Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm bớt thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

03:01, 29/01/2015

(ĐN)- Ngày 29-1, phát biểu tại buổi làm việc với huyện Nhơn Trạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất như hiện nay là quá lâu.

(ĐN)- Ngày 29-1, phát biểu tại buổi làm việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất như hiện nay là quá lâu.

Phó chủ tịch UNBD tỉnh Trần Văn Vĩnh nghe UBND huyện Nhơn Trạch trình bày khó khăn, vướng mắc.
Phó chủ tịch UNBD tỉnh Trần Văn Vĩnh nghe UBND huyện Nhơn Trạch trình bày khó khăn, vướng mắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường rà soát, giảm bớt các quy trình, thủ tục hành chính không cần thiết. Cụ thể, cần thông tin cho người dân biết số tiền phải đóng thuế đất khi chuyển mục đích sử dụng ngay khi nhận đầy đủ hồ sơ để người dân chủ động chuẩn bị; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các địa phương phải liên thông với các Chi cục thuế để khi dân đóng thuế xong phải có ngay thông báo cụ thể ngày giờ đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không để người dân đi lại nhiều lần.

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, theo quy định mới, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất gây khó khăn cho người dân địa phương. Chẳng hạn, trước đây UBND huyện có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân, nhưng sau khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thuộc 2 đơn vị: UBND cấp huyện ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng; sau đó người dân phải nộp hồ sơ gửi về Sở Tài nguyên và môi trường để làm thủ tục cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với quy trình này, thời gian giải quyết khá lâu, lên đến hơn 50 ngày, qua nhiều cơ quan giải quyết, người dân còn phải đi lại nhiều lần.

Được biết, đây cũng là vướng mắc chung của các địa phương khi triển khai thực hiện Luật đất đai 2013. 

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều