua sắm kết hợp văn nghệ. Trong ảnh: Công nhân mua sắm trong chương trình Tuần lễ Văn hóa công nhân Đồng Nai (Ảnh: Công Nghĩa).

* Nỗ lực duy trì hoạt động Đoàn trong doanh nghiệp FDI

Hoàn tất phần việc trong dây chuyền trước 5 phút, nhóm 10 đoàn viên thanh niên của Đoàn cơ sở Công ty Pouchen nhanh chóng tập trung làm nhiệm vụ ổn định trật tự giao thông ở cổng sau - nơi có gần 23 ngàn công nhân chuẩn bị ra về. Đây là khu vực thường xuyên kẹt xe và mất an toàn, bởi có chợ tự phát mọc lên và xe ben chở đá chạy liên tục.

Anh Vũ Ngọc Quyết, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Pouchen cho biết: “Đoạn đường công nhân của công ty chúng tôi “nổi tiếng” là mất an toàn giao thông  đến nỗi các nhiếp ảnh gia nếu muốn có ảnh độc đáo dự thi về giao thông đều tìm đến săn lùng ảnh dự thi và đoạt giải. Do vậy, từ năm 2013, khi đoàn viên thanh niên của công ty đứng ra tổ chức phân luồng giao thông, tình hình lưu thông của công nhân ổn định, không còn kẹt xe như trước nữa. Công nhân thì an tâm, còn các lãnh đạo cấp cao của công ty thì nhiệt tình ủng hộ, có khi tham gia cùng anh em đoàn viên”.

Không chỉ ra quân đảm bảo an toàn giao thông, Đoàn cơ sở Công ty Pouchen còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tiễn quân nhân lên đường nhập ngũ, thi hát ca khúc thanh niên, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách…

Theo anh Vũ Ngọc Quyết, ngoài tổ chức các hoạt động phong trào, tập họp đoàn viên thanh niên, thì việc định hướng theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước là điều vô cùng quan trọng. Đơn cử như trong vụ một số đối tượng quá khích lợi dụng việc biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam, 23 ngàn công nhân đã thể hiện tình yêu nước đúng cách, bảo vệ nhà máy trước một số đối tượng quá khích từ Bình Dương kéo sang kích động, gây rối.

 Định hướng giáo dục cho thanh niên sống và làm việc theo pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Trong ảnh: Thanh niên Đồng Nai kêu gọi thể hiện tình yêu nước đúng cách trong vụ biểu tình ngày 13 và 14-5. (Ảnh: Trần Danh)
Định hướng giáo dục cho thanh niên sống và làm việc theo pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên công nhân Đồng Nai kêu gọi thể hiện yêu nước đúng cách trong vụ biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam ngày 13 và 14-5. (Ảnh: Trần Danh)

“Từ những hoạt động được đoàn viên hưởng ứng, chủ doanh nghiệp ủng hộ và Đoàn cấp trên ghi nhận là Đoàn cơ sở vững mạnh nhiều năm liền, tôi đúc rút ra bài học là tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp FDI càng phải thể hiện được vai trò xung kích, những phong trào thiết thực… thì sẽ “tồn tại” đúng nghĩa được” - anh Vũ Ngọc Quyết nói.

* Khẳng định năng lực và nhiệt huyết của Đoàn

Thực tế, đối với Đoàn tại doanh nghiệp FDI, việc khẳng định được vai trò và năng lực của tổ chức là rất quan trọng. Bởi, không thể đòi hỏi chủ doanh nghiệp FDI quá nhiều, nếu tổ chức Đoàn chưa đem lại những lợi ích thiết thực, nhằm thuyết phục giới chủ ủng hộ.

Chính tình hình sản xuất ổn định, không xảy ra lãng công, đình công; thanh niên công nhân có nhiều sáng kiến cải tiến trong dây chuyền sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp; các hoạt động văn nghệ thể thao, tạo môi trường làm việc thân thiện, thúc đẩy sản xuất…, sẽ giúp chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích của tổ chức Đoàn. Điều này càng đòi hỏi tổ chức Đoàn, mà trước hết là thủ lĩnh thanh niên, phải thể hiện được năng lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Đó là trường hợp ông Hoàng Văn Quốc Chương, hiện là Bí thư Đảng ủy Công ty, Giám đốc Nhà máy Công ty Ajonomoto Việt Nam, vốn là thủ lĩnh Đoàn cơ sở Công ty Ajinomoto Việt Nam. Bằng kiến thức, trình độ và phẩm chất của mình, ông Chương đã góp phần chứng tỏ với giới chủ người Nhật Bản rằng, lực lượng thanh niên công nhân Việt Nam là những người có năng lực, có tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức Đoàn là một tổ chức hữu ích. Từ đó, chính giới chủ Nhật Bản đã khuyến khích các hoạt động do Đoàn khởi xướng, đưa Đoàn cơ sở Công ty Ajinomoto Việt Nam trở thành một tổ chức hoạt động hiệu quả suốt từ năm 1997 đến nay.

Công nhân tham gia chương trình văn nghệ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Chương trình văn nghệ Vui Tết cùng công nhân

Hay như trường hợp của anh Vũ Ngọc Quyết, Bí thư đoàn cơ sở Công ty Pouchen, người đã từng là Bí thư Đoàn phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Với kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác Đoàn, anh Quyết đã phối hợp với Chi bộ, Công đoàn để có những đề xuất lên Ban Giám đốc, tạo được sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên thanh niên công ty. Anh Quyết cũng cho hay, các đoàn viên trong Đoàn cơ sở ngoài giờ làm việc đã đến các lớp học tiếng Hoa và hiện một số đoàn viên nghe và nói thạo tiếng Hoa, có thể trao đổi công việc với các cấp quản lý người Trung Quốc.

* Kiên trì xúc tiến… “mở cửa” doanh nghiệp

Trước thực trạng các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ thấp, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã chủ trương mở rộng mạng lưới tập họp thanh niên công nhân thông qua việc thành lập tổ chức Đoàn tại các khu vực nhà trọ. Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, hiện Đồng Nai có 12 cơ sở Đoàn tại khu vực nhà trọ với tổng số 291 đoàn viên. Tuy nhiên, một số tổ chức Đoàn ở khu vực nhà trọ có những hạn chế như: không có phòng rộng để sinh hoạt, số lượng đoàn viên thường xuyên thay đổi do thay đổi chỗ ở…

Do vậy, theo chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai, thời gian tới Tỉnh đoàn tiếp tục nhân rộng những mô hình tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp FDI, khu vực nhà trọ, đồng thời phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động chiều sâu, đổi mới phương thức hoạt động Đoàn, bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ Đoàn… Song song đó, Tỉnh đoàn kiến nghị thành lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên và lao động trẻ trên địa bàn Đồng Nai; đối với các địa phương có các khu công nghiệp, có đông thanh niên công nhân, thì đề nghị  hỗ trợ cơ sở vật chất, tăng biên chế chuyên trách cán bộ Đoàn phụ trách làm công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp, khu vực nhà trọ…

Công nhân nhận giải thưởng do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Công nhân tham gia Chương trình Mừng Xuân và nhận giải thưởng do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Trong khi đó, so sánh trong lĩnh vực kinh tế có bộ phận xúc tiến đầu tư, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Lý Trung Kiên đề xuất, trong việc phát triển cơ sở Đoàn, nên chăng thành lập một bộ phận chuyên trách về đối ngoại. Theo đó, cán bộ Đoàn thuộc bộ phận này, với kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và chính trị sẽ chuyên đến thương thảo với các chủ doanh nghiệp; đồng thời, soạn thảo các tài liệu với nội dung nêu cụ thể như: giới thiệu về tổ chức Đoàn, lợi ích của việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, quy trình thành lập tổ chức Đoàn, hoạt động của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp… bằng nhiều ngoại ngữ để giới chủ doanh nghiệp nắm được.

Đặc biệt, Bộ luật Lao động buộc chủ doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam phải thành lập Công đoàn và hoạt động theo Luật Công đoàn, trong khi đó các tổ chức Đoàn chủ yếu được thành lập từ sự vận động, thuyết phục. Do đó, “không có chế tài, không có quy định cụ thể, nên các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp FDI thiệt thòi rất nhiều. Để tập họp được đông đảo thanh niên vào tổ chức Đoàn, bản thân tôi thiết nghĩ, Nhà nước nên cụ thể hóa bằng luật pháp” - chị Võ Thị Huỳnh Mai, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa đề xuất.

Lâm Viên

 

 

Tin xem nhiều